Sáng 26/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương về các giải pháp tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh dịch COVID -19.

Đây là lần thứ hai trong vòng 1,5 tháng qua, Thủ tướng đối thoại cùng cộng đồng doanh nghiệp cả nước trong bối cảnh Chính phủ xác định chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có COVID” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19.

Còn những “nút thắt” cản trở tiếp cận chính sách hỗ trợ

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, sau hội nghị gặp mặt doanh nghiệp ngày 8/8, Bộ đã chủ trì phối hợp các bộ, ngành liên quan trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 105 về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19.

Nghị quyết 105 ban hành với loạt điểm mới được các doanh nghiệp kỳ vọng tháo gỡ những khó khăn họ đang phải đối mặt, để thích ứng dần với tình hình dịch bệnh.

Điều này được thể hiện qua khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), trong đó 81,4% hiệp hội doanh nghiệp, liên minh hợp tác xã đồng ý với nhận định các nhiệm vụ, giải pháp của nghị quyết sẽ giúp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, trong báo cáo chuẩn bị hội nghị, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dẫn phản ánh của các doanh nghiệp cho biết vẫn còn những nút thắt trong thực thi Nghị quyết 105, gây cản trở doanh nghiệp, hộ kinh doanh tiếp cận chính sách hỗ trợ.

Doanh nghiệp và hợp tác xã cho rằng, vẫn còn nhiều khó khăn cần tháo gỡ, đó là việc tiếp cận thông tin chính sách, quy định, cần có hướng dẫn thực hiện rõ ràng hơn, vận hành hiệu quả đường dây nóng và hòm thư điện tử để tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp, người dân để điều chỉnh kịp thời các quy định, chính sách.

Thực hiện cải cách thủ tục hành chính vì hiện nay, quy định giãn cách có thể gây ra khó khăn cho tiếp cận khách hàng, đối tác kinh doanh. Đặc biệt với thủ tục chưa chấp nhận nộp hồ sơ trực tuyến, kiểm soát giấy đi đường.

Nêu cụ thể hơn, khảo sát của VCCI về thực thi Nghị quyết 105 cho thấy, ở một số địa phương, việc di chuyển bị kiểm soát bởi giấy đi đường nhưng thủ tục xin cấp lại khá phức tạp. Doanh nghiệp muốn xin giấy đi đường cho lượng nhỏ lao động cũng bị cơ quan chức năng yêu cầu cung cấp bảng lương của cả doanh nghiệp.

Nghị quyết 105 của Chính phủ đã cho phép doanh nghiệp được tự test COVID -19, tự chịu trách nhiệm nhưng đến nay Bộ Y tế vẫn chưa ban hành hướng dẫn về việc này. Chi phí xét nghiệm hiện là gánh nặng với doanh nghiệp nên việc được tự xét nghiệm giúp giảm đáng kể chi phí.

Sớm có hướng dẫn sản xuất an toàn trong tình hình mới

Vì thế, doanh nghiệp kiến nghị các cơ quan chức năng cần tìm kiếm các giải pháp nhanh chóng, thuận tiện và giảm gánh nặng thủ tục hành chính; Bộ Y tế và các cơ sở y tế sớm ban hành hướng dẫn tổ chức xét nghiệm.

Doanh nghiệp cũng đề nghị đẩy nhanh tiêm vaccine cho người lao động; thống nhất vấn đề lưu thông hàng hóa, tránh tình trạng “cát cứ” mỗi địa phương đưa ra và hiểu một cách khác nhau, gây khó khăn cho hoạt động doanh nghiệp, làm tăng chi phí, giá thành.

Về dòng tiền, trước khó khăn hiện tại, doanh nghiệp đề nghị ngành ngân hàng cho phép được giãn nợ, cơ cấu thời hạn trả, miễn giảm phí, không phạt trả chậm, giữ nguyên nhóm nợ với khách hàng bị ảnh hưởng để họ có thêm thời gian trả, khắc phục nợ xấu…

Đáng chú ý, báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhắc tới kiến nghị nhiều nhất của cộng đồng doanh nghiệp là sớm “có hướng dẫn áp dụng các điều kiện tổ chức sản xuất an toàn trong tình hình mới và kế hoạch mở cửa của các địa phương để doanh nghiệp có thể chủ động phương án sản xuất kinh doanh”.

Dự kiến, chương trình phục hồi kinh tế bền vững tới năm 2023, trong đó có các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sẽ được Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương hoàn thiện, trình Chính phủ.

Trước mắt, Bộ này kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế sớm ban hành hướng dẫn lộ trình trở lại trạng thái bình thường mới, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp có thể sản xuất kinh doanh sớm nhất.

Kiến nghị nữa là Bộ Công thương tiếp tục theo dõi, đánh giá và xem xét phương án giảm chi phí các dịch vụ thiết yếu như điện, xăng với mức từ 10-30%.

Còn các địa phương xây dựng, công bố kế hoạch phòng chống dịch và phục hồi kinh tế, kế hoạch mở cửa, cũng như cùng doanh nghiệp thống nhất phương án, điều kiện tổ chức sản xuất, kinh doanh an toàn, thích ứng với diễn biến dịch và điều kiện thực tế; hạn chế tối đa đóng cửa toàn nhà máy…

Hương Giang