Chọn nhà thầu cao tốc Bắc – Nam không để xảy ra “đáng tiếc” như đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Cập nhật: 05/06/2019 15:17

(Thanh tra) – “Chia lửa” cùng Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể chiều ngày 5/6, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, sẽ lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư dự án cao tốc Bắc – Nam có năng lực, có trách nhiệm, “không để xảy ra trường hợp đáng tiếc tương tự như dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông”.

Chọn nhà thầu cao tốc Bắc – Nam không để xảy ra “đáng tiếc” như đường sắt Cát Linh – Hà Đông
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng

Tại phiên chất vấn ngày 5/6, theo ĐB Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP Hồ Chí Minh), nhiều cử tri, trong đó có nhiều chuyên gia kinh tế, kỹ thuật rất bức xúc về thông tin chỉ có nhà đầu tư Trung Quốc quan tâm đến dự án đường cao tốc Bắc - Nam.

“Cử tri đề nghị dự án cao tốc Bắc - Nam phải là công trình tiêu biểu của các thế hệ hiện nay để lại cho con cháu hàng trăm năm sau. Do đó, con đường này cần phải là dự án chất lượng cao, bền vững, bảo đảm các yêu cầu chính trị,  kinh tế - xã hội và đặc biệt là bảo đảm về an ninh, quốc phòng.

Nếu có cách làm tốt, công khai, minh bạch, hợp lý sẽ huy động được nguồn vốn chủ yếu từ các doanh nghiệp Việt Nam và hàng chục triệu người dân qua phát hành trái phiếu các loại, qua đó giảm gánh nặng nợ công, nợ nước ngoài.

Cử tri còn hỏi rằng, có biện pháp gì để bảo đảm không lặp lại những vấn nạn và hệ lụy của việc chọn nhà thầu dựa vào giá rẻ, cuối cùng đội vốn nhiều lần, công nghệ thấp, chất lượng kém, chưa kể các hậu quả khác, nếu lại xảy ra thì ai chịu trách nhiệm?”, ĐB cũng gửi câu hỏi đến Chính phủ.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho hay, cao tốc Bắc - Nam là công trình trọng điểm quốc gia nên phải lấy chất lượng làm hàng đầu.

Vì vậy, ngay sau từ đầu, Bộ GTVT đã kiểm soát các đơn vị tư vấn, thi công... thậm chí kiến nghị Chính phủ thuê tư vấn nước ngoài giám sát để đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thế

"Công trình trọng điểm quốc gia mà kém chất lượng thì rất nguy hiểm", ông Thể nói và cho hay, Bộ tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam tham gia đấu thầu cao tốc Bắc - Nam, cho phép hình thành các liên doanh.

Cũng theo ông, việc huy động vốn nếu ta tổ chức được gói tín dụng để hỗ trợ cho dự án, huy động từ dân thì dự án sẽ có ý nghĩa một cách toàn diện hơn.

Trước câu hỏi khi xảy ra có vấn đề thì ai chịu trách nhiệm? Bộ trưởng cho rằng, chúng ta có đầy đủ các cơ quan pháp luật.

“Cá nhân, tổ chức nào vi phạm các quy định về đấu thầu và xây dựng cơ bản chắc chắn sẽ bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật”, ông Thể nhấn mạnh.

“Chia lửa” cùng Bộ trưởng GTVT, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, quan điểm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là phải lựa chọn các nhà thầu, nhà đầu tư một cách công khai, minh bạch theo đúng quy định của pháp luật để hạn chế, khắc phục thất thoát, lãng phí trong quá trình đầu tư xây dựng.

“Ưu tiên các nhà đầu tư, nhà thầu trong nước đủ năng lực. Với các nhà thầu, nhà đầu tư nước ngoài thì phải là những nhà thầu, nhà đầu tư có năng lực, trách nhiệm, có uy tín và được kiểm chứng. Không để xảy ra trường hợp đáng tiếc tương tự như dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông”.

Tại phiên chất vấn, Phó Thủ tướng cũng đề các giải pháp để khắc phục những tồn tại trong lĩnh vực giao thông vận tải như đẩy nhanh tiến độ các dự án đã được bố trí vốn trong kế hoạch vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2016-2020, cũng như các dự án dở dang; đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà thầu để thực hiện dự án tuyến cao tốc Bắc – Nam, sân bay Tân Sơn Nhất…

Hương Giang