Chiều 23/4, tại phiên họp 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (VAT) sửa đổi.

Nêu ý kiến, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thấy dự thảo luật cơ bản đã tập trung khắc phục được những mâu thuẫn và thiếu thống nhất với các văn bản quy phạm pháp luật khác. Nhưng ông đề nghị phải tiếp tục rà soát.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị nghiên cứu để bổ sung quy định về các hành vi vi phạm bị cấm và các chế tài xử phạt liên quan thuế VAT tại dự thảo luật.

Theo ông, Luật Quản lý thuế đã có các quy định về hành vi bị cấm và Luật Thuế VAT chỉ là luật nội dung. Do tính chất đặc thù của thuế VAT và thực tế phát sinh nhiều hành vi vi phạm, nên để có tác dụng răn đe, thuận tiện cho thực hiện thì nghiên cứu thêm một điều về những hành vi cấm, trong trường hợp chưa được cụ thể hóa trong Luật Quản lý thuế.

Chủ tịch Quốc hội gợi ý các hành vi bị cấm như gian lận hoá đơn chứng từ; vi phạm thời gian nộp thuế, khấu trừ thuế, hoàn thuế; lừa đảo chiếm đoạt thuế; khai khống hoá đơn VAT; lập cơ sở kinh doanh để bán hóa đơn VAT bất hợp pháp; chuyển giá...

“Sau này có thể Luật Quản lý thuế có những vấn đề cấm nói chung của quản lý thuế, từng luật chính sách nếu cụ thể hơn thì cũng có thể quy định. Không biết có phá vỡ luật thuế chính sách không, nhưng đây là vấn đề nhiều đồng chí quan tâm, tôi nêu nội dung để nghiên cứu”, Chủ tịch Quốc hội nói.

“Gian lận về thuế VAT rất lớn”

Nêu ý kiến trước đó, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cũng đề cập đến tình trạng gian lận thuế, trốn thuế còn khá phổ biến.

“Chúng tôi đề nghị phải có đánh giá, có các quy định về điều cấm và các chế tài để xử lý hành vi vi phạm pháp luật về thuế để bổ sung vào dự thảo luật, bảo đảm tính khả thi trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện”, ông Thanh nhấn mạnh.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, ngoài quy định chung ở Luật Quản lý thuế thì thuế VAT có những đặc thù riêng.

leftcenterrightdel
 Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh. Ảnh: P.Thắng

Đồng quan điểm, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường đề nghị nghiên cứu quy định hành vi cấm phù hợp trong luật này.

“Thực trạng mua bán hóa đơn lòng vòng, vi phạm thời gian nộp thuế, khai khống thuế, lừa đảo chiếm đoạt thuế... Nhiều hành vi phát sinh từ thuế VAT, nên cần nghiên cứu, có quy định cụ thể hơn về hành vi bị cấm”, ông Cường nhấn mạnh.

Giải trình sau đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết hiện trong luật đã quy định đối tượng nộp thuế chịu trách nhiệm về hồ sơ, chứng từ.

Tuy nhiên tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hộ, ông Phớc nhấn mạnh, ban soạn thảo sẽ nghiên cứu thể hiện rõ hơn, cụ thể hơn về quy định hành vi bị cấm.

“Giai đoạn vừa qua gian lận về thuế VAT rất lớn. Cho nên cần quy định chặt và minh bạch để vừa bảo vệ người nộp thuế chân chính, nhưng cũng bảo vệ cho những cán bộ thuế thu một cách chân chính”, ông Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

Dự thảo Luật Thuế VAT sửa đổi gồm 4 chương, 16 điều. Dự thảo luật về cơ bản vẫn được kế thừa từ luật hiện hành nhưng có chỉnh lý, bổ sung cho phù hợp với nội dung chính sách.

Theo chương trình, dự án luật sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7, xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 8.

Hương Giang