Sáng nay, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng yêu cầu từ đây đến cuối năm tập trung điều tra, xử lý nghiêm minh, kịp thời sai phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến 5 đại án.

Một trong 5 đại án có vụ “buôn lậu; vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; rửa tiền; vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty Nhật Cường và một số đơn vị liên quan.

Cũng liên quan đến vụ Nhật Cường, hiện Bộ Công an đang truy nã toàn quốc, truy nã quốc tế đối với bị can Bùi Quang Huy (Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại và dịch vụ Nhật Cường, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Giải pháp phần mềm Nhật Cường).

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều ngày 26/5, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an cho hay, việc chưa bắt được Bùi Quang Huy sẽ có ảnh hưởng tới quá trình điều tra vì đây là đối tượng chính. Theo nhận định của Đại tướng, ảnh hưởng này có lẽ không nhiều đến kết quả điều tra vụ án.

“Vụ án đang được điều tra, không chia giai đoạn”, Đại tướng Tô Lâm nói và nhấn mạnh, đang thực hiện mọi biện pháp để bắt Giám đốc Công ty Nhật Cường.

“Hiện chưa thể thông tin tới báo chí, bởi đây là cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm. Thông tin tiết lộ ra, đối tượng sẽ tìm cách đối phó”, Bộ trưởng nói thêm.

Liên quan đến vụ nghi vấn công ty Nhật ở Bắc Ninh hối lộ cán bộ hơn 5 tỷ để trốn thuế, Bộ trưởng Công an Tô Lâm thông tin, các cơ quan thanh tra thuế, tài chính đang kiểm tra, rà soát vụ việc xem mức độ như thế nào để tiến hành các biện pháp khác.

“Bộ Công an cũng đang phối hợp để nắm tình hình”, ông Tô Lâm nói.

Trước câu hỏi có phải phối hợp với bên Nhật Bản để xác minh làm rõ, Bộ trưởng Công an khẳng định, chắc chắn phải có phối hợp với phía bên Nhật Bản, bởi thông tin vụ việc từ phía bên đó, cần phải phối hợp quốc tế trong điều tra tội phạm.

Còn về hình thức phối hợp, theo Bộ trưởng Công an, quan trọng là trao đổi đã.

Hương Giang