Theo nguồn tin của Báo Thanh tra, ngay sau khi nhận được thông tin Công ty Sản xuất Nhựa Tenma (trụ sở tại Tokyo Nhật Bản) có công ty con tại Khu Công nghiệp Quế Võ, Bắc Ninh, hối lộ cán bộ Nhà nước 25 triệu yên (quy đổi khoảng gần 5,4 tỉ đồng), Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã giao Công an tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, xác minh làm rõ vụ việc.

Đồng thời, đề xuất phương án xử lý báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh sớm nhất.

Trước đó, ngày 12/5/2020, Báo Asahi thông tin Công ty Tenma Nhật Bản (trụ sở ở Tokyo) đã tự khai báo với Tổng cục Kiểm sát Tokyo về việc công ty con là Công ty Tenma Việt Nam (đóng tại Bắc Ninh) thực hiện hành vi hối lộ cán bộ/nhân viên ở Việt Nam tổng số tiền khoảng 25 triệu yên (quy đổi khoảng gần 5,4 tỉ đồng).

Theo bài báo trên, hành vi này đã vi phạm Luật Phòng, chống cạnh tranh không lành mạnh của Nhật Bản. Khoản tiền trên được lãnh đạo Công ty Tenma cho phép chi trả, thực hiện qua 2 lần nhằm mục đích để cơ quan Thuế miễn giảm khoản truy thu thuế đối với công ty con tại Việt Nam.

Liên quan đến thông tin này, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cho hay website của công ty đã đăng thông tin Tổng Giám đốc Công ty, ông Fujino Kaneto (67 tuổi, nguyên quán Tokyo, Nhật Bản) sẽ từ chức ngay sau Đại hội Cổ đông dự kiến tổ chức tháng 6/2020 để chịu trách nhiệm về sự việc này.

Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cũng vừa báo cáo Văn phòng Chính phủ và Bộ Ngoại giao Việt Nam liên quan đến thông tin đăng tải trên Báo Asahi (Nhật Bản) ngày 12/5/2020.

Liên quan đến vụ việc này, chiều 25/5, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, trong hôm nay Bộ Tài chính đã yêu cầu Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan kiểm điểm, có báo cáo rõ tình hình.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói tiếp, “sau này nếu có kết quả sẽ công bố công khai, rõ ràng, vì cái này rất quan trọng tới vấn đề đầu tư, môi trường kinh doanh. Đó là về mặt đối ngoại. Còn đối nội thì phục vụ công tác phòng chống tham nhũng, đặc biệt trong 2 lĩnh vực này người ta nói là ăn vặt".

Bộ Tài chính thanh tra Cục Thuế, Cục Hải Quan Bắc Ninh

Cuối giờ chiều 25/5, Bộ Tài chính đã thông tin tới báo chí về việc thanh tra hành chính tại Cục Thuế và Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh.

Bộ Tài chính cho biết, đã yêu cầu Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thuế, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Hải quan khẩn trương báo cáo lãnh đạo Bộ nội dung thông tin báo chí nêu về những nghi vấn trong việc hối lộ của Công ty Tenma Việt Nam, báo cáo Bộ trước ngày 26/5/2020.

Đồng thời, giao Thanh tra Bộ thành lập ngay đoàn thanh tra trong ngày 25/5/2020 để thanh tra Cục Thuế Bắc Ninh, Cục Hải quan Bắc Ninh và các tổ chức, cá nhân có liên quan về những nghi vấn trong việc hối lộ của Công ty Tenma Việt Nam và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, qua nắm bắt thông tin vụ việc, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã giao Thanh tra Bộ kiểm tra nội dung này.

Ngày 21/5/2020, Thanh tra Bộ Tài chính đã có Công văn số 492/TTr-P7 yêu cầu Cục Thuế, Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh báo cáo thông tin về thanh tra, kiểm tra đối với Công ty Tenma (Nhật Bản).

Đến ngày 25/5/2020, Thanh tra Bộ Tài chính đã ban hành 2 quyết định thanh tra đối với Cục Thuế, Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh về việc thanh tra hành chính đối với 2 đơn vị này; trong đó có nội dung về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong việc thanh tra, kiểm tra thuế đối với Công ty TNHH Tenma Việt Nam.

Hải Hà