Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, trong hôm nay Bộ Tài chính đã yêu cầu Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan kiểm điểm, có báo cáo rõ tình hình.

“Bộ đã lập ngay đoàn thanh tra công vụ tại Cục Thuế Bắc Ninh, Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh và các cá nhân, tổ chức liên quan để làm rõ, minh bạch thông tin này và sẽ công khai kết quả thanh tra”, Tư lệnh ngành Tài chính nhấn mạnh.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói tiếp, “sau này nếu có kết quả sẽ công bố công khai, rõ ràng, vì cái này rất quan trọng tới vấn đề đầu tư, môi trường kinh doanh. Đó là về mặt đối ngoại. Còn đối nội thì phục vụ công tác phòng chống tham nhũng, đặc biệt trong 2 lĩnh vực này người ta nói là ăn vặt".

Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cũng vừa báo cáo Văn phòng Chính phủ và Bộ Ngoại giao Việt Nam liên quan đến thông tin đăng tải trên Báo Asahi (Nhật Bản) ngày 12/5/2020.

Báo Asahi thông tin Công ty Tenma Nhật Bản (trụ sở ở Tokyo) đã tự khai báo với Tổng cục Kiểm sát Tokyo về việc công ty con là Công ty Tenma Việt Nam (đóng tại Bắc Ninh) đã thực hiện hành vi hối lộ cán bộ/nhân viên ở Việt Nam tổng số tiền khoảng 25 triệu yên (quy đổi khoảng gần 5,4 tỉ đồng).

Theo bài báo trên, hành vi này đã vi phạm Luật Phòng, chống cạnh tranh không lành mạnh của Nhật Bản. Khoản tiền trên được lãnh đạo Công ty Tenma cho phép chi trả, thực hiện qua 2 lần nhằm mục đích để cơ quan Thuế miễn giảm khoản truy thu thuế đối với công ty con tại Việt Nam.

Liên quan đến thông tin này, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cho hay website của công ty đã đăng thông tin Tổng Giám đốc Công ty, ông Fujino Kaneto (67 tuổi, nguyên quán Tokyo, Nhật Bản) sẽ từ chức ngay sau Đại hội Cổ đông dự kiến tổ chức tháng 6/2020 để chịu trách nhiệm về sự việc này.

Hương Giang