Việc tiêm vaccine phải đặt an toàn lên hàng đầu

Chiều 12/4, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP đã chủ trì phiên họp trực tuyến thường kỳ với các quận, huyện, phường, xã để tiếp tục triển khai các biện pháp không để Covid-19 lây lan và phòng chống dịch bệnh tay chân miệng…

Sở Y tế Hà Nội thông tin, đến nay, TP đã 56 ngày không ghi nhận ca mắc mới ngoài cộng đồng. Từ ngày 5-12/4, Hà Nội ghi nhận 3 ca mắc mới là người từ nước ngoài về được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

Đến nay, TP đã tổ chức tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho 8.047 người, vượt chỉ tiêu đề ra. Các trường hợp này sức khỏe đều bình thường.

“TP có kế hoạch xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ hơn 26 nghìn nhân viên y tế và hiện đã xét nghiệm được hơn 12 nghìn người, tất cả đều âm tính. Việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 trong đợt 2 (hơn 50 nghìn liều) sẽ ưu tiên cho hơn 26 nghìn nhân viên y tế và hơn 70 nghìn thành viên tổ giám sát Covid-19 cộng đồng.” - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh nói.

Cùng với đó, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cũng thông tin thêm: “Hà Nội đạt tỉ lệ tiêm chủng cao nhất toàn quốc trong đợt 1 tiêm vaccine Covid-19. TP dự trù tiêm vaccine cho 350 nghìn người trong năm 2021. Đến năm 2022, sẽ có thêm nhiều nguồn vaccine Covid-19, trong đó, có vaccine của Việt Nam sản xuất giá rẻ hơn (dự kiến khoảng 120.000 đồng/liều). Việc tiêm vaccine phải đặt an toàn lên hàng đầu.”

Có lãnh đạo đơn vị bỏ họp chống dịch

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng nêu rõ, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và trong khu vực mà đặc biệt là các nước láng giềng với Việt Nam hiện đang hết sức phức tạp… TP vẫn xác định, công tác phòng chống dịch Covid-19 là ưu tiên hàng đầu để phát triển kinh tế xã hội trong điều kiện bình thường mới.

“Không được lơ là từ ngay chính ban chỉ đạo các cấp. Có những cuộc họp, có đơn vị vẫn không có lãnh đạo dự, cần rút kinh nghiệm ngay” - ông Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TP giao Sở Y tế tiếp tục giám sát chặt chẽ dịch bệnh ở các cửa khẩu; các cơ sở y tế; thực hiện nghiêm các quy định trong khu cách ly tập trung, đặc biệt, lưu ý các khách sạn thực hiện cách ly; các quận, huyện, thị xã duy trì trạng thái sẵn sàng thực hiện các quy trình…

“Đợt 2, quy mô tiêm vaccine lớn hơn nhiều, đối tượng mở rộng hơn, cần làm bài bản từ khâu tuyên truyền, tập huấn. Quy trình tiêm chủng phải thực hiện nghiêm túc từ khám sàng lọc đến theo dõi sau tiêm, hạn chế tối đa các tình huống xấu xảy ra do chủ quan… Người trong diện được tiêm chủng đợt 2 cần phải đúng đối tượng, đúng quy định, không để sai sót làm mất niềm tin của người dân” - Phó Chủ tịch UBND TP nhắc Sở Y tế.

Ngăn dịch tay chân miệng gia tăng

Liên quan đến dịch bệnh tay chân miệng, theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh, đây là dịch bệnh lưu hành thường xuyên trên địa bàn TP, hàng năm ghi nhận từ 1 đến 3.000 trường hợp mắc.

Từ đầu năm đến nay, TP đã ghi nhận 82 trường hợp mắc ở 28 quận, huyện, thị xã. Số mắc có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây và dịch bệnh này có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới, chủ yếu gặp ở lứa tuổi nhỏ (dưới 5 tuổi).

Trước thực trạng trên, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng yêu cầu, bên cạnh việc phòng chống Covid-19, các đơn vị phải chú trọng phòng chống không chỉ dịch bệnh tay chân miệng mà cả các dịch bệnh khác trong lúc giao mùa.

Các đơn vị cần tiếp tục tuyên truyền để người dân biết, nắm rõ các biện pháp phòng chống dịch bệnh tay chân miệng. Sở Y tế đề nghị các quận huyện, thị xã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo cùng Trung tâm y tế tăng cường tuyên truyền về các biện pháp phòng dịch cho giáo viên, học sinh; khuyến cáo phụ huynh; hướng dẫn nhà trường vệ sinh môi trường lớp học; thông tin kịp thời các trường hợp mắc cho cơ sở y tế để điều tra dịch tễ, xử lý dịch.

Cùng với đó, UBND TP các xã phường, thị trấn tăng cường kiểm tra đôn đốc các cơ sở giáo dục, đặc biệt là các trường mầm non, tiểu học và các nhóm trẻ, nhà trẻ để thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch …

Hải Hà