Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19 trong nước, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế.

UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, TP thực hiện khẩn trương cập nhật tình hình, thần tốc truy vết, xét nghiệm, cách ly các trường hợp liên quan (bệnh nhân, người nhà) đến, đi qua các ổ dịch từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện K và các sơ ở y tế có người nhiễm COVID-19 đã được công bố.

Các cơ sở y tế thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại đơn vị; rà soát và thực hiện nghiêm các phương án phân luồng khám, chữa bệnh trong các cơ sở y tế, trang bị đầy đủ, kịp thời phương tiện bảo hộ cho các lực lượng chống dịch, tuyệt đối không được lơ là chủ quan để lây nhiễm chéo, dịch bệnh lây lan từ cơ sở y tế.

Tiếp tục đề xuất UBND tỉnh, các địa phương mua sắm đầy đủ trang thiết bị, vật tư, hàng hoá cần thiết.

Thực hiện xét nghiệm sàng lọc định kỳ đối với đội ngũ nhân viên y tế và các lực lượng làm nhiệm vụ tại các cơ sở y tế, đặc biệt là đội ngũ tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch.

Ngành Y tế tăng cường đào tạo, tập huấn trực tiếp cho nhân viên y tế ở tất cả các cơ sở y tế, có quy trình chuẩn xử lý những ca nghi ngờ nhiễm COVID-19, phát hiện nhanh các trường hợp nhiễm bệnh; áp dụng ngay các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp trong số các bệnh nhân tại các cơ sở y tế và trong cộng đồng.

Cùng với đó, các cơ sở y tế rà soát lại kịch bản, tập huấn chuyên sâu cho cán bộ quản lý, đội ngũ bác sỹ, người phục vụ, bệnh nhân và chuẩn bị mọi cơ sở vật chất, nhân lực để ứng phó với dịch bệnh.

Thực hiện thông tin, quản lý tốt các đối tượng có nguy cơ cao gồm người cao tuổi, người có bệnh lý tim mạch, người có bệnh lý mãn tính khác hạn chế di chuyển, tránh tiếp xúc để giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm; tiếp tục đẩy mạnh việc khám bệnh từ xa, khám bệnh tại nhà.

Đặc biệt, Sở Y tế, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, TP chỉ đạo kiểm tra để đảm bảo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân đáp ứng đủ các điều kiện an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Tạm dừng hoạt động của các cơ sở là phòng khám chung với sinh hoạt gia đình không có không gian thông thoáng, không đảm bảo khoảng cách 2m giữa các bệnh nhân chờ khám, không bố trí khu vực cách ly cho các trường hợp đến khám có biểu hiện ho, sốt, khó thở…

Trọng Tài