Xã Thọ An có 2 F1

Báo cáo số 407 ngày 27/8/2021 của UBND huyện Đan Phượng về việc đám tang tập trung đông người tại cụm 4, xã Thọ An, cho biết: Ngay trong sáng ngày 27/8, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Doãn Toản, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã họp và ban hành Kết luận số 74 về việc chỉ đạo xử lý vi phạm quy định phòng chống dịch Covid -19 tại xã Thọ An.

Ngay sau đó, UBND huyện đã ban hành Quyết định số 3639 về việc đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Trần Quyết, Chủ tịch UBND xã Thọ An 15 ngày kể từ ngày 28/8/2021.

Ngoài ra, UBND huyện cũng đồng thời ban hành Quyết định số 2640 về việc đình chỉ công tác 15 ngày đối với ông Trần Văn Hải, công chức văn hóa - xã hội xã Thọ An. Gia đình ông Hải chính là nơi đã tổ chức đám tang đã nêu.

38 người trực tiếp tham gia đưa tang theo Báo cáo số 407, trong đó có 13 người là con cháu trong gia đình, 4 cụ vãi, 2 người thợ kèn trống và 19 người dân cụm dân cư số 4 cử đến để phục vụ đám tang.

Tại thời điểm đó còn 33 người gồm 8 người là những hộ dân ven đường đứng xem và 25 người đang di chuyển trên đường gặp đám tang đã nhường đường không di chuyển để vượt đoàn.

Theo bà Trần Thị Gấm, Cụm trưởng Cụm dân cư số 4, trưa ngày 18/8, trước việc trong cụm dân cư có gia đình có người thân mất, toàn bộ Tổ Covid cộng đồng đã họp ngay tại chốt và có ý kiến xin chỉ đạo của lãnh đạo UBND xã Thọ An để có phương án đối với vấn đề này.

Buổi đưa tang sáng 19/8 có rất đông người tham gia. Theo ước tính có trên 100 người trong đoàn đưa tang.

Cũng theo Báo cáo số 407, tính đến 16 giờ ngày 27/8/2021, Trung tâm Y tế huyện Đan Phượng đã phối hợp với UBND xã Thọ An tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho 100% trường hợp tham gia đám tang bằng Test nhanh kháng nguyên và có kết quả âm tính.

leftcenterrightdel
Những người tham gia đám tang. Ảnh: Cắt từ clip

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra chiều ngày 26/8, ông Nguyễn Trần Quyết, Chủ tịch UBND xã Thọ An cho biết đúng là ngày 19/8 có việc tại cụm 4 có đám tang và đám tang này là người nhà của đồng chí công chức văn hóa xã.

Chủ tịch UBND xã Thọ An cho biết thêm, khi nắm sự việc gia đình người dân có người mất, xã đã cử cán bộ xuống làm việc, yêu cầu ký cam kết thực hiện theo chỉ đạo giãn cách của thành phố trong việc tổ chức tang lễ.

Khi được PV cho xem một số clip thể hiện ngày giờ đưa đám tang với số người rất đông, ông Quyết cho rằng, số người đông như thế có thể do người dân ngày hôm đó đi xét nghiệm sàng lọc nên lẫn vào. "Người ta vin vào đấy nói là người nhà đi đưa tang đông người. Thực tế người nhà đi đưa tang có đông hơn so với quy định, nhưng chủ yếu là người dân đứng hai bên đường" - ông Quyết nói.

Trả lời về phản ánh của người dân cũng như Tổ Covid cộng đồng cụm 4 có báo cáo UBND xã về việc này không, ông Quyết cho biết, có 2 thành viên tại Tổ Covid cộng đồng gọi điện cho ông nhưng không phải tổ trưởng, tổ phó báo cáo về việc nhiều người đi vào qua chốt viếng đám tang.

"Trách nhiệm của cụm dân cư là phải tổ chức triển khai thực hiện theo các văn bản chỉ đạo… Sau đợt này, xã sẽ đề nghị cán bộ phụ trách cụm dân cư lên làm việc để làm rõ trách nhiệm…" - ông Quyết nhấn mạnh về trách nhiệm.

Theo một cán bộ y tế xã Thọ An, trên địa bàn xã có 2 trường hợp là F1 bao gồm chị Hoàng Thị H. (SN 1998 tại cụm 6) và anh Trần Văn Đ. (SN 1972, cư trú tại cụm 11).

Huyện Đan Phượng đã có 14 ca mắc Covid - 19

Sáng ngày 24/8/2021, Đoàn Kiểm tra số 9 Thành uỷ Hà Nội do ông Nguyễn Doãn Toản, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành uỷ làm Trưởng đoàn đã làm việc và kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid- 19 của huyện Đan Phượng.

Báo cáo với đoàn kiểm tra, bà Đào Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Sau 2 đợt thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 của UBND thành phố Hà Nội, Huyện uỷ, UBND, Ban Chỉ đạo, Sở Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 huyện đã ban hành 157 văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống dịch trên địa bàn huyện.

Công tác tuyên truyền được triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp để truyền tải đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo của các cấp đến nhân dân từ đó nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định phòng chống Covid-19 của nhân dân. Qua đó phát huy tinh thần “mỗi người dân là một chiến sỹ, mỗi gia đình, tổ dân phố, thôn, xóm, cơ quan, doanh nghiệp là một pháo đài chống dịch”.

Ngay từ ngày đầu thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND của UBND TP Hà Nội, Sở Chỉ huy đã chỉ đạo thành lập các chốt kiểm soát để hạn chế người dân ra, vào địa bàn, thực hiện giãn cách xã hội. Đến nay, toàn huyện thành lập 194 chốt phòng, chống dịch gồm 15 chốt kiểm soát các khu vực giáp ranh các quận, huyện khác và từ quốc lộ 32 vào địa bàn huyện, 197 chốt tại các đường ngang, ngõ tắt ra, vào các thôn, cụm dân cư. Huy động 2.000 người tham gia trực chốt.

Tính đến ngày 24/8, toàn huyện Đan Phượng đã có 14 ca F0; sau 18 ngày huyện không ghi nhận ca F0 mới trong cộng đồng, hiện còn 6 trường hợp F1 đang cách ly y tế. Lấy 27.093 mẫu xét nghiệm, đã có 27.074 mẫu có kết quả, còn 7 mẫu chưa có kết quả. Huyện không còn khu vực dân cư phải cách ly do có ca dương tính. Thành lập 22 khu cách ly tập trung với 4.695 giường. Công tác tiêm chủng được thực hiện đúng đối tượng và an toàn. Qua 10 đợt tiêm đã tiêm được 41.962 mũi, trong đó đã hoàn thành tiêm 2 mũi cho 4.048 người. 

Về trách nhiêm của địa phương, Chỉ thị 17 của TP Hà Nội yêu cầu: Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai phù hợp yêu cầu, nhiệm vụ và tình hình thực tế của địa phương, báo cáo, xin ý kiến Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy phụ trách địa bàn xem xét, chỉ đạo phê duyệt và tổ chức thực hiện.

Mới đây, UBND TP Hà Nội tiếp tục có Văn bản số 2791/UBND-TKBT thông báo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố đối với các cấp, các ngành, yêu cầu tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

Việc này nhằm nâng cao trách nhiệm, hiệu quả giải quyết công việc, thực hiện nhiệm vụ của các sở, ban, ngành, cơ quan thuộc UBND thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã, đặc biệt là các nhiệm vụ, yêu cầu, nội dung chỉ đạo liên quan công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quán triệt, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các giải pháp, biện pháp, nhiệm vụ cấp bách trong phòng, chống dịch Covid -19 trên từng địa bàn, lĩnh vực đảm bảo nguyên tắc: Tập trung, thống nhất, xuyên suốt, dứt khoát, quyết liệt, hiệu quả; đề cao hơn nữa trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

 

 

Nam Dũng