Ngày 21/2, lãnh đạo UBND xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị cho biết, sáng cùng ngày, người dân nuôi tôm tại thôn Phan Hiền phát hiện trên đoạn sông Tám xuất hiện tình trạng cá chết.

Đặc biệt, từ đoạn nhánh sông bến Tám từ (hạ lưu đập ngăn mặn bến Tám) đến khu vực đổ ra sông Sa Lung, tình trạng cá chết xuất hiện dày đặc hơn cả.

leftcenterrightdel
 Loại cá chết chủ yếu là cá ngạnh sông, loại cá kiếm ăn ở tầng đáy. Ảnh: Minh Tân

Theo phản ánh của người dân, từ sáng ngày 21/2, tình trạng cá chết kèm theo mùi hôi thối xuất hiện nhiều tại đoạn sông này. Trong đó, đa phần là loại cá ngạnh sông, loại kiếm ăn ở tầng đáy. Trước tình trạng ô nhiễm, một số người dân đã vớt cá chết mang đi nơi khác.

“Khu vực đập ngăn mặn sông bến Tám là nơi loại cá ngạnh sinh sống nhiều nhưng chưa bao giờ chết trắng như thế này. Đây là lần đầu tiên xảy ra tình trạng này, có thể cá chết 2 - 3 ngày trước rồi giờ mới nổi lên”, một hộ dân nuôi tôm gần khu vực này cho hay.

leftcenterrightdel
 Cơ quan chức năng lấy mẫu nước xét nghiệm, xác minh nguyên nhân tình trạng cá chết hàng loạt. Ảnh: Minh Tân

Ngay sau khi nhận tin báo của người dân, UBND xã Vĩnh Sơn đã báo cáo với lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Linh, lực lượng công an, môi trường và các đơn vị liên quan. Trong sáng cùng ngày, chính quyền địa phương, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vĩnh Linh cùng các cơ quan chức năng đã có mặt xác minh, tìm hiểu. Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường cử cán bộ Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường tiến hành lấy mẫu nước tại khu vực này nhằm xác minh nguyên nhân tình trạng cá chết.

Được biết, thời điểm này các hộ nuôi tôm trên địa bàn thôn Phan Hiền đang chuẩn bị xuống giống vụ mới. Việc xuất hiện cá chết khiến người dân lo ngại khi vụ nuôi tôm năm 2023 đã bị thiệt hại nặng nề khi tôm trong các hồ chết hàng loạt, trong đó nguyên nhân một phần là nguồn nước sông Sa Lung lấy vào các hồ nuôi tôm có dấu hiệu ô nhiễm.

Minh Tân