Theo thông tin từ Đài Khí tượng thủy văn khu vực miền núi phía Bắc, trong 24 giờ qua (từ 15 giờ ngày 6/9 đến 15 giờ ngày 7/9/2024) lượng mưa trên địa bàn tỉnh Phú Thọ tại các xã, thị trấn: Lương Nha 88,2mm, Yên Lương 53,4mm (huyện Thanh Sơn); Phượng Mao 38,8mm, Thanh Thủy 31,8mm (huyện Thanh Thủy); Tam Thanh 32,8mm (huyện Tân Sơn)… Mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực thuộc các huyện đã gần bão hòa (trên 85%) hoặc đạt trạng thái bão hòa.

Từ chiều ngày 7/9 đến sáng ngày 9/9, trên tỉnh Phú Thọ khả năng xảy ra một đợt mưa lớn diện rộng với tổng lượng mưa phổ biến từ 150 - 250mm, có nơi trên 350mm. Mưa lớn có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn ốc.

Vùng đồi núi phía Tây gồm các huyện: Thanh Thủy, Thanh Sơn, Yên Lập, Tân Sơn nhiều mây, có mưa to đến rất to và có nơi có dông. Từ đêm nay đến sáng ngày mai có gió bão mạnh cấp 5, cấp 6, giật cấp 7 - 8. Nhiệt độ từ 24 - 27 độ C.

Vùng đồi trung du gồm: Thị xã Phú Thọ, các huyện: Cẩm Khê, Thanh Ba, Hạ Hòa, Đoan Hùng nhiều mây, có mưa vừa, mưa to đến rất to và có nơi có dông. Từ đêm nay đến sáng ngày mai có gió bão mạnh cấp 5, cấp 6, giật cấp 7 - 8. Nhiệt độ từ 24 đến 27 độ C.

Vùng đồng bằng gồm các huyện: Phù Ninh, Lâm Thao, Tam Nông, nhiều mây có mưa to đến rất to và có nơi có dông. Từ đêm nay đến sáng ngày mai có gió bão mạnh cấp 5, cấp 6, giật cấp 7 - 8. Nhiệt độ từ 24 đến 28 độ C.

Thành phố Việt Trì: nhiều mây, có mưa to đến rất to và có nơi có dông. Từ đêm nay đến sáng ngày mai có gió bão mạnh cấp 5, cấp 6, giật cấp 7 - 8. Nhiệt độ từ: 25 đến 28 độ C.

Mực nước trên sông Thao tại Phú Thọ đang biến đổi chậm. Mực nước trên sông Lô tại Vụ Quang, Việt Trì đang dao động theo sự điều tiết của các hồ chứa thủy điện tuyến trên.

Cảnh báo trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Đêm 8/9, ở tỉnh Phú Thọ tiếp tục có mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến 20 - 40mm, có nơi trên 60mm.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão rộng, cần đề phòng nguy cơ xảy ra dông, lốc và gió giật mạnh cả trước và trong khi bão đổ bộ.

leftcenterrightdel
Lực lượng Công an tỉnh Phú Thọ trợ giúp người dân vùng ngập úng. Ảnh: ND

Dự báo tác động của bão trên địa bàn tỉnh Phú Thọ: Khả năng từ đêm 7/9 có gió bão mạnh cấp 4, cấp 5, giật trên cấp 6. Từ ngày 7/9 đến sáng 9/9, trên tỉnh Phú Thọ khả năng xảy ra 1 đợt mưa lớn diện rộng với tổng lượng mưa phổ biến từ 150 - 250mm, có nơi trên 350mm. Mưa lớn có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc. Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão rộng, cần đề phòng nguy cơ xảy ra dông, lốc và gió giật mạnh cả trước và trong khi bão đổ bộ.

Trong những giờ tới, nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều nơi trong tỉnh. Đặc biệt tại các huyện: Cẩm Khê, Hạ Hòa, Tân Sơn, Thanh Sơn, Yên Lập, Tam Nông, Đoan Hùng, Thanh Ba, Phù Ninh.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy cấp 1.

Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân, gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện, phá hủy các công trình dân sinh, gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế xã hội.

Nam Dũng