Chiều 10/10, ông Trần Quang Lâm, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh cho biết, đã cùng các lực lượng liên quan vừa phối hợp với chính quyền phường trở về từ hiện trường nơi xảy ra tình trạng cá chết nổi hàng loạt dọc kênh thuộc Hào Thành cổ ở phường Cửa Nam.

Qua tìm hiểu, những ngày gần đây, các hộ dân sống xung quanh kênh nước thuộc Hào Thành cổ phát hiện việc cá chết xuất hiện lẻ tẻ, với số lượng không nhiều. Giữa sáng nay bất ngờ thấy cá chết nổi nhiều hơn, mật độ dày đặc trên mặt nước kênh đen ngòm, kèm theo mùi hôi, tanh. Ngoài số cá đã chết nổi trắng, một lượng cá khác cũng yếu ớt, nguy cơ chết lây lan cũng nổi lên mặt kênh.

Theo người dân, hiện tượng cá chết như thế này không phải lần đầu, nhưng đợt này nhiều và mùi hôi thối nồng nặc, nước kênh đen như màu mực tàu khiến nhân dân tâm trạng lo lắng khi môi trường sống, nguồn nước bị ô nhiễm.

Trước diễn biến này, nhằm giảm thiểu mùi hôi thối cũng như ô nhiễm từ nguồn nước, giảm khả năng phân hủy của cá thể cá bị chết, trong sáng nay, chính quyền phường Cửa Nam, phường Đội Cung phối hợp Công ty Cổ phần Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị TP Vinh đã trực tiếp huy động nhân lực, phối hợp với đơn vị vệ sinh môi trường tổ chức vớt cá chết nổi trên mặt kênh để tập kết, rắc vôi bột khử trùng, khử mùi để tiến hành tiêu hủy, chôn lấp.

Theo ông Trần Quang Lâm, đây không phải là hiện tượng mới xảy ra trên dọc kênh này khi nguồn nước trên kênh đã bị ô nhiễm lâu nay, kết hợp với thời tiết diễn biến mưa, nắng thất thường gây xung nhiệt nên dẫn đến cá chết. Hiện nguyên nhân dẫn đến cá chết khu vực này chúng tôi chưa thể kết luận.

"Không riêng gì ở TP Vinh mà gần đây ở nhiều địa phương trong tỉnh cũng như cả nước đã chứng kiến tình trạng cá tại các ao, hồ, kênh bị chết chưa rõ nguyên nhân, trong đó chủ yếu do trời nắng nóng cộng thêm thời tiết biến đổi nhanh, mưa giông thất thường làm sốc nhiệt, gây môi trường nước ô nhiễm", Phó Chủ tịch UBND TP Vinh thông tin.

Đại diện UBND phường Cửa Nam cho hay, hiện các lực lượng đang phối hợp tiến hành vớt số cá bị chết trên địa bàn, tập trung ở khối 1, dọc cầu Cửa Tiền, dọc vùng này cá rất nhiều. Nguyên nhân chưa xác định được nhưng nhận định do sốc nhiệt và thiếu ô xy dẫn đến cá chết đồng loạt trên diện rộng.

Sáng nay, lãnh đạo thành phố cùng Phòng Tài nguyên và Môi trường đã có mặt, ghi nhận hiện tượng và có giải pháp xử lý, khắc phục hiện tượng trên trong thời gian tới.

Xuân Thống