Bão số 3 mạnh cấp 14, cách đất liền Quảng Ninh – Hải Phòng khoảng 130km

Về cơn bão số 3, đến thời điểm hiện tại vẫn ở cấp 14. Khoảng cách từ tâm bão đến khu vực đất liền các tỉnh, thành Quảng Ninh - Hải Phòng còn khoảng 130km. Cường độ bão mạnh cấp 14, giật trên cấp 17. Đây là cơn bão rất mạnh, phạm vi gió mạnh rộng. Vùng gió mạnh trên cấp 8 có bán kính khoảng 250km, vùng có gió mạnh trên cấp 10 khoảng 150km, vùng có gió mạnh trên cấp 12 khoảng 80km xung quanh tâm bão.

Trong thời gian tới, bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, trong khoảng chiều nay sẽ có khả năng đi vào đất liền, bão sẽ gây ra gió mạnh cấp 10, 11,12 ở khu vực Quảng Ninh, Thái Bình và Nam Định, gió mạnh cấp 8, cấp 10 ở khu vực Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa... và các tỉnh sâu hơn ở phía trong đất liền như: Lạng Sơn, Bắc Ninh, Bắc Giang.

leftcenterrightdel
Bão số 3 lúc 10h đang ngay trên vùng biển Quảng Ninh - Hải Phòng 

Bão số 3 sẽ gây ra đợt mưa rất lớn ở khu vực Bắc Bộ, thời gian mưa lớn ở khu vực Đông Bắc Bộ sẽ tập trung vào ngày và đêm nay (7/9), chiều và đêm nay mưa lớn sẽ mở rộng sang khu vực phía Tây Bắc Bộ. Đợt mưa này sẽ kéo dài đến khoảng ngày 9/9. Tổng lượng mưa dự báo khoảng 150-350mm có nơi trên 500mm. Khu vực Bắc Bộ có khả năng xảy ra đợt lũ. Ngoài ra các tỉnh vùng núi Trung du Bắc Bộ và Thanh Hóa, Nghệ An có khả năng xảy ra một đợt lũ quét diện rộng.

Cơn bão số 3 là  cơn bão rất mạnh, hoàn lưu rộng. Mặc dù Hà Nội không chịu ảnh hưởng trực tiếp của hoàn lưu cơn bão số 3, nhưng do tác động của hoàn lưu bão số 3, từ chiều và tối nay Hà Nội có khả năng có gió mạnh cấp 6-7 giật cấp 9-10. Cùng với gió mạnh, Hà Nội có khả năng xảy ra một đợt mưa lớn, với lượng mưa dự báo khoảng 150-350mm.

Với gió mạnh ở Hà Nội sẽ tác động rất lớn đến cuộc sống của người dân, gió mạnh, gió giật sẽ có khả năng làm gãy đổ cây. Vì vậy, người dân lưu ý, trong chiều và tối nay hạn chế ra đường và tốt nhất không nên ra khỏi nhà. Về mưa lớn, có khả năng gây ra tình trạng ngập úng, người dân cần có phương án xử lý phòng tránh ngập úng vào chiều và đêm nay.

leftcenterrightdel
  Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan liên quan về công tác phòng chống bão số 3

Ngay trong sáng nay, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã kiểm tra các vị trí ứng trực thành phần trong mạng lưới quan trắc, dự báo bão để nắm tình hình.

Đến kiểm tra khu vực dự báo bão, Phó Thủ tướng quan tâm đến cấp độ gió mạnh nhất và đặc biệt là vùng ảnh hưởng của gió bão. Theo dự báo, trung tâm bão sẽ đi qua khu vực các tỉnh, thành Quảng Ninh - Thái Bình. Ngay lập tức, Phó Thủ tướng đã chỉ đạo Cục Cứu hộ cứu nạn thông báo việc thành lập ngay Ban Chỉ đạo chống bão tại các địa phương này và họp để chỉ huy hành động.

Thời điểm này, khu vực đảo Bạch Long Vỹ không có tín hiệu kết nối với Trung tâm Dự báo KTTV do thời tiết rất xấu. Phó Thủ tướng đã chỉ đạo Cục trưởng Cục Cứu hộ cứu nạn Doãn Thái Đức gọi điện ngay cho lực lượng quân đội trên đảo, đề nghị kết nối với trạm KTTV để nắm bắt tình hình.

Tại khu vực dự báo hải văn, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, bão đã tiến gần bờ và đang di chuyển nhanh. Tần suất cập nhật số liệu quan trắc phải 1 tiếng/lần, đặc biệt là khu vực đảo Bạch Long Vỹ nơi bão đi qua. Nơi nào bão ảnh hưởng đến người dân, thông tin bão phải càng cụ thể về mức độ ảnh hưởng.

Tại khu vực dự báo thủy văn, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, Phó Thủ tướng chỉ đạo cần cập nhât thông tin nhanh chóng để kịp thời cảnh báo nguy hiểm cho các vùng có nguy cơ cao.

Qua dự báo gió bão tại đảo Cô Tô mạnh dần lên cấp 9 -11, Phó Thủ tướng đã gọi điện và trao đổi trực tiếp với cán bộ KTTV trên đảo để nắm bắt tình hình.

Thái Hải