Tại huyện Bắc Yên, khu vực bản Ngậm, xã Song Pe đã xuất hiện vết nứt gãy dài, nguy cơ sạt lở cao gây ảnh hưởng đến người, tài sản của hơn 40 hộ dân, trên 200 nhân khẩu.

Nhằm chủ động phòng, chống thiên tai, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của Nhân dân, trong ngày 14 và 15/9, các lực lượng chức năng huyện Bắc Yên đã hỗ trợ người dân di chuyển tài sản, đồng thời tiếp tục tuyên truyền, vận động, hỗ trợ các hộ dân còn lại sớm di chuyển ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

Tại huyện Phù Yên, khu vực bản Bèo, xã Tường Phong đã xuất hiện các vết nứt từ trên đỉnh núi, nguy cơ cao gây sạt lở, đe dọa trực tiếp 6 hộ gia đình, với 23 nhân khẩu và đội ngũ giáo viên cùng 11 trẻ em tại điểm trường mầm non của bản.

UBND huyện Phù Yên đã cử đoàn công tác đi kiểm tra, nắm tình hình sạt lở, đồng thời chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương di dời người dân thuộc 6 hộ gia đình và các giáo viên, học sinh tại điểm trường mầm non trong vùng bị ảnh hưởng đến nơi an toàn. 

Hiện nay, lực lượng “4 tại chỗ” của bản đã hỗ trợ các gia đình có nguy cơ bị ảnh hưởng, di dời người và tài sản đến nơi an toàn; hỗ trợ điểm trường Mầm non di dời tài sản, đồ dùng, trang thiết bị dạy học, di chuyển học sinh đến học nhờ tại Nhà văn hóa bản.

Tại huyện Mường La, khu vực bản Nà Chà, xã Pi Toong cũng xảy ra sạt lở và xuất hiện các vết nứt trên nền nhà của 14 hộ dân, nhà văn hoá và 2 nhà lớp học mầm non, tiểu học trong bản.

Để đảm bảo an toàn cho bà con, huyện Mường La đã khẩn trương cho xây dựng một lán trại cách khu vực nguy cơ sạt lở khoảng 500m. 22 hộ dân với hơn 100 nhân khẩu đã được di chuyển khẩn cấp tới đây, còn lại chuyển đến ở ghép tại các nhà an toàn.

Không quản đêm ngày, khó khăn vất vả, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ Công an, Ban Chỉ huy Quân sự cùng các đoàn thể của huyện Mường La, xã Pi Toong và người dân trong bản đã cùng nhau xây dựng lán trại. Mỗi người một việc, người chuyển đồ, người chặt tre, vác ngói lợp bếp, ai cũng mong được góp sức để đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho các hộ dân bản Nà Chà.

Những ngày này, đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh Sơn La, huyện Mường La thường xuyên có mặt tại bản để kiểm tra tình hình, chỉ đạo công tác di chuyển dân và ổn định cuộc sống người dân. Đồng thời, thăm hỏi, hỗ trợ, động viên bà con và các lực lượng làm nhiệm vụ tại đây.

Trần Kiên