Không đổ trộm chất thải

Liên quan đến thông tin phản ánh Công ty Hanaka đổ trộm chất thải công nghiệp ra môi trường tại CCN làng nghề Mẫn Xá gây bức xúc trong dư luận, trao đổi với PV Báo Thanh tra, đại diện lãnh đạo công ty khẳng định: Công ty Hanaka không đổ trộm chất thải mà chỉ thu gom lại chất thải trên diện tích đất dự án CCN làng nghề Mẫn Xá do Hanaka làm chủ đầu tư để đưa về nơi xử lý tập trung. Việc làm này nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa đự án đi vào hoạt động.

Năm 2017, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Quyết định số 533/QĐ-UBND, chấp thuận cho Công ty Hanaka thực hiện dự án đầu tư xây dựng CCN làng nghề Mẫn Xá - Văn Môn. Đồng thời, ban hành Quyết định 556/QĐ-UBND giao đất cho Công ty Hanaka thuê để xây dựng CCN làng nghề.

Thực hiện quyết định của UBND tỉnh và các sở, ngành có liên quan, đại diện Công ty Hanaka cho biết, đơn vị thi công hạ tầng đã tập kết dọn dẹp lại chất thải mà trước đây người dân đổ ra đồng chứ không tự tạo ra hay mang chất thải ở nơi khác đến. Vị trí tập kết cũng là phần đất thuộcdự án.

Việc này không chỉ tạo mặt bằng sạch cho đự án mà còn giúp bảo vệ môi trường vì chất thải là xỉ than nhôm đang ngổn ngang rất nhiều nơi, không có che chắn, không có lót chống thấm mà đổ trực tiếp ra đất.

Ở xã Văn Môn chất thải, rác thải được người dân đổ ngay trước nhà. Ảnh: HH

 “Tại khu đất trồng cây xanh tập kết chất thải tạm thời, đơn vị thi công hạ tầng đã lót bạt chuyên dụng làm từ chất liệu nhựa HDPE chống thấm nước, ngăn mùi, đảm bảo không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh” - đại diện Hanaka khẳng định.

Tuy nhiên, khi Công ty Hanaka thực hiện dọn dẹp chất thải thì vấp phải ý kiến không đồng thuận của người dân sống xung quanh khu vực. Để ổn định tình hình địa phương, Công ty Hanaka đã phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Yên Phong chỉ đạo đơn vị thi công hạ tầng không dọn dẹp tập kết chất xỉ than nhôm tại khu vực dải cây xanh gần thôn Phù Xá.

Trước đó, ngày 4/11, trong văn bản gửi Công ty Hanaka và các cơ quan chuyên môn trên địa bàn huyện, Chủ tịch UBND huyện Yên Phong cũng đã yêu cầu Công ty Hanaka thu, hót dọn hết chất thải đã đổ xuống hố và trên miệng hố, thu dọn bạt; san lấp đất hoàn trả lại mặt bằng theo đúng hiện trạng ban đầu.

Phản hồi trước thông tin trên, ngày 5/11, trao đổi với PV Báo Thanh tra, đại điện Công ty Hanaka cho biết: "Công ty đã dừng dọn dẹp chất thải xỉ nhôm có sẵn từ lâu tại khu vực mặt bằng quy hoạch CCN làng nghề Mẫn Xá - Văn Môn. Đồng thời sẽ san lấp đất hoàn trả lại mặt bằng theo đúng hiện trạng ban đầu".

Cần sớm xử lý chất thải ở làng nghề xã Văn Môn

Trở lại thời điểm khi phát sinh vụ việc, ngày 29/10, lãnh đạo Công ty Hanaka và chính quyền xã Văn Môn đã có buổi làm việc. Tại biên bản làm việc, lãnh đạo xã Văn Môn khẳng định, nói Công ty Hanaka đổ trộm chất thải là nặng nề và không chính xác. Thực chất, chủ đầu tư chỉ đang dọn dẹp mặt bằng để thi công dự án, có điều vị trí tập kết tương đối gần khu dân cư thôn Phù Xá nên người dân mới lo ngại ảnh hưởng đến môi trường sống.

Những đống rác thải, chất thải chất cao "thành núi” ở làng nghề xã Văn Môn. Ảnh: HH

Lâu nay, làng nghề Mẫn Xá vẫn “nổi tiếng” với nạn ô nhiễm môi trường. Theo lãnh đạo thôn Mẫn Xá, tại thôn Mẫn Xá hiện có khoảng 900 hộ dân, trong đó hơn 300 hộ trực tiếp tham gia vào nghề tái chế nhôm, sản xuất chi tiết máy, chì và khoảng 50 hộ chuyên thu mua, vận chuyển vật liệu, phế liệu.

Từ trước đến nay, các hộ dân làm nghề cô đúc nhôm vẫn có thói quen đổ chất thải là xỉ than, xỉ nhôm ra khu cánh đồng mà nay là khu đất thuộc đự án.

Lãnh đạo thôn Mẫn Xá hy vọng, CCN làng nghề Mẫn Xá sớm đi vào hoạt động để giảm thiểu ô nhiễm, mang lại môi trường sống trong lành, an toàn hơn cho người dân.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Ninh, hiện nay, trung bình mỗi ngày lượng chất thải rắn phát sinh từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của làng nghề Văn Môn khoảng 80 tấn, chủ yếu gồm xỉ than và xỉ nhôm.

Đáng nói, toàn bộ lượng chất thải rắn phát sinh hiện không được các cơ sở sản xuất thu gom mà đổ bừa bãi ra môi trường xung quanh. Đặc biệt là tại khu vực giữa thôn Phù Xá và thôn Mẫn Xá đang tồn đọng khoảng 200.000m3 chất thải rắn - đây cũng chính là địa điểm quy hoạch CCN làng nghề Mẫn Xá, xã Văn Môn.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng cho biết, lượng chất thải này cần phải được xử lý, để không ảnh hưởng tới sức khỏe người dân sống trong làng nghề…

Hải Hà