Hơn 1.000 phụ huynh kiến nghị phản đối việc tăng học phí của Trường Quốc tế Á Châu tại TP Hồ Chí Minh thời gian vừa qua như giọt nước tràn ly, cho thấy cần có sự chuẩn bị, tham khảo trước khi quyết định cho con em học tập trong môi trường này.

Trước đây, nhiều phụ huynh một trường quốc tế khác trên địa bàn đã lên tiếng về học phí, nhưng cuối cùng chỉ những học sinh mới là nạn nhân mà đáng lẽ ra, sự lựa chọn ban đầu của phụ huynh phải cân nhắc thật kỹ lưỡng để tránh xảy ra những hệ quả đáng tiếc.

Trao đổi với chúng tôi, phụ huynh N.T.G ngụ tại TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) cho rằng, việc nhà trường nâng học phí để đào tạo chương trình đạt tiêu chuẩn quốc tế là việc bình thường, nhưng nhà trường cần thông báo cho phụ huynh những thông tin cần thiết về chương trình đào tạo hay có những thay đổi khi có tác động bởi những yếu tố chủ quan, khách quan.

Theo lập luận của những người trong cuộc, học phí tăng lên là để bù vào các khoản chi phí bởi vì chương trình đào tạo của nhà trường theo tiêu chuẩn quốc tế.

Tình hình dịch Covid-19 diễn ra trên toàn thế giới đã và đang ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu, trong đó, kinh tế Việt Nam cũng bị tác động không nhỏ. Vì thế, cuộc sống của các hộ gia đình cũng bị ảnh hưởng đáng kể trong giai đoạn hiện nay. Việc kiến nghị về tăng học phí trong điều kiện dịch bệnh còn diễn biến phức tạp là hồi chuông cảnh báo cho những trường hợp cần sự thoả thuận giữa phụ huynh với nhà trường.

Trong giai đoạn này, sự chia sẻ khó khăn là giá trị đích thực, mang tính nhân văn của toàn nhân loại.

Một phụ huynh có 2 con học một trường quốc tế tại TP Hồ Chí Minh (cháu lớn học trong môi trường này từ những năm 2010, hiện đã là sinh viên một trường đại học; cháu còn lại đang học bậc tiểu học) cho rằng, khi chấp nhận bỏ ra chi phí cao để con em học tập, điều mong đợi là những kiến thức được tích luỹ từ sự tinh hoa của nền giáo dục các nước tiên tiến, chương trình đào tạo phải xuyên suốt. Trong đó, ngoại ngữ là yếu tố quan trọng nhất mà gia đình mong muốn con em mình tiếp nhận một cách hiệu quả và chất lượng.

Đó cũng là nỗi niềm và những trăn trở mà chỉ có những người trong cuộc mới thấu hiểu và có góc nhìn khác về vấn đề này.

Đinh Mười