Trong thời lượng 2 tiếng đồng hồ, chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành sức khỏe - ngôn ngữ” đã mang đến nhiều thông tin hữu ích cho học sinh Trường THPT Chương Mỹ B nói riêng cũng như tất cả học sinh Thủ đô nói chung trước khi bước vào mùa thi, trước những lựa chọn ngành học đa dạng để bước sang “dấu mốc” quan trọng mới đang đón đợi phía trước. 

Tham gia chương trình tư vấn, TS Phạm Như Nghệ - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã thông tin rõ hơn về những điểm mới trong kỳ tuyển sinh đại học năm 2024.

leftcenterrightdel
TS Nguyễn Việt Hùng, Trưởng khoa Ngôn ngữ ứng dụng, Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia Hà Nội. Ảnh: PV 

Theo đó, ở mùa tuyển sinh 2024, giống như năm trước, toàn bộ quy trình xét tuyển, từ đăng ký xét tuyển, đăng ký nguyện vọng, thay đổi nguyện vọng, nộp lệ phí tuyển sinh và xác nhận nhập học đều tiến hành trực tuyến.

Một điểm đáng lưu ý nữa là hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT cho phép các em được đăng ký không giới hạn số nguyện vọng. “Một chiến thuật chúng tôi thường khuyên thí sinh là các nguyện vọng yêu thích nhất, thấy bản thân có năng lực, sở trường và đam mê thì nên xếp phía trên. Điều này đảm bảo quyền lợi của thí sinh. Các em sẽ trúng tuyển vào nguyện vọng cao nhất, tốt nhất có thể trong tất cả nguyện vọng mà các em đủ điều kiện trúng tuyển”  TS Nghệ nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô Nguyễn Mạnh Hưng tặng hoa cảm ơn các diễn giả. Ảnh: PV 

Tại chương trình, các đại biểu tham dự đã thông tin cụ thể hơn về khối ngành sức khỏe và ngôn ngữ để học sinh hiểu rõ hơn về ngành học.

TS Nguyễn Thúy Vân, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đô cho biết, năm 2024, phương án xét tuyển vào ngành Dược vô cùng đa dạng. Đối với Trường Đại học Thành Đô, học sinh có thể dùng kết quả học bạ cấp 3 để xét tuyển vào ngành này với điều kiện là kết quả lớp 12 phải đạt loại giỏi. Nếu kết quả học tập lớp 12 không đạt loại giỏi, các em học sinh có thể đăng ký vào trung cấp, cao đẳng, sau đó có thể học liên thông. Ngoài xét tuyển học bạ, trường cũng xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT; kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ với kết quả kỳ thi Tốt nghiệp THPT và kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội.

“Tốt nghiệp ngành Dược các em có thể làm việc tại khoa Dược của các bệnh viện; tại các công ty sản xuất, kinh doanh thuốc, dược phẩm; tại các trung tâm kiểm nghiệm thuốc; hoặc có thể tự mình mở công ty Dược, nhà thuốc và làm chủ đầu tư hệ thống nhà thuốc” - TS Thúy Vân nói.

Chia sẻ thêm về ngành Y-Dược, bác sĩ Đỗ Doãn Bách hiện đang công tác tại Viện Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai, một trong mười gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024 cho biết: Tuy ngành Y cũng có thời gian học rất dài so với các ngành nghề khác nhưng hiện nay cơ hội việc làm của ngành là rất lớn. Hiện nay, tỉ lệ các bác sĩ của Hà Nội mới chỉ đạt gần 11 bác sĩ/1.000 dân. Nguồn nhân lực rất thiếu trong khi đó ngành Y là khối ngành dọc thu hút rất nhiều nhân lực: bác sĩ, nhân viên y tế, điều dưỡng, dược sĩ…

 “Các bạn học sinh lựa chọn ngành Y sẽ có cơ hội làm việc tại các bệnh viện tư nhân và các bệnh viện nhà nước, các công ty dược phẩm…”, bác sỹ Bách khẳng định.

leftcenterrightdel
Học sinh trường THPT Chương Mỹ B đặt câu hỏi tới các chuyên gia. Ảnh: PV 

Bên cạnh khối ngành Y, Dược thì khối ngành ngôn ngữ cũng nhận được rất nhiều quan tâm từ các em học sinh. TS Nguyễn Việt Hùng, Trưởng khoa Ngôn ngữ ứng dụng, Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia Hà Nội đã chia sẻ về cơ hội việc làm của khối ngành này.

Nói về quá trình đào tạo trường Đại học Quốc tế, trường đào tạo chuyên sâu về ngôn ngữ Anh, Trung, Hàn, TS Nguyễn Việt Hùng cho biết: Điểm đầu vào của trường khá cao. Nhà trường đào tạo chuyên sâu về ngôn ngữ Anh, giao tiếp, dịch thuật… Chương trình ngôn ngữ Anh tại Đại học Quốc tế có phương pháp đào tạo rất tốt. Nhà trường còn kết hợp với nhiều trường đại học ở nước ngoài và cả trường đại học trong nước. Các em sinh viên học ở Đại học Quốc tế, trong quá trình học tập, có thể sang các trường liên kết để học, thay đổi môi trường học tập, trải nghiệm… Từ đó, sinh viên có thể trao đổi học thuật ở nước ngoài và đăng các công trình nghiên cứu trên tạp chí khoa học nước ngoài.

 Chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành sức khoẻ - ngôn ngữ” là hoạt động trong chuỗi chương trình “Đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến về tư vấn hướng nghiệp năm 2024” do báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với Trường Đại học Thành đô và các đơn vị tổ chức nhằm kịp thời cung cấp cho các học sinh THPT những thông tin hữu ích, thiết thực về các ngành học, tư vấn chọn trường, chọn nghề cũng như gặp gỡ trực tiếp với những người thành công trong ngành để giúp các em hiểu và có động lực theo đuổi ước mơ.

Trước đó, đã có 3 chương trình tư vấn hướng nghiệp được tổ chức tại các trường: THPT Thường Tín (xã Văn Phú, huyện Thường Tín), THPT Lý Thường Kiệt (phường Thượng Thanh, quận Long Biên); THPT Đồng Quan (xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên, Hà Nội).

PV