“Khát” lao động trình độ CĐ, TC

Theo Falmi, trong quý II/2024, TP cần khoảng 75.000 - 77.000 chỗ làm việc. Trong số 1.443 DN mà Falmi trực tiếp khảo sát cũng rất ít DN có biến động nhân sự.

Tính đến cuối tháng 2/2024, TP có 10.553 DN tham gia vào thị trường, bao gồm 6.283 DN thành lập mới và 4.270 DN quay lại hoạt động. So với cùng kỳ năm 2023, số DN thành lập mới tăng 18,2%.

Cũng theo Falmi, nhu cầu tuyển dụng lao động trình độ CĐ, TC là rất lớn, tập trung ở 4 ngành công nghiệp trọng yếu và các nhóm ngành dịch vụ, tuy nhiên DN lo lắng thiếu nguồn nhân lực trình độ này. Ngược lại, nhu cầu tuyển dụng trình độ đại học (ĐH) ít nhưng cầu vượt cung, đây là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp ở trình độ này ngày càng tăng.

leftcenterrightdel
Sinh viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II trong ngày tốt nghiệp 

PGS TS Đỗ Văn Dũng - nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM cảnh báo, thực trạng ồ ạt vào ĐH bằng mọi giá nhưng ra trường không tìm được việc làm, gây lãng phí thời gian, tài chính. Trong khi đó, người học trình độ CĐ, TC được doanh nghiệp săn đón ngay trong thời gian thực tập.

“Mục tiêu cuối cùng là có bằng, có công việc ổn định, vậy thì không nhất thiết phải bắt đầu với ĐH mà có thể với CĐ, TC”, PGS TS Đỗ Văn Dũng khuyên.

Thành đạt từ tấm bằng CĐ

Sở hữu tấm bằng CĐ, anh Nguyễn Võ Vinh Hiển khẳng định, học trình độ CĐ các ngành kỹ thuật dễ tìm việc làm, thu nhập khá và có thể nắm giữ các vị trí quan trọng trong DN. Được biết, anh Hiển từng học ngành cắt gọt kim loại (Khoa Cơ khí, Trường CĐ Kỹ Nghệ II - HVCT). Hiện, Hiển là Giám đốc Sản xuất - Công ty TNHH Roeders Việt Nam. Đây là doanh nghiệp nước ngoài (Đức) đóng tại Khu công nghiệp Lê Minh Xuân 3, huyện Bình Chánh, TP HCM.

leftcenterrightdel
Anh Nguyễn Võ Vinh Hiển - Giám đốc Sản xuất Công ty TNHH Roeders Việt Nam 

Theo anh Hiển, cơ hội việc làm cho các bạn học trình độ CĐ luôn rộng mở, bên cạnh trình độ tay nghề, các bạn có thái độ và kỹ năng làm việc tốt có thể nắm giữ các vị trí quan trọng trong công ty mà không nhất thiết phải học ĐH.

Một trong những gương mặt cựu sinh viên HVCT thành công từ tấm bằng CĐ là anh Võ Hữu Phi Hùng. Anh Hùng học ngành công nghệ ô tô, thuộc Khoa Cơ khí động lực (khóa C12), hiện là Giám đốc Bán hàng dự án của Công ty Cổ phần Ford Phú Mỹ.

Đề cập đến chương trình đào tạo của HVCT, anh Phi Hùng khẳng định, từng tham gia nhiều chương trình đào tạo từ ĐH, CĐ, các khóa học trong nước và quốc tế nhưng tâm đắc và hài lòng với chương trình đào tạo của HVCT. Cụ thể, chương trình được cập nhật thường xuyên, thực hành trên các dòng xe đời mới của nhiều hãng… Bên cạnh đó, HVCT có đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, tâm huyết.

“Thời lượng thực hành chiếm 70%, còn 30% học lý thuyết. Đây là cơ hội cho người học được thực hành, rèn tay nghề để sẵn sàng tham gia thị trường lao động”, anh Phi Hùng chia sẻ.

leftcenterrightdel
Anh Võ Hữu Phi Hùng - Giám đốc Bán hàng dự án Công ty Cổ phần Ford Phú Mỹ 

Nhớ lại thời điểm chọn trường để học sau trung học phổ thông, anh Hùng cho biết, mình chọn học ngành công nghệ ô tô của HVCT vì học phí thấp, thời gian đào tạo ngắn, trang thiết bị đào tạo bắt kịp xu hướng phát triển của ngành… Với vị trí giám đốc bán hàng dự án, một lần nữa anh Hùng khẳng định việc chọn chuyên ngành, bậc học CĐ tại HVCT là đúng.

“Trước kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2024, HVCT là một trong những môi trường học tập lý tưởng mà quý phụ huynh, các bạn học sinh có thể chọn để bắt đầu tương lai của mình”, anh Hùng gợi ý.

Tương tự, anh Khưu Hưng Thịnh tự tin bước vào thị trường lao động với kiến thức và kỹ năng sau 2,5 năm học CĐ. anh Thịnh là cựu sinh viên HVCT (khóa C19, ngành kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí - Khoa Điện lạnh) và hiện là kỹ thuật viên Công ty Daikin, Chi nhánh Bình Dương.

leftcenterrightdel
 Anh Khưu Hưng Thịnh - kỹ thuật viên Công ty Daikin, Chi nhánh Bình Dương

Anh Thịnh nhớ lại, sau kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, bạn bè, người thân khuyên vào ĐH, tuy nhiên anh chọn học CĐ. Theo anh Thịnh, quyết định chọn học CĐ vì thị trường lao động cần nguồn nhân lực trình độ này. Bên cạnh đó, học CĐ còn có nhiều cái lợi như thời gian đào tạo ngắn, học phí thấp, thời lượng thực hành chiếm 70%, đặc biệt là dễ dàng liên thông lên ĐH...

VĂN PHÒNG TUYỂN SINH - TRƯỜNG CĐ KỸ NGHỆ II

-       Địa chỉ: 502 Đỗ Xuân Hợp, P.Phước Bình, TP.Thủ Đức, TP HCM.

-       Website: https://www.hvct.edu.vn/.

-       Fanpage tuyển sinh: Tuyển sinh Trường Cao đẳng Kỹ Nghệ II

-       Tổng đài: 1900.966.916 - Hotline: 0395 113 839

-       Email: phongtuyensinh@hvct.edu.vn

Tuy An