Vượt qua trận ngập lụt lịch sử, các trường học trên địa bàn xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ đã tập trung khắc phục mọi khó khăn để chuẩn bị đón chào năm học mới.

Cô Kiều Thị Minh Hoa - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Phương Tiến A chia sẻ, là địa bàn vùng khó của huyện Chương Mỹ, Trường Tiểu học Nam Phương Tiến A cũng như nhiều trường học khác trong xã thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ kéo dài gây ra.

Về trường công tác được hơn 8 năm, cô Kiều Thị Minh Hoa nhiều lần chứng kiến cảnh ngập lụt tại ngôi trường mình đang công tác. “Năm 2017, trường trải qua trận ngập kéo dài hơn 10 ngày. 1 năm sau đó, vào năm 2018, nhà trường tiếp tục bị ngập sâu, thời gian kéo dài kỷ lục khoảng1 tháng trời. Và năm nay - sau 8 năm, tôi lại chứng kiến trận ngập lụt lịch sử, may mắn hơn, bây giờ trường đã có máy bơm tiêu nước, nên thời gian ngập rút ngắn khoảng hơn chục ngày”, cô Hoa nhớ lại.

leftcenterrightdel
Các thầy cô và lực lượng chức năng dọn dẹp trường học sau ngập lụt để đón học sinh trở lại trường. Ảnh: HH 

Cô kể: “Sau trận ngập lụt năm 2018, Trường Tiểu học Nam Phương Tiến A đã được thành phố, huyện đầu tư xây mới 2 dãy nhà cao tầng, sửa chữa 2 dãy nhà cũ. Đồng thời, mua sắm thêm nhiều trang thiết bị phục vụ cho việc học tập của học sinh”.

Dù đã có cơ sở vật chất khang trang hơn nhưng điều kiện học tập của học sinh nơi đây vẫn còn nhiều khó khăn. Toàn trường có 252 em học sinh, với 10 lớp học, mỗi lớp chỉ 25 bạn, không có xã hội hoá, không thu quỹ hội phụ huynh cũng như các nguồn kinh phí khác nên hạn chế rất nhiều về mặt hoạt động cũng như nguồn kinh phí.

Thêm vào đó, những lần ngập lụt xảy ra liên tiếp đã khiến cơ sở vật chất của nhà trường bị thiệt hại nặng nề. Trận ngập lụt vừa qua, nhà trường bị hỏng 1 bộ loa đài phục vụ cho hoạt động ngoài trời, 1 tivi, 4 bộ máy vi tính, một số bảng đen và trang thiết bị học tập khác. Chiếc trống trường do “ngâm mình” trong nước mưa lâu ngày cũng đã thủng. Nền tường bong tróc, gạch, sân nền bị kênh lên, trần nhà bị dột…

“Những khó khăn tương đối nặng nề chưa thể khắc phục một sớm một chiều và cần phải có nguồn lực lớn. Vừa qua, nhà trường được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội quan tâm, trao tặng chiếc trống trường để chuẩn bị cho năm học mới”, cô Hoa chia sẻ.

Cô cho biết thêm, do trường nằm trong vùng “rốn lũ” của huyện Chương Mỹ, thuộc vùng “lòng chảo” nên cứ mưa to là ngập, thầy cô nơi đây mặc dù đều từ nơi khác chuyển về nhưng đã quen với cảnh ngập lụt, không còn bất ngờ mỗi khi lũ kéo về và trường chìm trong “biển nước” nữa.

leftcenterrightdel
 Chiếc trống trường do “ngâm mình” trong nước mưa lâu ngày cũng đã thủng. Ảnh: HH
leftcenterrightdel
 Sở GD&ĐT Hà Nội quan tâm, trao tặng chiếc trống trường để chuẩn bị cho năm học mới. Ảnh: HH

May mắn là đỉnh lũ năm nay, học sinh Nam Phương Tiến đang trong thời gian nghỉ hè nên không ảnh hưởng đến việc học tập của các em. Để chuẩn bị cho học sinh quay trở lại trường học, ngay khi nước rút, nhà trường đã huy động toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên phối hợp với các lực lượng chức năng đến dọn dẹp vệ sinh, khử khuẩn.

Xã Nam Phương Tiến đã cho rắc vôi bột xung quanh trường học để phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh môi trường sạch sẽ trước khi các em đến trường. Sau ngập lụt, học sinh quay trở lại trường học được hơn chục ngày. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất với nhà trường là nhiều học sinh thiếu sách vở, đồ dùng học tập.

Trường Tiểu học Nam Phương Tiến A là nơi học tập của con em đóng trên địa bàn 3 thôn Nhân Lý, Nam Hài và Hạnh Bồ. Đây là các thôn vùng trũng của Nam Phương Tiến, những người có điều kiện kinh tế đều chuyển đi nơi khác, chỉ còn lại những người già và gia đình hoàn cảnh khó khăn, chủ yếu làm nông nghiệp.

Sau trận ngập lụt, nhiều tổ chức từ thiện đã về trường tặng sách vở cho các em học sinh để chuẩn bị đón chào năm học mới. Hiện, đã có 60 - 70 em được nhận vở viết. Nhiều em gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhà trường sẽ trích tiền từ thiện để mua sách giáo khoa tặng.

leftcenterrightdel
Cô trò Trường Tiểu học Nam Phương Tiến A tập dượt chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới. Ảnh: HH 

Mặc dù khó khăn vẫn còn nhưng cùng với sự chung tay, giúp đỡ của các cấp, các ngành, sự nỗ lực của các thầy cô giáo trong trường, đến nay công tác chuẩn bị cho năm học mới đã được nhà trường chuẩn bị chu đáo, đảm bảo không để học sinh đến trường học bị thiếu sách, thiếu vở.

Ngày khai giảng đang đến gần, cô Hoa chia sẻ, nhà trường đã có kế hoạch tổ chức lễ khai giảng để các em học sinh có một ngày lễ chào đón năm học mới vui tươi, ấm áp.

Năm nay, cùng với học sinh cả nước, lễ khai giảng tại Trường Tiểu học Nam Phương Tiến A được bắt đầu vào lúc 7h30 phút sáng ngày 5/9 và kéo dài trong 1 tiết học. Tại lễ khai giảng, sẽ có lễ đón học sinh lớp 1, diễn văn và đánh trống khai trường.

Điều đặc biệt của lễ khai giảng năm nay là nhà trường được đón đoàn từ thiện đến trao cặp sách và tặng quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn. Sau lễ khai giảng, học sinh sẽ trở về lớp học, bắt đầu tiết học đầu tiên của năm học mới 2024 - 2025.

Chia sẻ về công tác chuẩn bị năm học mới của các trường trên địa bàn huyện, bà Nguyễn Thị Bích Hằng - Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Chương Mỹ cho biết: Toàn huyện có 117 trường học, trong đó có 37 trường THCS, 38 trường tiểu học, 42 trường mầm non với tổng số 82.758 học sinh, 5.170 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.

leftcenterrightdel

Cô trò Trường Tiểu học Nam Phương Tiến A - nơi "rốn lũ" của Hà Nội sẵn sàng chào đón năm học mới. Ảnh: HH 

Để chuẩn bị đón năm học mới 2024 - 2025, Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo các nhà trường rà soát kỹ về cơ sở vật chất, sửa chữa 3 trường học. Đặc biệt, huyện rất quan tâm tới 3 trường học vùng ngập lụt để kịp thời có sự hỗ trợ, đảm bảo điều kiện tốt nhất cho học sinh. Đồng thời, rà soát về đội ngũ nhà giáo, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên nhằm nâng cao chất lượng.

Thông tin về công tác hỗ trợ trường học vùng ngập lụt, bà Hằng cho biết thêm: Ngay khi mưa lớn kéo dài, Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo các trường học trên địa bàn vùng trũng có sự chuẩn bị, kịp thời di chuyển đồ dùng, trang thiết bị dạy học từ tầng 1 lên tầng 2 để hạn chế thiệt hại.

Bên cạnh đó, Phòng GD&ĐT cũng đã phát động quyên góp ủng hộ trong toàn ngành và với riêng từng bậc học. Trong đó, cấp tiểu học, thu được số tiền hơn 40 triệu đồng, mầm non hơn 43 triệu đồng để kịp thời hỗ trợ các nhà trường gặp khó khăn…

Hải Hà