Tháng 9/1991, ngay sau khi Hà Tĩnh được tái lập từ tỉnh Nghệ Tĩnh, trong điều kiện với muôn vàn khó khăn, nhất là việc kiến thiết, xây dựng, phát triển hệ thống y tế gặp nhiều thách thức. Trong bối cảnh đó, tháng 4/1992, với sự quan tâm của tỉnh và cấp trên, tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập Trung tâm Đào tạo và Bổ túc cán bộ y tế thuộc Sở Y tế. Đây là bước đi quan trọng trong việc hình thành một cơ sở giáo dục để đào tạo, phát triển nguồn nhân lực y tế.

Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới, được sự đồng ý của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngày 08/9/1994, Trung tâm Đào tạo và Bổ túc cán bộ y tế được nâng cấp thành Trường Trung học Y tế Hà Tĩnh. Những ngày đầu, trường phải đối diện với nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và đội ngũ giảng viên nhưng với sự quyết tâm, hỗ trợ trách nhiệm từ lãnh đạo tỉnh, các sở ngành, cùng sự hợp tác chặt chẽ với các cơ sở đào tạo khác trường đã vượt qua thử thách và vững bước phát triển.

Ghi nhận với những bước chuyển mạnh mẽ và dự báo được xu thế, đòi hỏi của xã hội, của tỉnh trong công tác đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu và quy hoạch phát triển của tỉnh, năm 2006, Trường Trung học Y tế Hà Tĩnh được nâng cấp thành Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh cho đến ngày nay.

leftcenterrightdel
 Trong đào tạo, Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh luôn chú trọng giữa lý thuyết và thực hành.

Hiện nay trường có 84 viên chức và lao động hợp đồng, 59 nhà giáo cơ hữu (trong đó có 3 tiến sĩ y khoa; 45 thạc sĩ, chuyên khoa 1) và 61 giảng viên thỉnh giảng tại các bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến huyện. Cơ cấu tổ chức của trường gồm 3 phòng và 5 khoa trực thuộc; có 6 ngành đào tạo cao đẳng, 6 ngành đào tạo trung cấp, 6 ngành sơ cấp và giáo dục thường xuyên.

Cơ sở vật chất của trường không ngừng được nâng cấp và mở rộng. Đặc biệt, bằng sự quyết tâm cao, đến nay trường đã xây dựng được Khu nhà thực hành tiền lâm sàng, Phòng khám đa khoa cùng với đầu tư nhiều thiết bị, tài liệu dạy học…

Việc cơ sở vật chất ngày càng hoàn thiện đã giúp trường có thêm điều kiện thuận lợi để nâng cao chất lượng đào tạo và chăm sóc người bệnh. Đồng thời góp phần đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế.

leftcenterrightdel
 Cơ sở vật chất của trường được đầu tư đồng bộ phục vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Từ dấu mốc 1994 đến nay, nhà trường đã đào tạo được hơn 20.000 nhân viên y tế có chất lượng, trong đó hơn 2.500 nhân viên y tế cho nước bạn Lào. Thực tiễn cho thấy, sau đào tạo, hầu hết học sinh, sinh viên đều có việc làm phù hợp đúng chuyên ngành ở trong và ngoài nước.

Đặc biệt, từ năm 2007, Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh đã tiếp nhận đào tạo sinh viên Lào, nâng số sinh viên Lào hiện đang theo học tại trường chiếm gần 40% tổng số sinh viên đào tạo toàn trường.

Quá trình tuyển sinh, đào tạo trường đã tạo mọi điều kiện trong công tác đào tạo cũng như các quy định về chính sách hỗ trợ theo quy định thoả thuận hợp tác giữa tỉnh Hà Tĩnh và nước bạn Lào khi học tập tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Từ đó, đảm bảo cho sinh viên Lào sau khi tốt nghiệp trở về nước phát huy được năng lực, vững về chuyên môn, thành thạo kĩ năng nghề nghiệp, trở thành nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ quê hương.

Những năm gần đây, nhất là từ năm 2016 đến nay trường đã tuyển sinh được gần 5.000 chỉ tiêu các hệ cao đẳng, trung cấp, đào tạo văn bằng 2, chuyển đổi chuyên môn, các lớp liên thông vừa làm vừa học, y tế thôn bản, học tiếng Việt của sinh viên Lào. Trong đó, đáng kể đến là 1.128 chỉ tiêu hệ Cao đẳng, 527 chỉ tiêu hệ Trung cấp, 1197 chỉ tiêu liên thông vừa làm vừa học, 688 chỉ tiêu lưu học sinh Lào học tiếng Việt.

leftcenterrightdel
 Giảng viên và sinh viên trong một tiết học thực hành bộ môn.

Nhận thức rõ vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác quản lý, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực thuộc ngành y tế đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh đã thường xuyên tổ chức tốt các phong trào thi đua có hiệu quả và thiết thực, xem thi đua là động lực quan trọng để phát huy sức mạnh tổng hợp của tập thể và thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Với những thành tích đã đạt được, trong suốt chặng đường phát triển, các thế hệ giáo viên, giảng viên và học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh vượt lên mọi hoàn cảnh để đạt được những thành tựu đáng khích lệ, vinh dự nhận được các cấp, ngành và tỉnh tặng nhiều phần thưởng cao quý.

SỨ MẠNG PHÁT TRIỂN CỦA TRƯỜNG GIAI ĐOẠN MỚI

* Tiếp tục hoàn thiện Đề án vị trí việc làm, sắp xếp lại lao động theo hướng tăng trách nhiệm tự chủ của mỗi thành viên trong việc tạo ra và đề cao chất lượng sản phẩm lao động; chỉ trả mức lương phù hợp với năng suất, chất lượng hiệu quả lao động của mỗi người.

* Ưu tiên đầu tư trang thiết bị dạy học hiện đại, thực hiện mạnh mẽ chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo.

* Quan tâm cả lợi ích vật chất và tinh thần, tiếp tục thu hút giảng viên trình độ cao và quan tâm đội ngũ giảng viên.

* Chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ viên chức, lao động hợp đồng và HSSV.

* Không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tiến tới nâng cấp phòng Khám Đa khoa thành Bệnh viện Đa khoa và tiếp tục kêu gọi xã hội hóa để đầu tư xây dựng Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. 

Đặc biệt, trong năm học 2017 - 2018, trường được Chính phủ tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc, dẫn đầu Khối thi đua các trường đại học - cao đẳng; có 1 cá nhân được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 2 tập thể đạt danh hiệu Tâp thể Lao động xuất sắc, 2 tâp thể và 6 cá nhân được tặng bằng khen của UBND tỉnh Hà Tĩnh; tập thể Đảng bộ Trường hàng năm đều đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Năm 2018, Đảng bộ Trường vinh danh là 1 trong 10 đơn vị được Ban chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Hà Tĩnh tặng giấy khen “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2018”. Công đoàn Trường 5 năm liền đạt danh hiệu là “Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc” được Công đoàn ngành Y tế Hà Tĩnh tặng giấy khen, Công đoàn ngành Y tế Việt Nam và Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen.

30 năm, dấu mốc nhà trường đang bước sang một giai đoạn mới, rất ý nghĩa và đáng tự hào của một cơ sở giáo dục, đào tạo của ngành Y tế địa phương. Để tri ân ghi nhận những đóng góp của nhà trường và đề ra những chiến lược phát triển trong thời kỳ mới, tạo đòn bẩy quan trọng thúc đẩy sự phát triển của trường trong xu thế hội nhập sâu rộng và toàn cầu hoá, bên cạnh những kết quả đạt được, Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh còn phải đối diện với không ít khó khăn và thách thức.

leftcenterrightdel
 Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh tổ chức ra mắt mô hình “Ứng dụng công nghệ vào quản lý học sinh, sinh viên nội trú và đảm bảo an ninh trật tự”.

Trong bối cảnh chuyển đổi sang cơ chế tự chủ, hiện nhà trường đang ở mức độ yêu cầu phải tự chủ tài chính ngày càng cao (100% từ 2025), trong khi áp lực tuyển sinh ngày càng khốc liệt. Trong điều kiện, yêu cầu chất lượng đào tạo ngày càng cao, việc thu hút và giữ đội ngũ giảng viên trình độ cao không dễ dàng.

Cùng với đó, cơ sở vật chất nhà trường tuy đã được tỉnh địa phương quan tâm đầu tư cũng như bằng nội lực của nhà trường đã và đang được nâng cấp, tuy nhiên các thiết bị chưa đáp ứng hết yêu cầu của công tác dạy học hiện đại và nghiên cứu khoa học để có nguồn nhân lực y tế chất lượng cao. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng mặt trái của cơ chế thị trường đã tác động không nhỏ đến hình thành nhân cách, lòng yêu nghề, tình thương đối với người bệnh của nhân viên y tế nói chung và sinh viên ngành y nói riêng…

leftcenterrightdel
 Tập thể ban giám hiệu và cán bộ, giáo viên Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh.

Vì vậy, kỷ niệm 30 năm ngày thành lập trường (1994 - 2024) là dịp để các thế hệ thầy và trò tự hào, khẳng định trí tuệ, lòng nhiệt huyết và tinh thần đoàn kết của tập thể nhà trường. Đồng thời tiếp tục nỗ lực, bền bỉ, kiên định để tập trung thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn mới với mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh, nhiệm kì 2020 - 2025 đã xác định, nhất là tranh thủ nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp lãnh đạo tỉnh, các ngành để giải quyết những khó khăn nêu trên nhằm đưa nhà trường tiếp tục duy trì và phát triển trên chặng đường mới, góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

TS.BSCKII.NGƯT. TRẦN XUÂN HOAN
Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh