Tại lễ phát động cuộc thi, nhà báo Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức cho biết, trong hành trình của mỗi con người, chúng ta may mắn được gặp gỡ những người thầy, người cô với trái tim đầy nhiệt huyết và tình yêu thương vô bờ bến. Các thầy, cô đã không chỉ trao truyền cho chúng ta kiến thức mà còn dạy dỗ chúng ta về những giá trị của cuộc sống, về nhân cách và đạo đức. Cuộc thi viết này không chỉ là một sân chơi mà còn là một hành trình đầy ý nghĩa để khơi dậy những cảm xúc chân thật nhất trong lòng mỗi chúng ta. Qua từng câu chữ, từng lời văn, chúng ta sẽ thấy hiện lên những hình ảnh đẹp đẽ về thầy cô, về những tháng năm rực rỡ tuổi học trò.

Đối tượng tham gia là công dân Việt Nam, có tác phẩm phù hợp với thể lệ của cuộc thi. Nội dung các tác phẩm dự thi tập trung vào những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường; những tình huống sư phạm tiêu biểu, điển hình và cách giải quyết các tình huống ấy của thầy, cô giáo mà tác giả đã từng gặp hoặc trải qua, thể hiện năng lực nghề nghiệp, khả năng sáng tạo cũng như tình cảm của thầy, cô giáo đối với học sinh, đối với nghề; những kỷ niệm, những ấn tượng, tình cảm gắn bó sâu sắc đối với ngôi trường mà tác giả hoặc bạn bè, người thân của tác giả đã và đang theo học.

Các tác phẩm dự thi viết bằng tiếng Việt, thể hiện dưới hình thức văn xuôi, mỗi tác phẩm tối thiểu 500 từ. Tác phẩm dự thi có thể viết tay hoặc đánh máy, trình bày rõ ràng trên một mặt giấy khổ A4. Tác phẩm dự thi phải là tác phẩm chưa được sử dụng, chưa được công bố trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng hoặc ấn phẩm nào, chưa gửi dự thi bất kỳ cuộc thi nào khác. 

Thời hạn nhận tác phẩm dự thi từ ngày phát động cuộc thi cho đến hết ngày 31/10/2024.

Ban Tổ chức sẽ trao 2 giải tập thể; 2 giải Nhất; 4 giải Nhì; 6 giải Ba; 10 giải Khuyến khích; 2 giải dành cho Nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm đoạt giải.

Kết quả cuộc thi sẽ được thông báo đến tác giả đoạt giải và đăng tải trên Báo Giáo dục và Thời đại, website của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Lễ tổng kết và trao giải thưởng dự kiến được tổ chức vào tháng 12/2024.

Lê Phương