Xử lý nghiêm nếu để xảy ra vi phạm

Ngày 18/7/2024, HĐND tỉnh An Giang đã thông qua nghị quyết quy định về mức học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục công lập; cơ sở giáo dục thường xuyên và cơ sở giáo dục công lập khác thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm học 2024 - 2025 trên địa bàn.

Đối với nhà trẻ có mức thu học phí cao nhất (các phường thuộc thành phố, thị xã) là 120.000 đồng, thấp nhất (các xã vùng dân tộc thiểu số và miền núi) là 15.000 đồng/tháng; mẫu giáo bán trú có mức thu cao nhất là 180.000, thấp nhất là 40.000/tháng; mẫu giáo 3 - 4 tuổi, mức thu cao nhất là 120.000 đồng, thấp nhất là 20.000 đồng/tháng; học sinh cấp trung học cơ sở cao nhất là 60.000 đồng, thấp nhất 20.000 đồng/tháng; đối với học sinh trung học phổ thông, mức thu cao nhất 75.000 đồng, thấp nhất là 20.000 đồng/tháng.

Để triển khai thu học phí và thực hiện các khoản thu năm học 2024 - 2025 đảm bảo quy định, Sở GD&ĐT An Giang đã có hướng dẫn, đồng thời yêu cầu các phòng GD&ĐT huyện, thị xã, thành phố theo dõi, kiểm tra việc tổ chức thu, quản lý học phí, việc thực hiện các chính sách liên quan đến học phí tại các cơ sở giáo dục thuộc cấp quản lý đảm bảo đúng, đủ theo Nghị quyết số 10/2024/NQ-HĐND của HĐND tỉnh.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát và có trách nhiệm giải trình với người học và xã hội về các mức thu, khoản thu của cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý theo đúng quy định tại Nghị định số 127/2018/NĐ-CP ngày 21/8/2018 của Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý Nhà nước về giáo dục; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “lạm thu” đầu năm học; xử lý nghiêm các trường hợp giáo viên o ép học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định, hoặc gợi ý để mua những dụng cụ không cần thiết cho hoạt động học tập.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết sẽ phối hợp cùng các sở, ngành liên quan tiếp tục thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra thường xuyên và đột xuất; xử lý nghiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục để xảy ra vi phạm quy định về thực hiện các khoản thu, chi trên địa bàn.

Tại Tiền Giang, theo nghị quyết của HĐND tỉnh, từ năm học 2024 - 2025, mức học phí đối với cấp học mầm non học trên địa bàn phường, thị trấn là 133.000 đồng/học sinh/tháng, trên địa bàn xã là 66.000 đồng/học sinh/tháng; đối với bậc trung học cơ sở trên địa bàn phường, thị trấn là 66.000 đồng/học sinh/tháng, trên địa bàn xã 44.000 đồng/học sinh/tháng; bậc trung học phổ thông trên địa bàn phường, thị trấn là 99.000 đồng/học sinh/tháng, trên địa bàn xã 66.000 đồng/học sinh/tháng.

Vào đầu năm học mới, Sở GD&ĐT đều tổ chức các cuộc họp với hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn để kịp thời hướng dẫn, chỉ đạo về các khoản thu theo đúng quy định; nghiêm cấm các trường học lợi dụng danh nghĩa các khoản thu tự nguyện để thu các nguồn phí ngoài quy định…

Tăng cường quản lý, kịp thời chấn chỉnh

Liên quan đến các khoản thu đầu năm học, Sở GD&ĐT Bạc Liêu cho biết, qua kiểm tra và nắm bắt thông tin cho thấy có nhiều đơn vị chưa thực hiện đúng quy định. Chẳng hạn quy định thời hạn nộp các khoản thu quá ngắn (từ ngày ra thông báo đến hết ngày 20/8/20204, có đơn vị đến hết ngày 6/9/2024 hoặc đến ngày 20/9/2024). Thu các khoản không đúng quy định và chưa phù hợp như đồ dùng học tập; giấy kiểm tra, giấy thi, photo đề kiểm tra, đề thi; dạy thêm, học thêm; đồng phục; kinh phí của ban đại diện cha mẹ học sinh… Đây là những khoản thu không quy định và chưa cần thiết phải thu đầu năm học mà phải xây dựng kế hoạch dự toán và họp thống nhất với phụ huynh học sinh.

Để kịp thời chấn chỉnh việc thực hiện các khoản thu đầu năm học tại các cơ sở giáo dục công lập, Sở GD&ĐT Bạc Liêu đề nghị thủ trưởng các đơn vị khẩn trương kiểm tra, rà soát, kịp thời chấn chỉnh việc thực hiện thu các khoản không đúng quy định, các khoản thu chưa cần thiết. Tùy vào hoàn cảnh, điều kiện thực tế của cha mẹ học sinh, có kế hoạch thực hiện các khoản thu hợp pháp thành nhiều đợt, tránh việc bắt buộc thu gộp thành một đợt ngay đầu năm học…

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Bạc Liêu, đơn vị nào vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định. Đồng thời, tùy thuộc vào tính chất, mức độ vi phạm ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính sẽ xem xét hoặc đề nghị xem xét hình thức kỷ luật, hoặc chuyển cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, để tránh tình trạng lạm thu, Sở GD&ĐT đã có văn bản hướng dẫn cụ thể các khoản thu đầu năm học 2024 - 2025. Trong đó, yêu cầu các trường không được thay đổi tên và phát sinh bất kỳ nội dung nào ngoài danh mục các khoản thu được quy định.

Đối với các khoản thu ngoài học phí, Sở GD&ĐT cho biết các mức thu quy định tại Nghị quyết số 13/2024/NQ-HĐND ngày 16/7/2024 của HĐND thành phố là mức thu tối đa. Căn cứ tình hình thực tế của cơ sở giáo dục và nhu cầu của học sinh, nhà trường cần thống nhất với cha mẹ học sinh mức thu cụ thể. Mức thu này không được vượt quá mức thu tại Nghị quyết 13/2024-NQ-HĐND và không được cao hơn 15% so với mức thu đã thực hiện trong năm học 2023 - 2024.

Sở GD&ĐT đề nghị UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc sở tăng cường quản lý Nhà nước về thực hiện các khoản thu, chi trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn; có trách nhiệm hướng dẫn, thực hiện thanh tra, kiểm tra, áp dụng các chế tài xử lý mạnh các trường hợp vi phạm quy định về các khoản thu, chi trong các cơ sở giáo dục.

Cảnh Nhật