Rà soát toàn bộ các điều kiện tổ chức kỳ thi

Chỉ còn ít ngày nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 sẽ chính thức diễn ra. Năm nay, toàn TP Hà Nội có 109.500 thí sinh đăng ký dự thi - số lượng thí sinh bằng 1/10 của cả nước.

Với số lượng thí sinh đông, Hà Nội đã  thành lập 196 điểm thi với hơn 4.500 phòng thi. Số lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên dự kiến được huy động làm nhiệm vụ khoảng hơn 15.000 người, chưa kể lực lượng an ninh, thanh tra.

Các quận, huyện, thị xã đã thành lập ban chỉ đạo kỳ thi, dành ưu tiên cao nhất về cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, thuận lợi cho thí sinh.

100% các điểm thi đều được lắp hệ thống camera an ninh giám sát hoạt động 24h/ngày tại phòng bảo quản đề thi, bài thi; có phương án bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối bên trong và bên ngoài các điểm thi.

Năm nay là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng theo chương trình giáo dục phổ thông 2006. Đồng thời cũng là kỳ thi  “2 trong 1”, kết quả thi vừa để xét công nhận tốt nghiệp, vừa để tuyển sinh đại học.

Xác định được tầm quan trọng đó, đến thời điểm này, ban chỉ đạo thi các địa phương đã tích cực tham gia công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi, thành lập các đoàn kiểm tra tại các điểm thi trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Lê Văn Khương, Trưởng Ban Chỉ đạo các kỳ thi và tuyển sinh huyện cho biết, trên địa bàn Mê Linh có 5 điểm thi với gần 2.900 thí sinh.

Các điểm thi đều đặt tại trường học có cơ sở vật chất khang trang, bảo đảm an ninh, an toàn và thuận lợi cho thí sinh di chuyển.

Dù đều là những trường vừa được trưng dụng làm điểm thi tuyển sinh lớp 10, nhưng Ban Chỉ đạo của huyện không chủ quan, vẫn tiến hành rà soát kỹ toàn bộ các điều kiện tổ chức kỳ thi.

Bảo đảm quyền lợi tối đa cho thí sinh

Cùng với sự chuẩn bị chu đáo của các ban chỉ đạo thi các quận, huyện, thị xã, các điểm thi cũng dành các điều kiện tốt nhất để bảo đảm tổ chức kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) Bùi Thùy Linh cho biết, kinh nghiệm tham gia làm trưởng điểm thi kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vừa qua cho thấy, khâu tổ chức học quy chế thi và hướng dẫn coi thi cho cán bộ, giáo viên đóng vai trò quan trọng.

Cán bộ coi thi được học kỹ quy chế thi, hướng dẫn cụ thể quy trình coi thi, trong đó có phương án xử lý tình huống bất thường để không bị rơi vào tình trạng lúng túng, ảnh hưởng đến tâm lý của thí sinh giúp cán bộ, giáo viên tự tin, vững tâm hơn khi làm nhiệm vụ.

Vừa hoàn thành tổ chức kỳ tuyển sinh lớp 10, Trường THCS Lê Ngọc Hân (quận Hai Bà Trưng) tiếp tục được sử dụng làm điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Cô Nguyễn Thị Kim Khuê, Hiệu trưởng cho biết, nhà trường bố trí 21 phòng thi chính thức, 2 phòng chờ, 2 phòng dự phòng và các điều kiện tổ chức thi theo đúng quy định, trong đó đặc biệt quan tâm đến hệ thống camera an ninh và tủ bảo quản đề thi, bài thi.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, Sở đã chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo, nhà trường tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi về đi lại, ăn nghỉ cho thí sinh và người thân ở tất cả các điểm thi.

Đặc biệt, các nhà trường và địa phương hỗ trợ tối đa thí sinh là con hộ nghèo, ở vùng sâu, vùng xa, thí sinh khuyết tật... không để thí sinh nào phải bỏ thi do gặp khó khăn về điều kiện kinh tế hay do đi lại.

“Chủ trương được quán triệt tới tất cả cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ là trong trường hợp phát sinh tình huống bất khả kháng, các điểm thi cần xử lý kịp thời, đúng quy định, phù hợp thực tế, bảo đảm quyền lợi tối đa cho thí sinh” - người đứng đầu ngành Giáo dục Thủ đô nhấn mạnh.

Đến thời điểm này, các sở, ngành liên quan của Hà Nội cũng đã triển khai kế hoạch theo sự phân công của Ban Chỉ đạo Thi TP, bảo đảm cung cấp điện lưới ổn định; phân luồng giao thông; giữ gìn an ninh trật tự bên ngoài các điểm thi; có phương án bảo đảm an toàn, tuyệt mật tại khu vực in sao đề thi và khâu vận chuyển đề thi…

Bên cạnh đó, Thành đoàn Hà Nội cũng đã huy động gần 5.000 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ thí sinh.

Công an TP chỉ đạo các lực lượng liên quan triển khai phương án bảo đảm an ninh, an toàn trước và trong thời gian diễn ra kỳ thi…

Từ thực tế tổ chức thành công kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, Hà Nội có thêm kinh nghiệm và quyết tâm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tốt nhất, bảo đảm an toàn, đúng quy chế.

Hải Hà