Trau dồi kỹ năng, bồi đắp thêm lòng yêu nước, tự hào dân tộc

Trong bộ quần áo giáo dục an ninh mới tinh màu cỏ úa, Lê Phương Linh - lớp D19 Kế toán kiểm soát 2, Trường Đại học Điện lực hồ hởi kể niềm vui khi có thêm nhiều bạn mới tại Trung tâm Giáo dục thể chất - Quốc phòng an ninh.

Là tân sinh viên tham dự khóa giáo dục quốc phòng an ninh tại trung tâm, Linh không tỏ ra bỡ ngỡ vì em đã từng trải nghiệm làm một quân nhân tại đây cách đây không lâu.

Ở cùng các bạn trong ký túc xá 8 tầng, dù không có điều hòa và điện thoại nhưng Linh vẫn cảm thấy vui vì có nhiều thời gian tìm hiểu về trường, học thêm nhiều kỹ năng mềm, vui nhất là gấp chăn màn “kiểu nhà lính”….

“Khi còn là học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ, em từng tham gia khoá trải nghiệm tại trung tâm; được học gấp chăn màn, sinh hoạt theo các chế độ trong ngày, tìm hiểu về lịch sử quân sự; tìm hiểu về Trường Đại học Điện lực, các chương trình đào tạo và cơ hội việc làm sau này khi theo học đại học tại trường. Vui nhất là bản thân em đã có thói quen ăn uống đầy đủ, sức khoẻ tốt hơn…

Nhờ sự tư vấn của thầy cô trong khóa trải nghiệm, để phát huy sở trường Toán học, em đã lựa chọn ngành Kế toán của Trường Đại học Điện lực để chuẩn bị hành trang trong tương lai”, Lê Phương Linh chia sẻ.

Trong khi đó, Nguyễn Quang Phát, lớp D19 Cơ khí ô tô, Trường Đại học Điện lực, hào hứng nói, đây là lần thứ 3 em được trải nghiệm môi trường quân đội tại đây. Khác với các bạn, em đã tham gia 2 lần ngoại khoá 3 ngày 2 đêm tại trung tâm khi còn học ở Trường THPT Bắc Thăng Long.

“Em rất thích trải nghiệm nên khi thấy được đến trường đại học để trải nghiệm, em đăng ký ngay. Ngay lần đầu tham gia hội thao, em đã đoạt giải. Với đam mê xe hơi, yêu thích tìm hiểu máy móc, em đã được các thầy tư vấn học ngành Cơ khí ô tô…

Mỗi lần tham gia, với e, là một kỷ niệm đáng nhớ, từ việc học gấp chăn màn, nội vụ vệ sinh đến điều lệnh đội ngũ, các hoạt động đều rèn cho em ý chí, nỗ lực hơn khi về lại lớp học”, Nguyễn Quang Phát chia sẻ.

Ngoài Linh, Phát, trong khuôn viên rộng rãi, rợp bóng mát tại Trường Đại học Điện lực cơ sở 2, nhiều sinh viên tuổi 18 cũng rất ấn tượng với những trải nghiệm của khóa giáo dục quốc phòng an ninh tại trung tâm.

leftcenterrightdel
 Sinh viên Trường Đại học Điện lực thực hành gấp chăn màn tại Trung tâm Giáo dục thể chất - Quốc phòng an ninh. Ảnh: ĐHĐL

Thầy Trần Thanh Hoài - Giám đốc Trung tâm Giáo dục thể chất - Quốc phòng an ninh cho biết, Chương trình GDPT 2018 khuyến khích có tiết trải nghiệm, ví dụ quốc phòng an ninh nhưng không cấp chứng chỉ, không tính điểm.

“Mục đích để các em học sinh làm quen nề nếp quân đội và rèn luyện nội vụ vệ sinh, tăng kỷ luật, kỷ cương, đoàn kết. Những năm qua, nhiều trường đưa học sinh đến trải nghiệm như các anh chị sinh viên chỉ ít ngày song kết quả rất tích cực”, thầy Hoài bày tỏ.

Theo thầy Hoài, những chuyến trải nghiệm của học sinh THPT vừa giúp các em trải nghiệm, tham quan phòng học, phòng thí nghiệm, vừa học kỹ năng phòng cháy chữa cháy, thoát nạn khẩn cấp. Các em cũng được thực hành nấu ăn trên bếp Hoàng Cầm, nghe kể về các câu chuyện lịch sử để bồi đắp lòng yêu nước, tự hào dân tộc.

Kết thúc chuyến đi, Phòng Quản lý đào tạo và Ban tuyển sinh Trường Đại học Điện lực cử cán bộ tư vấn, trả lời câu hỏi về định hướng chuyên ngành, cơ hội nghề nghiệp hoàn toàn miễn phí. Qua nắm bắt, rất nhiều em sau chuyến đi đó trở thành tân sinh viên của nhà trường. Cách làm này cũng được phụ huynh ủng hộ, đánh giá cao.

Miễn phí tiếp nhận học sinh trải nghiệm

Theo lãnh đạo Trung tâm Giáo dục thể chất - Quốc phòng an ninh (Trường Đại học Điện lực), các trường THPT đến với nhà trường ở cơ sở 2 để trải nghiệm cho học sinh đều hoàn toàn miễn phí, chủ yếu vào dịp cuối tuần, nghỉ hè. Ngoài đưa học sinh trải nghiệm môi trường quân đội, thầy cô còn giới thiệu về Trường Đại học Điện lực, tổ chức hoạt động thể thao - văn nghệ...

leftcenterrightdel
 Sinh viên Trường Đại học Điện lực được hướng dẫn tập thể thao tại Trung tâm Giáo dục thể chất - Quốc phòng an ninh. Ảnh: ĐHĐL

Đặc biệt, trong hành trình trải nghiệm của học sinh, Trường Đại học Điện lực hỗ trợ các trường THPT về cơ sở vật chất như phòng nghỉ, sân bãi tổ chức thể thao - văn nghệ, cử cán bộ giảng dạy và hướng dẫn học sinh trải nghiệm miễn phí, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Về đi lại, ăn uống, các trường THPT cũng chia sẻ với phụ huynh học sinh trên tinh thần tiết kiệm, hỗ trợ các em tối đa.

Với mong muốn làm tốt công tác cộng đồng, tạo điều kiện cho học sinh các trường THPT có cơ hội được trải nghiệm môi trường học tập quốc phòng an ninh và môi trường học tập tại một trường đại học; nhiều năm qua, được sự quan tâm của Bộ Công thương, Trường Đại học Điện lực đã không ngừng đầu tư, hiện đại hóa cơ sở vật chất, vũ khí trang bị, tài liệu phục vụ giảng dạy môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh đúng tiêu chuẩn cả về số lượng và chất lượng.

Ngoài ra, nhà trường còn xây dựng, đưa vào sử dụng thao trường huấn luyện nội dung chiến thuật hơn 1.500m2; thao trường kỹ thuật bộ binh 1.500m2 và sân chào cờ, điều lệnh đội ngũ 4.000m2. Các phòng học chuyên dùng được thiết kế gọn gàng, khoa học, thuận tiện…

Thực tế những năm qua cho thấy, hoạt động trải nghiệm của Trường Đại học điện lực đã giúp các em học sinh, sinh viên có thêm những kỹ năng mới và bồi đắp thêm lòng yêu nước, tự hào dân tộc. Đồng thời, góp phần quảng bá, giới thiệu về hoạt động tuyển sinh của nhà trường; số học sinh đăng ký dự thi vào Trường Đại học Điện lực không ngừng tăng lên qua các năm.

Trọng Tài