Theo ông Cường, hoạt động thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT được theo phương châm “4 đúng, 3 không”, trong đó, 4 đúng gồm: đúng quy chế và hướng dẫn thi; đúng đủ quy trình, không được bỏ bất cứ bước nào; đúng vị trí, chức trách nhiệm vụ được giao; đúng thời điểm, kịp thời xử lý các tình huống bất thường.

3 không gồm: Không lơ là, chủ quan; không tự ý xử lý tình huống bất thường; không căng thẳng, áp lực quá mức.

Về kế hoạch thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, ông Cường cho biết, theo phương án do Bộ GDĐT ban hành, Bộ thành lập 10 đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại 20 sở, kiểm tra tại ba miền Bắc, Trung, Nam, kiểm tra cho tất cả các khâu như chuẩn bị thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo.

Thanh tra Bộ, thanh tra sở GDĐT tổ chức trực trong suốt kỳ thi và có phương án sẵn sàng lập các đoàn thanh tra, kiểm tra đột xuất.

Đối với công tác coi thi, ông Cường cho biết Bộ GDĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra tại 63 sở GDĐT, kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi và công tác thanh tra coi thi của sở GDĐT, việc tổ chức coi thi của các hội đồng thi, điểm thi.

Các điểm thi có các phòng thi bố trí phân tán hoặc nhiều tầng khác nhau thì số cán bộ kiểm tra tại điểm thi đó có thể lớn hơn tùy theo tình hình thực tế do trưởng đoàn kiểm tra quyết định.

Trong công tác chấm thi, Bộ sẽ thành lập 63 đoàn kiểm tra, mỗi đoàn từ 3 đến 5 người, kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức chấm thi và thanh tra chấm thi của các sở, hội đồng thi, các ban liên quan đến công tác chấm thi.

Cán bộ, giảng viên cơ hữu của các cơ sở giáo dục đại học sẽ được điều động tham gia các đoàn kiểm tra công tác coi thi và chấm thi.

Thanh tra Bộ GDĐT, thanh tra sở GDĐT bố trí trực thanh tra, kiểm tra thi, kịp thời tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh theo quy định.

Cùng với đó, thanh tra Bộ và sở cũng chuẩn bị lực lượng thành lập các đoàn kiểm tra, thanh tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm hoặc theo phản ánh, chỉ đạo của lãnh đạo; dự phòng tình huống xảy ra do thiên tai, dịch bệnh.

Nhấn mạnh về yêu cầu trong phương án thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT năm 2024, ông Cường cho biết, 3 yêu cầu cần đặc biệt lưu tâm đó là, cần tuân thủ quy định của pháp luật, thực hiện đúng quy chế thi và các văn bản liên quan đến việc tổ chức kỳ thi, chỉ đạo của Bộ GDĐT; đúng vị trí, chức trách, nhiệm vụ được giao, đảm bảo nghiêm túc, chặt chẽ, khách quan, công bằng.

Thứ hai, phải phân định rõ trách nhiệm, thẩm quyền của Bộ GDĐT, UBND cấp tỉnh và Sở GDĐT trong hoạt động thanh tra, kiểm tra các khâu của kỳ thi.

Thứ ba, hoạt động thanh tra, kiểm tra độc lập với đối tượng thanh tra, kiểm tra; không làm thay nhiệm vụ hoặc làm cản trở hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng thanh tra, kiểm tra.

Ông Cường cũng cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Bộ GDĐT đã thành lập 10 đoàn kiểm tra trực tiếp về công tác chỉ đạo, chuẩn bị thi tại 20 sở GDĐT tại 3 miền Bắc, Trung, Nam. Mỗi đoàn có 3 người với Thanh tra Bộ và các vụ, cục thuộc Bộ.

Sở GDĐT thành lập đoàn thanh tra hoặc kiểm tra công tác chuẩn bị thi và khu vực in sao đề thi.

Với công tác coi thi, Bộ GDĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra tại 63 sở GDĐT kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi.

Phương Hiếu