Phát biểu tại lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam, Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em TP, Trưởng Ban Chỉ đạo Hè TP, ghi nhận và cảm ơn sự quan tâm, ủng hộ của các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đối với sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em TP, rất mong các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, đơn vị lực lượng vũ trang, các tổ chức kinh tế - xã hội, các cá nhân trong và ngoài TP tiếp tục ủng hộ xây dựng Quỹ Bảo trợ trẻ em TP để trợ giúp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn.

Trong giai đoạn 2021 - 2023, ngân sách TP đã bố trí hơn 14.725 tỷ đồng để chăm lo cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, trong đó chi cho lĩnh vực y tế trên 505 tỷ đồng; chi cho giáo dục và đào tạo trên 14 nghìn tỷ đồng; chi cho an sinh xã hội cho trẻ em trên 131 tỷ đồng.

Các cấp, ngành, các địa phương đã thường xuyên quan tâm, đầu tư, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất các điểm văn hóa, thể thao, các khu vui chơi tại cộng đồng, bể bơi phục vụ cho trẻ em được vui chơi, giải trí, học kỹ năng an toàn, học bơi, đảm bảo trẻ em được an toàn và có không gian vui chơi, giải trí, luyện tập thể dục, thể thao, sinh hoạt văn hoá, nhất là trong dịp Hè.

Cùng với ngân sách TP, các nguồn lực xã hội hóa cũng được huy động một cách tích cực: TP đã tiếp nhận, phê duyệt 6 dự án viện trợ không hoàn lại từ các tổ chức phi chính phủ nước ngoài liên quan đến trẻ em với tổng số tiền hơn 3 triệu USD.

Từ năm 2021 - 2023, đã huy động được hơn 165 tỷ đồng, trong đó Quỹ Bảo trợ trẻ em TP Hải Phòng đã vận động được hơn 11 tỷ đồng. Từ nguồn lực này, đã hỗ trợ cho gần 952.000 lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn toàn TP.

Nhằm tiếp tục kêu gọi sự chung tay góp sức của toàn xã hội tham gia bảo vệ, chăm sóc trẻ em, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị: Thủ trưởng các sở, ban, ngành TP, chủ tịch UBND các quận, huyện tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên cơ sở đa dạng các nguồn lực. Mỗi sở, ban, ngành đoàn thể, quận, huyện, xã, phường, thị trấn, thôn, tổ dân phố có ít nhất một hoạt động thiết thực dành cho trẻ em.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, cùng các cơ quan, đơn vị khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, nghiên cứu tham mưu cho UBND TP trình HĐND TP Nghị quyết về chính sách hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP.

Nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi, tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; trẻ em thuộc gia đình người có công với cách mạng, trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo vượt khó, học giỏi; trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh phải điều trị dài ngày; trẻ em bị bạo lực, xâm hại; trẻ em đang sống tại các cơ sở bảo trợ xã hội đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế.

Thực hiện việc bàn giao quản lý trẻ em trong dịp Hè, tổ chức hoạt động hè cho trẻ em trên địa bàn TP theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Hè TP. Tiếp tục vận động xây mới, sửa chữa “Nhà khăn quàng đỏ” cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt đội, thư viện số dành cho thiếu nhi; nâng cấp các điểm sinh hoạt, vui chơi giải trí, rèn luyện thể lực cho thiếu nhi trên địa bàn dân cư.

Đối với các cháu thiếu niên, nhi đồng, lãnh đạo TP mong các cháu luôn luôn thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, trở thành con ngoan, trò giỏi, chủ động học hỏi, trang bị các kiến thức, kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ bản thân, có khả năng tự ứng phó với các nguy cơ bạo lực, xâm hại, tai nạn thương tích để trở thành công dân phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần, là nguồn nhân lực có chất lượng cho TP và đất nước.

Đối với thanh niên TP, lãnh đạo TP đề nghị tăng cường các hoạt động tình nguyện, chăm lo cho trẻ em, tăng cường các hoạt động, các công trình, phần việc dành cho trẻ em.

Tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam phát động Tháng Hành động vì trẻ em với chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em” và khai mạc hoạt động Hè năm 2024 với chủ đề “Vui hè an toàn - Học ngàn điều hay”.

leftcenterrightdel
Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam trao sữa dinh dưỡng cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ảnh: KT 

Nhân dịp này, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam hỗ trợ sữa dinh dưỡng cho 70 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn của TP Hải Phòng với tổng kinh phí là 210 triệu đồng.

Quỹ Bảo trợ trẻ em TP Hải Phòng có kế hoạch trao tặng 500 suất học bổng và 355 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn tại các quận, huyện, các trung tâm bảo trợ xã hội, các trường giáo dục chuyên biệt cho trẻ em với tổng số kinh phí trên 850 triệu đồng từ nguồn vận động ủng hộ Quỹ.

Thành đoàn, Hội đồng Đội TP trao tặng 2 nhà Khăn quàng đỏ cho 2 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn của quận Hồng Bàng và huyện Cát Hải.

Hội đồng Bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em TP Hải Phòng đã tiếp nhận biển trao ủng hộ của gần 30 đơn vị, nhà hảo tâm với mức ủng hộ từ 10 triệu đồng trở lên. Tính từ đầu năm đến hết ngày 21/5/2024, số tiền, giá trị ghi nhận, đăng ký ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em TP là trên 1,3 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch UBND TP trao bằng khen của Chủ tịch UBND TP cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu. Ảnh: KT 

Tại lễ phát động, UBND TP tặng bằng khen cho 4 tập thể tiêu biểu đã đóng góp, ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em TP Hải Phòng năm 2023 từ 50 triệu đồng trở lên; trao ghi nhận Tấm lòng vàng cho 28 tập thể đã có đóng góp, ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em TP từ 20 triệu đồng trở lên trong năm 2023 hoặc 10 triệu đồng trở lên trong hai năm 2022, 2023.

Kim Thành