Đem lại niềm tin trong Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước

Với tinh thần nêu gương trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư của công dân trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên duy trì nề nếp công tác tiếp công dân định kỳ theo quy định, qua đó kịp thời lắng nghe tâm tư và giải quyết nguyện vọng chính đáng của người dân.

Thông qua các buổi tiếp dân định kỳ, nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài nhiều năm được Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên tiếp, quyết liệt chỉ đạo giải quyết dứt điểm, nhanh chóng đã đem lại niềm tin sâu sắc trong Nhân dân vào sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Công dân Trần Thị Hường, trú tại tổ 9, phường Chùa Hang, thành phố Thái Nguyên đăng ký và được Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên tiếp vào buổi tiếp dân định kỳ tháng 12/2023, giải quyết nguyện vọng đối với vụ việc diễn ra đã gần 10 năm.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, dứt khoát của Chủ tịch UBND tỉnh, tâm tư, nguyện vọng của gia đình bà Hường nhanh chóng được xem xét, giải quyết.

leftcenterrightdel
 Tâm thư của công dân cảm ơn Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng. Ảnh: Hoàng Long

Chính điều này khiến công dân vô cùng xúc động, viết tâm thư chia sẻ: “Quá trình chỉ đạo tiếp công dân của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã để lại trong tôi ấn tượng sâu sắc về một trong những vị Chủ tịch UBND tỉnh tài năng, trẻ tuổi nhất Việt Nam nhưng đầy uy tín, năng lực và nhiệt huyết.

Thưa đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, bản thân tôi được ngồi trong Phòng Tiếp công dân với sự có mặt của các đồng chí lãnh đạo cấp tỉnh, cấp huyện (hơn 30 người kể cả phóng viên và các trợ lý) trong khoảng thời gian 50 phút, tôi đã được chứng kiến sự chu đáo, nghiêm túc, khoa học, linh hoạt, rất quyết đoán nhưng lại gần dân, hiểu dân, thương dân của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh. Từ việc nghiêm khắc chỉ ra những chậm chạp, hạn chế của cấp dưới làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, đến câu nói của đồng chí “rất thương giáo viên nghèo… tôi chỉ có thể bỏ tiền túi của mình ra nộp cho chị chứ không làm khác được” đã làm cho tôi cảm nhận được sự ấm áp từ một người lãnh đạo cấp cao, làm việc có kỷ cương, tình yêu thương và trách nhiệm, khiến tôi hoàn toàn chấp nhận nộp tiền phạt do chậm nộp trong khi gia đình còn khó khăn mà lỗi chậm giải quyết thuộc về cơ quan công vụ cấp dưới.

Việc đồng chí quyết liệt chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết nguyện vọng của gia đình tôi, cùng hành động tích cực của cán bộ Ban Tiếp công dân, cán bộ phụ trách cổng thông tin điện tử thuộc UBND tỉnh Thái Nguyên đã làm cho tôi ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Cảm ơn đồng chí…”.

Trường hợp khác là công dân Phạm Văn Phú, trú tại xóm Mỏ, xã Phúc Hà, thành phố Thái Nguyên chia sẻ: “Bản thân tôi là người bị nhiễm chất độc hóa học, hoàn cảnh, điều kiện hết sức khó khăn, không có nhà ở, tôi đã đề nghị các cơ quan giải quyết cho tôi được hưởng trợ cấp về bệnh vô sinh đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học nhưng từ lâu chưa được giải quyết. Chỉ sau một thời gian rất ngắn được ông Chủ tịch UBND tỉnh tiếp trực tiếp, tôi đã được các cơ quan giải quyết. Vì vậy, cuộc sống của tôi đã bớt được rất nhiều khó khăn. Tôi rất xúc động, không biết nói gì hơn nữa, tôi vô cùng biết ơn Chủ tịch UBND tỉnh”.

Công dân Nguyễn Minh Vượng, cư trú tại Tổ Dân phố số 2, phường Trưng Vương, thành phố Thái Nguyên cho biết: Gia đình tôi rất vui vì vụ việc của gia đình đã lâu chưa giải quyết, khi được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tiếp trực tiếp và chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc, nên vụ việc của gia đình tôi đã được giải quyết rất nhanh. Gia đình tôi trân trọng cảm ơn đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh.

Làm tốt công tác tiếp dân nhờ sự nêu gương của người đứng đầu

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh Thái Nguyên, những năm vừa qua, Ban Tiếp công dân tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ theo thẩm quyền, trách nhiệm trong đó nổi bật là công tác tham mưu giúp Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức đối thoại, tiếp công dân định kỳ, đột xuất đảm bảo theo quy định của Luật Tiếp công dân; công tác phối hợp tiếp công dân, phân loại và xử lý đơn; giải quyết các vụ việc phức tạp, có nội dung liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực; công tác phối hợp với Thanh tra tỉnh trong việc kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nhiệm vụ tiếp dân giải quyết, khiếu nại, tố cáo… qua kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực.

Thực tế cho thấy, các vụ việc khi đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân đã chỉ đạo quyết liệt các cấp, các ngành có liên quan khẩn trương vào cuộc giải quyết. Do vậy, các vụ việc đã được giải quyết nhanh chóng, dứt điểm, quyền lợi của công dân được đảm bảo theo quy định của pháp luật. Chính vì thế, Nhân dân luôn tin tưởng vào sự chỉ đạo, lãnh đạo của UBND tỉnh, đặc biệt là Chủ tịch UBND tỉnh.

leftcenterrightdel
 Công dân Phạm Văn Phú (bên phải ảnh) và công dân Nguyễn Minh Vượng chia sẻ niềm vui vì tâm tư, nguyện vọng được Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên lắng nghe, quyết liệt chỉ đạo giải quyết đến nơi đến chốn. Ảnh: Hoàng Long

Thực hiện việc tiếp công dân định kỳ, trong thời gian đại dịch Covid-19 tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều giải pháp như “Tiếp công dân trực tuyến” để đảm bảo việc tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh vẫn được thực hiện đúng quy định.

Tính từ năm 2019 đến nay, Chủ tịch UBND Thái Nguyên đã tiếp 63 ngày/83 vụ việc/141 người, trong đó 6 tháng đầu năm 2024 tiếp công dân 6 ngày/6 vụ việc/9 người.

Với tinh thần trách nhiệm nêu gương, sự quan tâm của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền tỉnh Thái Nguyên thời gian qua, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Số lượt tiếp công dân, số lượt đoàn đông người và số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết giảm. Địa phương không xảy ra điểm nóng, vụ việc nổi cộm về khiếu nại, tố cáo. Phần lớn lượt tiếp các đoàn đông người đều có nội dung đề nghị, kiến nghị, phản ánh.

Số liệu thống kê cho thấy, từ đầu năm đến nay, tổng số lượt tiếp công dân của các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh 2.117 lượt người, giảm 11,4% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có 5 lượt đoàn đông người, giảm 5 lượt đoàn so với cùng kỳ năm 2023.

Các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp đã tiếp nhận 2.583 đơn, trong đó có 22 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết, giảm 21,4% so với cùng kỳ.

Với tinh thần giải quyết “tới nơi, tới chốn” tâm tư, nguyện vọng của công dân tại buổi tiếp công dân định kỳ, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên giao Ban Tiếp công dân tỉnh thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị, địa phương đối với các vụ việc đã được tiếp và có kết luận, chỉ đạo, theo định kỳ và đột xuất khi có yêu cầu; tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và cơ quan có thẩm quyền theo quy định. Trung tâm Thông tin - Cổng Thông tin điện tử tỉnh thông tin rộng rãi các kết luận, chỉ đạo của tỉnh và địa phương đến đông đảo Nhân dân. Cán bộ, công chức, viên chức được yêu cầu nâng cao tinh thần trách nhiệm với công việc, đã phụ trách việc gì, thì quyết làm cho kỳ được, cho đến nơi đến chốn.

Hoàng Long