Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bộ GTVT: Những kết quả đạt được sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35

Bài 1: Qua xác minh, giải quyết tố cáo xử lý trách nhiệm 89 tập thể, cá nhân

Trần Quý

Chủ nhật, 20/10/2024 - 00:00

(Thanh tra) - Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã thu được những kết quả đáng ghi nhận.

Bộ GTVT thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW. Ảnh: TQ

Bà Trịnh Thị Hằng Nga, Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết, thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành có hiệu lực là cơ sở pháp lý quan trọng trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Bộ GTVT, đặc biệt là đối với các khiếu nại, tố cáo đông người, kéo dài.

Theo bà Nga, công tác lãnh đạo, chỉ đạo và kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW đã được Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ GTVT đặc biệt quan tâm, xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, là một trong những nội dung chính của công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng, thủ trưởng các đơn vị trực tiếp chỉ đạo thực hiện công tác tiếp dân giải quyết khiếu nại, tố cáo của đơn vị theo thẩm quyền.

Việc thực hiện phổ biến, quán triệt, tuyên truyền các chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được các cấp ủy đảng, các chi bộ, các cơ quan đơn vị trực thuộc Bộ triển khai thực hiện nghiêm túc.

Thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10/1/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Đảng ủy Bộ GTVT đã lãnh đạo, chỉ đạo yêu cầu các chi bộ triển khai phổ biến đến từng đảng viên để thực hiện, trong đó, Báo Giao thông là cơ quan ngôn luận của Bộ GTVT đã và đang thực hiện tốt việc tuyên truyền Chỉ thị nêu trên của Bộ Chính trị.

Một buổi tiếp dân của nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. Ảnh: GT

“Với sự quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Bộ GTVT và các đơn vị trực thuộc đã đạt được những thành tích nhất định; các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền đều được giải quyết triệt để, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định, không để khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài; trình độ của đội ngũ thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng được nâng cao; công tác quản lý Nhà nước về giải quyết khiếu nại, tố cáo được quản lý thống nhất, tập trung”, bà Nga cho biết.

Kết quả tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ năm 2014 - 2024, tại Trụ sở Bộ GTVT đã tiếp 780 lượt/1.314 người. Trong đó, lãnh đạo Bộ tiếp 44 cuộc/152 người; số đoàn đông người là 29 đoàn/348 người. Bộ và các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ đã thực hiện tiếp 931 lượt/1.465 người.

Nội dung đơn khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan các vụ việc về tranh chấp, đền bù giải phóng mặt bằng các dự án; về chính sách, giải quyết chế độ nhà nước đối với Nhân dân... Bộ GTVT đã xem xét, xử lý, giải quyết đạt 100% vụ việc.

Trong kỳ báo cáo, tại cơ quan Bộ GTVT đã tiếp nhận 8.796 đơn, trong đó có 81 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ (gồm 9 đơn khiếu nại, 53 đơn tố cáo, 19 đơn kiến nghị, phản ánh) và 8.715 đơn không thuộc thẩm quyền, đơn trùng lặp, không rõ địa chỉ, nặc danh, mạo danh...

Các cơ quan, đơn vị trực thuộc đã tiếp nhận 9.663 đơn, trong đó có 437 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ và các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ, trong đó 51 đơn khiếu nại; 135 đơn tố cáo; 251 đơn kiến nghị, phản ánh và 9.226 đơn không thuộc thẩm quyền, đơn trùng lặp, không rõ địa chỉ, nặc danh, mạo danh...

Nội dung đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chủ yếu liên quan đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng các dự án, chính sách đối với người lao động trong ngành GTVT, chế độ thanh niên xung phong...

“Bộ GTVT và các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ đã giải quyết các đơn thuộc thẩm quyền đạt tỷ lệ 100%”, bà Nga cho biết.

Qua công tác xác minh, giải quyết tố cáo của Bộ GTVT, đã tiến hành xử lý trách nhiệm 89 tập thể, cá nhân; thu hồi về Ngân sách nhà nước 30,557 tỷ đồng; chuyển 1 vụ việc sang cơ quan điều tra để xem xét xử lý.

Kết quả xử lý các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài, Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết, để thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Bộ GTVT, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy Bộ đã phối hợp với Thanh tra Bộ ban hành Quy chế phối hợp số 24/QCPH-UBKT-TTR ngày 21/12/2015 giữa UBKT Đảng ủy Bộ với Thanh tra Bộ, trong đó có công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Quyết định số 3258/QĐ-BGTVT về việc "ban hành Nội quy Phòng Tiếp công dân của Bộ Giao thông vận tải". Ảnh: TQ

Trong thời kỳ báo cáo, Bộ GTVT không có vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, nổi cộm, kéo dài. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Cán sự, Đảng ủy, lãnh đạo Bộ GTVT; sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các cấp ủy, tổ chức đảng, đoàn thể và các cơ quan chức năng của Nhà nước, giữa các cơ quan tham mưu cho Bộ GTVT, công tác tiếp tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Bộ GTVT hoạt động đạt hiệu quả. Các vụ việc giải quyết thấu tình, đạt lý, nhanh, gọn đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân, không có khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài.

Kết quả công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và những hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ, quyền khiếu nại, tố cáo để cố ý vi phạm pháp luật.

Theo bà Nga, trong 10 năm 2014 - 2024, Bộ GTVT đã thực hiện 12 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, trong đó có nội dung về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ.

“Qua công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm nêu trên đã tiến hành xử lý trách nhiệm đối với 129 tập thể, cá nhân; thu hồi về Ngân sách nhà nước 26,957 tỷ đồng. Ngoài ra, Bộ đang chuẩn bị triển khai 2 Đoàn thanh tra theo Kế hoạch thanh tra năm 2024 của Bộ GTVT”, Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết.

Kỳ II: Những bài học kinh nghiệm sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng chủ trì phiên tiếp công dân tháng 10

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng chủ trì phiên tiếp công dân tháng 10

(Thanh tra) - Tại buổi tiếp công dân thường kỳ tháng 10, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh đã có ý kiến chỉ đạo, xử lý sau khi lắng nghe nội dung kiến nghị của 3 công dân và ý kiến của đại diện các cơ quan liên quan và báo cáo, giải trình của Chủ tịch UBND TP Cao Bằng.

Trung Hà

16:51 20/10/2024
Trà Vinh: Tăng cường phối hợp trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Trà Vinh: Tăng cường phối hợp trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Trong 9 tháng năm 2024, các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đã cố gắng, nỗ lực trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Việc tiếp công dân của thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước chuyển biến tích cực, tỷ lệ người đứng đầu trực tiếp tiếp công dân đạt 100%.

Thu Huyền

16:48 20/10/2024

Tin mới nhất

Xem thêm