Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Khiếu nại, tố cáo giảm tại Hoà Bình

Trần Kiên

Thứ hai, 21/10/2024 - 13:35

(Thanh tra) - Theo thống kê của UBND tỉnh Hoà Bình, trong năm qua, trên địa bàn tỉnh, số vụ khiếu nại phát sinh trong kỳ thuộc thẩm quyền giảm 8 vụ, số vụ tố cáo phát sinh thuộc thẩm quyền giảm 4 vụ so với cùng kỳ năm trước.

Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình Bùi Văn Khánh tiếp công dân thường kỳ tháng 10/2024. Ảnh: Kim Quý/hoabinh.gov.vn

Giải quyết trên 83% vụ việc khiếu nại, 60% vụ việc tố cáo

Thực hiện yêu cầu của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Hoà Bình vừa có báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2024 (thống kê từ 1/10/2023 đến 30/9/2024).

Kết quả cho thấy, cơ quan hành chính các cấp của tỉnh đã tiếp công dân tổng số 3.922 lượt công dân với 4.720 người được tiếp, tiếp nhận 3.379 vụ việc, trong đó 99 đoàn đông người.

Chủ tịch UBND tỉnh đã thực hiện tiếp công dân 11/12 kỳ trong năm. Bí thư Tỉnh ủy tiếp 4 đoàn với 6 công dân.

UBND tỉnh phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh thực hiện tiếp công dân định kỳ hàng tháng của các đồng chí lãnh đạo trong Thường trực Tỉnh ủy tại Trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh.

Sau buổi tiếp công dân định kỳ, Văn phòng UBND tỉnh ban hành Thông báo kết luận và ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh đối với các nội dung cần giải quyết.

Trong 1 năm qua, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tiếp nhận 4.326 đơn các loại với 3.351 vụ việc.

Qua phân loại, xử lý đơn, có 2.162 vụ việc thuộc thẩm quyền và 1.189 vụ việc không thuộc thẩm quyền giải quyết.

Nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, tập trung vào việc bồi thường tài sản trên đất bị thu hồi, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, việc thực hiện chính sách đối với người có đất bị thu hồi, khiếu nại liên quan đến tranh chấp đất...

Tố cáo chủ yếu liên quan đến các sai phạm trong lĩnh vực quản lý tài chính, công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, chấp hành nội quy, quy chế của người đứng đầu cơ quan, đơn vị...

Về giải quyết khiếu nại, trong kỳ, toàn tỉnh có 30 vụ việc thuộc thẩm quyền đủ điều kiện thụ lý giải quyết. Thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước đã thụ lý 30/30 vụ việc; đến nay đã xác minh xong 25/30 vụ việc, còn 5 vụ việc đang trong thời hạn xác minh.

Về giải quyết tố cáo, toàn tỉnh có 5 vụ việc thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp huyện, đủ điều kiện thụ lý giải quyết; đến nay đã thụ lý 5/5 vụ việc, đã tiến hành xác minh xong 3/5 vụ việc, còn 2 vụ đang trong thời hạn xác minh. Không phát sinh vụ việc người tố cáo bị trả thù, trù dập hoặc yêu cầu được bảo vệ.

Trên địa bàn tỉnh còn 2 vụ việc phức tạp, tồn đọng, đông người, kéo dài đang được tổ công tác của tỉnh phối hợp, chỉ đạo UBND huyện Yên Thủy, UBND thành phố Hòa Bình tiếp tục rà soát, đề xuất các phương án để giải quyết.

Tăng cường chỉ đạo, điều hành

UBND tỉnh Hoà Bình cho biết, thời gian qua công tác chỉ đạo, điều hành về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được tăng cường.

UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch, đồng thời thành lập tổ kiểm tra đột xuất về công tác tiếp công dân trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Đã ban hành kế hoạch về việc phối hợp tổ chức tiếp công dân, quyết định thành lập tổ công tác tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.

Ban hành văn bản về việc xử lý tình trạng công dân tập trung đông người khiếu kiện phức tạp, gây ảnh hưởng an ninh, trật tự tại các cơ quan Trung ương…

Thanh tra tỉnh tổ chức 1 lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo với 130 người tham gia

Các cơ quan thanh tra đã triển khai và thực hiện cập nhật dữ liệu vào hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo.

Toàn tỉnh đã thực hiện 44 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 50 đơn vị về trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; qua thanh tra phát hiện 8 đơn vị có vi phạm.

Theo UBND tỉnh Hoà Bình, thời gian qua việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài đã có những chuyển biến tích cực; từ đầu năm đến nay, trên địa bàn không phát sinh “điểm nóng”.

Mặc dù vậy, tình hình khiếu nại, tố cáo cũng vẫn còn phức tạp; một số vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài vẫn chưa được giải quyết quyết dứt điểm.

Khiếu nại, tố cáo tập trung nhiều ở lĩnh vực đất đai, đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư, chiếm tỷ lệ khoảng 92%.

Việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật một số vụ việc còn để kéo dài tập trung ở cấp huyện./.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Thủ có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Yên Bái

Ông Nguyễn Văn Thủ có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Yên Bái

(Thanh tra) - Trong quá trình xem xét và giải quyết khiếu nại lần hai của ông Nguyễn Văn Thủ, UBND tỉnh Yên Bái đã công nhận và giữ nguyên quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của UBND thành phố Yên Bái. Theo đó, ông Thủ có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án Nhân dân tỉnh Yên Bái nếu không đồng ý với quyết định này.

Bùi Bình

14:15 21/10/2024
Khiếu nại, tố cáo giảm tại Hoà Bình

Khiếu nại, tố cáo giảm tại Hoà Bình

(Thanh tra) - Theo thống kê của UBND tỉnh Hoà Bình, trong năm qua, trên địa bàn tỉnh, số vụ khiếu nại phát sinh trong kỳ thuộc thẩm quyền giảm 8 vụ, số vụ tố cáo phát sinh thuộc thẩm quyền giảm 4 vụ so với cùng kỳ năm trước.

Trần Kiên

13:35 21/10/2024

Tin mới nhất

Xem thêm