148 hồ sơ đề nghị tuyển dụng đặc cách

Thời gian qua, Báo Thanh tra nhận được phản ánh của các GVHĐ trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh liên quan đến xét tuyển đặc cách.

Theo các GVHĐ, vừa qua tỉnh Bắc Ninh có văn bản về việc xét tuyển đặc cách GVHĐ trước 31/12/2015. Từ chủ trương của tỉnh, GVHĐ đã làm hồ sơ và tham gia thi phỏng vấn trình độ năng lực chuyên môn đạt. Các huyện, thị xã và Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cũng đã công nhận gửi hồ sơ của GVHĐ sang Sở Nội vụ.

Tuy nhiên, mới đây nhất, GVHĐ lại nhận được Công văn 364 ngày 26/5/2020 của Sở Nội vụ, trong đó nêu “về cơ bản hồ sơ của GVHĐ không đáp ứng đủ điều kiện”. Trong công văn, Sở Nội vụ cho biết là chuyển số chỉ tiêu xét đặc cách giáo viên sang thi tuyển...

GVHĐ cho rằng, công văn của Sở Nội vụ chưa rõ ràng và thỏa đáng nên đã làm đơn kiến nghị gửi một số cơ quan chức năng.

Để làm rõ khúc mắc của GVHĐ và có thông tin đầy đủ về vấn đề này, ngày 11/6/2020, PV Báo Thanh tra đã có buổi làm việc với Sở Nội vụ Bắc Ninh.

Tại buổi làm việc, Sở Nội vụ Bắc Ninh cho biết, đã nhận được hồ sơ đề nghị xét tuyển đặc cách GVHĐ và kết quả thẩm định của các đơn vị.

Sở GD&ĐT có 50 viên chức giáo viên là có hợp đồng lao động và đóng BHXH từ 2015 trở về trước. Sau khi thẩm định hồ sơ, 50 trường hợp đề nghị tiếp nhận đã minh chứng được đang là giáo viên đang làm hợp đồng lao động theo vị trí việc làm giảng dạy tại cơ sở giáo dục công lập, đã có thời gian ký hợp đồng lao động có đóng BHXH buộc trước ngày 31/12/2015. Sở đã có quyết định thành lập Hội đồng Xét tuyển dụng đặc cách.

Bên cạnh 50 hồ sơ Sở GD&ĐT, Sở Nội vụ cũng nhận được công văn của các huyện, thị xã, TP đề nghị phê duyệt kết quả tuyển dụng đặc cách. Theo đó, tại TP Bắc Ninh có 26 GVHĐ, huyện Gia Bình có 8 GVHĐ, Thuận Thành 16 GVHĐ, Lương Tài 16 GVHĐ, Tiên Du 9 GVHĐ, Yên Phòng 1 GVHĐ và thị xã Từ Sơn có 22 GVHĐ đủ điều kiện xét đặc cách theo công văn 5378 của Bộ Nội vụ.

Như vậy, tổng số hồ sơ Sở Nội vụ đã nhận được về việc đề nghị tuyển dụng đặc cách GVHĐ từ các đơn vị gửi về là 148 hồ sơ.

Còn vướng mắc do đặc thù địa phương

Trao đổi với PV Báo Thanh tra, Sở Nội vụ cho biết thêm, đã có Công văn 364 ngày 26/5/2020 gửi Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thị, TP. Trong đó, nêu rõ: Sau khi thẩm định hồ sơ đề nghị của Sở GD&ĐT và các huyện, thị, TP, đối chiếu với các nghị định, thông tư và Công văn 5378 của Bộ Nội vụ, Sở Nội vụ nhận thấy, các trường hợp đề nghị tuyển dụng đặc cách đối với giáo viên đã có hợp đồng lao động và đóng BHXH từ 2015 trở về trước cơ bản chưa đáp ứng điều kiện.

Lý giải nguyên nhân cho rằng GVHĐ cơ bản chưa đáp ứng điều kiện, ông Nguyễn Ngọc Thịnh, Trưởng phòng Công chức, viên chức thuộc Sở Nội vụ Bắc Ninh cho biết: Đúng là 148 GVHĐ trên có hợp đồng lao động làm công việc giảng dạy tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn trước ngày 31/12/2015 và tham gia đóng BHXH. Đến 1/1/2016, các trường hợp này vẫn là GVHĐ giảng dạy tại các cơ sở giáo dục công lập và có đóng BHXH.

Tuy nhiên, từ năm học 2018 - 2019 đến nay, lại phát sinh vướng mắc. Cụ thể: Ngày 6/12/2017, UBND tỉnh Bắc Ninh có Công văn số 405 thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy Bắc Ninh về việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, trong đó nêu: “chấm dứt các hợp đồng làm chuyên môn, nghiệp vụ ở các đơn vị giáo dục, sau khi kết thúc đợt thi tuyển viên chức năm 2017 (chậm nhất ngày 31/5/2018)”.

Do vậy, từ năm học 2018-2019 đến nay, các trường tại UBND các huyện, thị xã, TP chuyển sang ký hợp đồng khoán việc làm công tác giảng dạy tại các trường học theo tinh thần Nghị quyết 120/2018 và Nghị quyết 181/2019 của HĐND tỉnh.

“Các hợp đồng khoán kinh phí là hợp đồng ngoài biên chế được giao. Hơn nữa, theo quy định của Luật BHXH, với hợp đồng này, người lao động không được tham gia đóng BHXH bắt buộc” – ông Thịnh phân tích và cho biết, đến nay tỉnh Bắc Ninh đã bổ sung biên chế đối với các hợp đồng này.

Thực tế ở Bắc Ninh là vậy, trong khi đó, tại Công văn 5378 của Bộ Nội vụ ghi rõ “đối tượng được xét tuyển đặc cách là những người đang làm hợp đồng lao động theo vị trí việc làm, giảng dạy tại cơ sở giáo dục công lập, đã có thời gian ký hợp đồng lao động có đóng BHXH bắt buộc theo quy định của Luật BHXH làm công việc giảng dạy tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn trước ngày 31/12/2015, trong chỉ tiêu biên chế, có năng lực, trình độ phù hợp với yêu cầu của vị trí cần tuyển dụng”.

"Đối chiếu với điều kiện trong Công văn 5378  thì rõ ràng các GVHĐ ở Bắc Ninh cơ bản chưa đáp ứng đủ điều kiện” - ông Thịnh nói và cho biết thêm, Sở Nội vụ đã gửi văn bản xin ý kiến Bộ Nội vụ về vấn đề này.

Chia sẻ thêm, ông Nguyễn Trọng Tân - Giám đốc Sở Nội vụ Bắc Ninh cho biết: Do đặc thù của địa phương nên việc xét tuyển đặc cách GVHĐ gặp vướng mắc. Để tháo gỡ, Sở Nội vụ đã chủ động gửi công văn xin ý kiến Bộ Nội vụ.

Trong đó, đề nghị Bộ có chỉ đạo để địa phương thực hiện tuyển dụng đặc cách giáo viên có hợp đồng lao động và đóng BHXH từ 2015 trở về trước theo Công văn số 5378, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Đây cũng là căn cứ để Sở Nội vụ sớm trả lời các cơ quan, đơn vị.

Giám đốc Sở Nội vụ cũng nhấn mạnh thêm, Sở chưa ban hành văn bản nào khẳng định không xét tuyển đặc cách GVHĐ. Hiện, Sở đang chờ phúc đáp của Bộ Nội vụ để tổ chức tuyển dụng theo đúng quy định.

Hải Hà