Sáng nay, thí sinh dự thi môn đầu tiên là Ngữ Văn. Thời gian làm bài 120 phút bằng hình thức thi tự luận. Giám thị coi thi phát đề từ 7 giờ 30 phút, 7 giờ 35 phút thí sinh bắt đầu làm bài thi.

Tại điểm thi Trường THPT Việt Đức (Hà Nội), có 1 thí sinh đến muộn không được vào trường thi. Nữ sinh tên Quách Thùy Trang (Đống Đa, Hà Nội). Trang cho biết: Đến cổng trường thi lúc 7 giờ 42 phút, cánh cổng trường thi đã đóng lại. Bên trong các bạn đã được phát đề và bắt đầu làm bài thi lúc 7 giờ 35 phút. Em biết mình đã đến muộn nên không "cầu cứu" bảo vệ hay lực lượng an ninh để được vào trường thi nữa mà chấp nhận đứng ngoài, lỡ hẹn với môn thi Ngữ Văn.

Trang chia sẻ: Em đến muộn vì... ngủ quên. Tối qua em ôn thi đến 1 giờ rồi đi ngủ. Em đã đặt chuông báo thức để thức dậy lúc 5 giờ 30 phút sáng, nhưng lúc đó em không nghe thấy gì, 7 giờ 25 phút bật dậy. Chạy như bay đến trường thi nhưng vào giờ cao điểm, đường tắc, nên mặc dù nhà chỉ cách trường thi rất gần nhưng 7 giờ 42 phút em mới đến nơi.

"Bố mẹ đi làm sớm từ 6 giờ sáng nên không gọi dậy và đưa em đi thi được. Từ năm cuối cấp 2 em đã tự lập, tự đi đến trường học, tự đi đến trường thi, bố mẹ không phải đưa đón, chưa bao giờ em đi học, hay đi thi muộn, nhưng ở lần thi quan trọng nhất sau 12 năm đèn sách em lại đến muộn" - Trang nói và rơm rớm nước mắt.

Tâm trạng hoang mang, lo lắng, Trang không biết mình phải làm gì, đứng một mình ở cổng trường thi. Điều khiến Trang lo nhất là không dự thi môn Ngữ Văn sẽ không đỗ tốt nghiệp. Cơ hội xét tuyển vào trường cao đẳng mà em đăng ký cũng bị tuột khỏi tầm tay.

Nước mắt rơm rớm, Trang chia sẻ, em đăng ký học trường cao đẳng nghề, trường xét tuyển bằng học bạ nhưng phải đủ điểm tốt nghiệp mới được theo học tiếp. 

Theo quy chế thi THPT Quốc gia của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh phải có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định, nếu đến muộn 15 phút sau khi có hiệu lệnh làm bài sẽ bị cấm thi. 

6 giờ 30 phút giám thị sẽ đánh số báo danh và bắt đầu gọi thí sinh vào phòng thi. Đến 7 giờ lực lượng an ninh sẽ chính thức đóng cổng trường thi. 7 giờ 35 phút thí sinh làm bài và sau 7 giờ 50 phút sẽ không được phép dự thi. 

Rất tiếc, mặc dù đã đi nghe giám thị phổ biến quy chế thi vào chiều 24/6, nhưng Trang lại không nắm rõ điều này. Đến trường thi lúc 7 giờ 42 phút trước giờ "giới nghiêm" 8 phút, nhưng Trang đã lỡ hẹn với môn thi Ngữ Văn.

Hải Hà