Đề cập đền vụ gian lận điểm thi xảy ra ở 1 số tỉnh thời gian qua, Đại biểu (ĐB) Nguyễn Mạnh Cường (đoàn Quảng Bình) chất vấn, đây là việc xâm hại quyền lợi các em học sinh, người vi phạm là người có chức vụ quyền hạn. Vì vậy, việc điều tra cần phải đặc biệt chú ý, khách quan, không bỏ lọt tội phạm.

Theo ĐB, dù không trái pháp luật nhưng hiện nay việc giao điều tra tại các địa phương là khác nhau.

“Việc giao thẩm quyền điều tra như vậy có đảm bảo khách quan hay không, cơ quan điều tra có chịu áp lực gì hay không? Trường hợp có dấu hiệu không khách quan, Bộ có phối hợp với Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao chuyển quyền điều tra vụ việc hay không?”, ĐB hỏi.

Ông Cường cũng đặt câu hỏi về quá trình điều tra, làm rõ hành vi "đưa tiền cho bị can của các phụ huynh".

Trả lời, Bộ trưởng thông tin, liên quan đến gian lận thi cử ở các tỉnh Sơn La, Hà Giang, Hoà Bình, lực lượng chức năng đã điều tra 3 vụ, 16 bị can.

Kết quả điều tra đủ căn cứ kết luận hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, nhiệm vụ được giao, can thiệp sửa chữa nâng điểm cho thí sinh. Qua điều tra cũng xác định 214 thí sinh được nâng điểm trong kỳ thi, trong đó Hoà Bình 66 thí sinh, Hà Giang 107 và Sơn La là 44.

Bộ trưởng cho biết, trước mắt để đảm bảo điều tra đúng thời hạn, cơ quan điều tra đề nghị truy tố các bị can đã xác định rõ hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, nhiệm vụ được giao.

Còn việc các phụ huynh đưa, nhận tiền cho bị can đang được “tiếp tục điều tra, củng cố chứng cứ".  “Chúng tôi sẽ công bố sau khi có kết quả điều tra”, Bộ trưởng nêu rõ.

Bộ trưởng Công an cũng cho hay, trong ba vụ án, có hai vụ án ở Hà Giang, Sơn La do Công an địa phương thụ lý, điều tra và Viện Kiểm sát địa phương kiểm sát điều tra theo đúng quy định.

Tuy nhiên, do tính chất đặc biệt của các vụ án nên Bộ Công an luôn luôn đặc biệt quan tâm, chỉ đạo, giám sát điều tra để bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

“Đến nay chưa có dấu hiệu nào cho thấy công an địa phương thiếu khách quan để lọt người, lọt tội. Bộ Công an đang tiếp tục giám sát chặt chẽ vấn đề này và phối hợp với Viện KSND Tối cao để giám sát”, Bộ trưởng nói.

Chủ tịch Quốc hội nhắc lại câu hỏi của ĐB là tại sao ở 3 địa phương có gian lận điểm thi thì 1 địa phương Bộ Công an làm, còn 2 vụ lại để Công an tỉnh tự điều tra?

Vấn đề này, Bộ trưởng giải thích, thẩm quyền điều tra các vụ này cơ bản thuộc Công an địa phương. Tuy nhiên, tại Hòa Bình, trước yêu cầu và nguyện vọng của Tỉnh ủy, công an địa phương, cũng như Bộ Công an nhận định đây là tội phạm mới nên Bộ Công an vào cuộc điều tra.

Hương Giang