Tại huyện Cô Tô, cùng với việc mở cửa du lịch nội tỉnh, huyện đề nghị Sở Giao thông Vận tải, Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh phối hợp, chỉ đạo mở lại các tuyến tàu khách từ Tuần Châu (TP Hạ Long), Vũng Đục (TP Cẩm Phả), Cái Rồng (huyện Vân Đồn) đến huyện đảo Cô Tô.

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch, đảm bảo du lịch an toàn, huyện Cô Tô yêu cầu, các tổ chức, cá nhân vận tải khách từ các cảng vào địa bàn, bên cạnh tổ chức cho hành khách khai báo y tế theo quy định mới nhất của tỉnh, phải lập danh sách ghi lại thông tin di chuyển của hành khách qua các địa điểm có liên quan đến yếu tố dịch tễ trong vòng 14 ngày đến thời điểm hiện tại.

Đặc biệt, phải thực hiện đóng dấu “đã khai báo y tế” cho hành khách mới được bán vé. Tạm thời, đối với những người có hộ khẩu thường trú, tạm trú, thường xuyên sinh sống trên địa bàn TP Cẩm Phả và huyện Vân Đồn phải có một trong các điều kiện: Có giấy xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 7 ngày; có kết quả test nhanh âm tính trong thời gian tối đa 3 ngày; có giấy xác nhận đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mới được vào địa bàn huyện.

Còn tại TP Móng Cái, vào thời điểm hiện tại, lực lượng chức năng thường xuyên đi kiểm tra thực tế việc triển khai công tác phòng chống dịch tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhà hàng, cơ sở lưu trú trên địa bàn. Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các cơ sở đã xây dựng kế hoạch, ký cam kết phòng, chống dịch cụ thể, đăng ký lấy mẫu xét nghiệm định kỳ theo quy định đối với quản lý, nhân viên của các cơ sở lưu trú, cơ sở kinh doanh dịch vụ; bố trí đầy đủ vật tư, thiết bị phòng dịch, như máy đo thân nhiệt, khẩu trang, nước sát khuẩn tay, khai báo y tế qua mã QR Code; bố trí phòng hoặc khu vực cách ly y tế tạm thời đủ điều kiện… Hiện, các cơ sở kinh doanh dịch vụ, lưu trú trên địa bàn cơ bản đảm bảo các điều kiện đón khách du lịch và phục vụ nhu cầu ăn uống của người dân và du khách.

Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin Móng Cái Phạm Thị Oanh cho biết, TP hiện có trên 160 cơ sở lưu trú, gần 740 cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng, ăn uống. Việc đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát sẽ góp phần đảm bảo công tác phòng, chống dịch luôn được thực hiện nghiêm trong trạng thái bình thường mới. TP kiên quyết xử lý nghiêm đối với cơ sở có hành vi vi phạm. Qua đó, góp phần giữ vững địa bàn an toàn, ổn định để phát triển ngành du lịch và kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Cùng với chính quyền địa phương, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cũng tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn tối đa cho du khách. Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh (TP Cẩm Phả), khu tắm công cộng đã tạm dừng hoạt động, chỉ đón khách ở các khu tắm riêng tư, đảm bảo thực hiện đúng quy định 5K của Bộ Y tế. Khách sạn Mường Thanh Luxury Hạ Long Centre, thực hiện chương trình ưu đãi giảm giá lên đến 75%, chỉ từ 499.000 đồng/người/đêm dành riêng cho người dân có căn cước công dân thuộc tỉnh Quảng Ninh để kích cầu du lịch nội tỉnh, giảm tối đa nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài, đảm bảo các yếu tố về phòng, chống dịch.

Đồng thời, các cơ sở dịch vụ, du lịch cũng đang tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 (gộp mẫu) cho người lao động tại đơn vị và toàn bộ người lao động tham gia cung cấp các sản phẩm, dịch vụ theo đúng chỉ đạo của Bộ Y tế...

Với sự chung sức của chính quyền, doanh nghiệp và nhân dân, cùng với những biện pháp quyết liệt, chủ động trong công tác phòng chống dịch, Quảng Ninh đang nỗ lực xây dựng các điểm đến an toàn. Từ đó, từng bước vượt qua giai đoạn khó khăn, phục hồi thị trường du lịch, góp phần xây dựng hình ảnh một Quảng Ninh thân thiện, an toàn, hấp dẫn trong lòng du khách.

Trọng Tài