Năm 2024, tỉnh Quảng Ninh phấn đấu đón 19 triệu lượt du khách. Để hiện thực hoá mục tiêu này, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan đẩy mạnh xúc tiến du lịch, xây dựng nhiều sản phẩm mới, đa dạng trải nghiệm cho du khách.

Đặc biệt, trong dịp Quốc khánh 2/9, các điểm đến của Quảng Ninh đã chuẩn bị chu đáo mọi mặt, sẵn sàng đón lượng khách lớn đến tham quan, trải nghiệm dịp nghỉ lễ khép lại mùa du lịch hè.

Chào mừng 79 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, thành phố du lịch Hạ Long tổ chức 23 hoạt động, sự kiện, thu hút du khách và Nhân dân. Điểm nhấn trong chuỗi sự kiện là Lễ hội thuyền buồm, dù bay, motor nước với chủ đề "Vượt sóng Hạ Long - 2024" vừa được diễn ra. Lễ hội đã mang đến sự mãn nhãn với phần trình diễn hấp dẫn của các loại hình thể thao mặt nước và trên không, như: Diễu hành thuyền buồm, biểu diễn mô tô nước nghệ thuật chạy theo đội hình, diễu hành cờ Tổ quốc; đồng diễn dù lượn paramoto trên không mang theo cờ Tổ quốc... Lễ hội được ví như "bữa tiệc" độc đáo, đầy hấp dẫn cho người dân và du khách.

Ngay sau kết thúc Lễ hội thuyền buồm, dù bay, motor nước, Nhân dân và du khách đang chờ đón các sự kiện tiếp theo trong dịp nghỉ lễ 2/9. Trong đó, có Lễ hội khinh khí cầu “Thành phố Di sản - Sắc màu Hạ Long”, tổ chức ngày 1 và 2/9 với nhiều hoạt động: Bay treo khinh khí cầu; tham quan khinh khí cầu; đêm hoa đăng khinh khí cầu; khí cầu trang trí mặt đất.

leftcenterrightdel
Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc - Quảng Ninh 2024 thu hút người dân tham quan, mua sắm. Ảnh: TTTT 

Địa điểm tổ chức tại Quảng trường 30/10 và Bãi biển Công viên Đại Dương (TP Hạ Long). Bên cạnh đó, Lễ hội khinh khí cầu sẽ có hoạt động bổ trợ là dù lượn động cơ (Paramotor), tuyến đường bay từ Bãi Cháy qua vịnh Cửa Lục về Quảng trường 30/10 và ngược lại...

Đặc biệt, TP Hạ Long sẽ phát hành vé tham quan miễn phí để Nhân dân và du khách được trải nghiệm bay, tham quan khinh khí cầu. Sự kiện này hứa hẹn mang đến cho du khách, Nhân dân những trải nghiệm ấn tượng, cảm giác thú vị, mới lạ, khó quên khi được ngắm nhìn từ trên cao không gian tươi đẹp, hùng vĩ của thành phố bên bờ di sản. Đây cũng là dịp để quảng bá, thúc đẩy du lịch Hạ Long, tạo sản phẩm du lịch hấp dẫn; qua đó, thu hút đông đảo du khách đến với Hạ Long, góp phần vào mục tiêu đón 10 triệu lượt khách trong năm 2024 mà thành phố đã đặt ra.

Nằm trong chuỗi các sự kiện được tổ chức dịp Quốc khánh 2/9 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh còn có Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc - Quảng Ninh 2024 diễn ra từ ngày 29/8-3/9 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh. Hội chợ có 257 gian hàng, chia thành 4 khu vực trưng bày, quảng bá sản phẩm.

Trong đó, có khu vực của 13 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Quảng Ninh trưng bày sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP của tỉnh, giới thiệu nét văn hóa địa phương đến du khách tham quan.

150 gian hàng giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp, OCOP đặc trưng, tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong nước, các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước; doanh nghiệp các địa phương quốc tế có quan hệ hợp tác với Quảng Ninh, như: Hủa Phăn, Luông Pha Băng, Xay Nhạ Bu Ly (Lào); Quảng Tây, Vân Nam (Trung Quốc); Cộng hòa Hồi giáo Pakistan…

Chào mừng Quốc khánh 2/9, khu vực sân khấu hội chợ còn bố trí màn hình Led trình chiếu các video quảng bá danh thắng du lịch tỉnh Quảng Ninh, các sản phẩm OCOP và không gian trưng bày quảng bá, giới thiệu nét văn hóa các địa phương trong tỉnh… Đây còn là cơ hội để kết nối, giới thiệu, quảng bá và đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm OCOP của Quảng Ninh nói riêng, các tỉnh khu vực Đông Bắc nói chung; hình thành “điểm đến du lịch” phục vụ nhu cầu tiêu dùng, mua sắm hàng hóa của người dân, du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

Phát huy lợi thế về cảnh quan, thiên nhiên tươi đẹp, để thu hút khách du lịch, bên cạnh duy trì, gia tăng sức hút cho điểm đến, ngành du lịch Quảng Ninh đang tập trung mở rộng thị trường, đa dạng hóa nguồn khách; đặc biệt, là xây dựng những sản phẩm du lịch mới, tổ chức các sự kiện, hoạt động văn hoá, thể thao, vui chơi, giải trí hấp dẫn, gia tăng trải nghiệm cho du khách khi đến với Hạ Long - Quảng Ninh.  

Từ nay đến cuối năm, Quảng Ninh dự kiến tổ chức thêm hơn 90 chương trình, sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch ở nhiều địa phương trong tỉnh. Trong đó, nhiều sự kiện văn hóa, thể thao nhận được sự quan tâm của du khách như chương trình Đại nhạc hội Hàn Quốc và Việt Nam; Giải chạy Vnexpress Marathon Amazing 2024…

Trong tháng 9/2024, nhất là dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức 16 sự kiện kích cầu du lịch hấp dẫn, bao gồm: Giải bơi phong trào "Vua và nữ hoàng biển cả", Giải bóng chuyền hơi bãi biển (Cô Tô); Liên hoan dân vũ (Đầm Hà); Lễ hội đền Cửa Ông (Cẩm Phả); Lễ hội truyền thống đền An Sinh (Đông Triều); Lễ kỷ niệm 724 năm ngày mất Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn (Quảng Yên); Lễ hội đền Trần Hưng Đạo (Hải Hà); Lễ hội đua thuyền truyền thống xã Đồng Rui mở rộng (Tiên Yên); Giải thể thao 2 môn phối hợp Bơi - Chạy (Vân Đồn).

Trọng Tài