Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ninh, 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh giải ngân được 3.271 tỷ đồng, đạt 23% kế hoạch HĐND tỉnh giao đầu năm, thấp hơn 3,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong đó, có rất nhiều chủ đầu tư có tỷ lệ giải thấp so với bình quân chung toàn tỉnh, như: Cẩm Phả đạt 2,9%; Hạ Long đạt 12,5%; Hải Hà đạt 16%; Móng Cái đạt 16,7%...

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công chậm được chỉ ra là do tính đặc thù của đầu tư công; khó khăn về nguồn thu ngân sách địa phương đảm bảo cho chi đầu tư phát triển; vướng mắc trong hoàn thiện thủ tục đầu tư; vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án…

Bên cạnh đó, có một thực tế diễn ra hàng năm trong lĩnh vực đầu tư công, dẫn đến tỷ lệ giải ngân vốn đầu năm thấp, đó là, những tháng đầu năm, gần như các chủ đầu tư thường tập trung vào việc thực hiện công tác thanh, quyết toán kế hoạch vốn của năm trước; giải ngân nốt số vốn còn lại và tập trung hoàn trả số dư tạm ứng chuyển sang.

Do vậy, với số vốn được giao trong năm 2024, các cấp, các ngành phải mất nhiều tháng để triển khai thực hiện các dự án khởi công mới. Nếu kế hoạch đấu thầu được phê duyệt đầu năm thì phải đến giữa năm mới lựa chọn được nhà thầu và ký hợp đồng để giải ngân vốn; còn đối với các dự án chuyển tiếp, những tháng đầu năm 2024 thời tiết mưa nhiều, kéo dài ngày nên không thể triển khai thi công đồng bộ.

Ngoài ra, thẳng thắn nhìn nhận, trên thực tế, cùng một mặt bằng pháp lý, có chủ đầu tư, địa phương giải ngân tốt; có chủ đầu tư, địa phương giải ngân thấp. Điều này cho thấy, sự vào cuộc, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu chưa được đề cao; cùng với đó là tâm lý e ngại, sợ trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Hiện nay, toàn tỉnh Quảng Ninh đang dồn lực, tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội những tháng cuối năm. Tỉnh xác định, đây là thời điểm “vàng” để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Bởi, đây là thời điểm các dự án khởi công mới đã hoàn tất các thủ tục, đủ điều kiện triển khai đầu tư xây dựng và thời tiết bắt đầu thuận lợi hơn khi chuẩn bị bước vào mùa hanh khô.

Để công tác giải ngân đạt hiệu quả cao, UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các cấp, ngành phải quyết liệt đẩy mạnh hơn nữa giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các công trình, dự án trọng điểm được xác định phải hoàn thành trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Đề cao trách nhiệm nêu gương, phát huy vai trò của người đứng đầu và tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân; kết quả giải ngân của từng dự án là căn cứ để đánh giá, bình xét thi đua của đơn vị và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu và mỗi cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên.

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hiện trường, đôn đốc các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ các dự án; bám sát, chủ động rà soát, kịp thời tháo gỡ khó khăn, đánh giá khả năng giải ngân của từng dự án để có phương án điều chỉnh kế hoạch vốn từ những dự án chậm giải ngân sang dự án giải ngân tốt.

Đối với những dự án đang vướng mắc về giải phóng mặt bằng, UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo, chủ đầu tư tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương, tập trung tháo gỡ khó khăn, chủ động đề xuất phương án giải quyết trên tinh thần làm việc vì lợi ích chung; chủ tịch UBND các địa phương phải có cam kết về tiến độ giải phóng mặt bằng và chịu trách toàn diện trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cấp ủy cùng cấp nếu không hoàn thành cam kết, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án, nhất là đối với các dự án được xác định là động lực thúc đẩy sự phát triển của tỉnh.

Để đảm bảo mục tiêu đến 31/12/2024, giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn, các cấp, ngành tỉnh Quảng Ninh đã và đang triển khai nhiều giải pháp, tận dụng những tháng cuối năm để tập trung giải ngân, bù đắp cho đầu năm. Việc hoàn thành mục tiêu về giải ngân vốn đầu tư công sẽ góp phần quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm giữ vững đà tăng trưởng kinh tế 2 con số trong năm 2024 của tỉnh.

Trọng Tài