Đang là cao điểm du lịch hè, hầu hết các ngày trong tuần, tỉnh Quảng Ninh đều thu hút đông đảo du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Để tạo sự lành mạnh trong môi trường kinh doanh du lịch, tỉnh đã và đang quyết liệt tăng cường chỉ đạo, kiểm soát tốt thị trường du lịch, nhất là ở những địa bàn trọng điểm du lịch của tỉnh như Hạ Long, Uông Bí, Vân Đồn, Móng Cái…

Cùng với đó, các ngành chức năng, địa phương trong tỉnh cũng đã thành lập nhiều đoàn công tác, tổ chức các đợt kiểm tra định kỳ, đột xuất các hoạt động kinh doanh, cung cấp dịch vụ phục vụ du khách.

Đặc biệt, các đội quản lý thị trường trong tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện niêm yết và bán đúng theo giá niêm yết của các cơ sở kinh doanh, dịch vụ; siết chặt kiểm soát nguồn gốc, xuất xứ, hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm; thành lập các tổ công tác trực 24/24h tất cả các ngày trong tuần để tiếp nhận nguồn thông tin phản ánh từ du khách, người dân và trực tiếp kiểm tra, xác minh, xử lý ngay đối với những hành vi vi phạm…

Cùng với quá trình kiểm soát, xử lý, các lực lượng chức năng cũng chú trọng việc tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh buôn bán, cung cấp dịch vụ thực hiện việc niêm yết giá công khai theo quy định; công khai đường dây nóng để trong trường hợp có xảy ra vi phạm, du khách có thể báo đến các đơn vị để được giải quyết kịp thời.

Là thủ phủ du lịch của tỉnh Quảng Ninh, từ đầu tháng 6/2024, lượng khách du lịch đến TP Hạ Long tăng đột biến (từ 40.000 - 60.000 lượt khách/ngày, cuối tuần trên 70.000 lượt khách/ngày). Trước thực tế đó, TP Hạ Long đã tăng cường chỉ đạo quản lý địa bàn; giám sát, kiểm tra các cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm, điểm mua sắm phục vụ khách du lịch.

Đồng thời, chủ động tiếp nhận và xử lý những thông tin phản ánh của du khách đối với những hoạt động, giá cả hàng hóa; đã kịp thời xác minh, xử lý nhiều vụ việc.

Điển hình, vụ việc vừa xảy ra tại nhà hàng Minh Phi (khu Đồn Điền, phường Hà Khẩu, TP Hạ Long). Nhóm du khách gồm 7 người lớn và 2 trẻ em đã vào nhà hàng ăn tối… Sau khi dùng bữa, nhà hàng đưa hóa đơn thanh toán với giá 2,3 triệu đồng. Nghi ngờ nhà hàng có dấu hiệu "chặt chém" nên nhóm du khách đã khiếu nại và đề nghị quán kiểm tra lại xem có nhầm lẫn gì không. Tuy vậy, nhà hàng từ chối. Thấy vậy, nhóm du khách đã dùng điện thoại ghi lại sự việc thì bị một người đàn ông xông tới quát tháo, đuổi ra khỏi quán.

Nhận được thông tin phản ánh, Đoàn Kiểm tra liên ngành TP Hạ Long và phường Hà Khẩu tiến hành kiểm tra, xử phạt hành chính 6,5 triệu đồng đối với nhà hàng Minh Phi về hành vi: Niêm yết giá không rõ ràng và khiêu khích, xúc phạm khách hàng. Đồng thời, yêu cầu chủ nhà hàng phải gọi điện xin lỗi khách về các hành vi nêu trên…

Để đảm bảo đem lại những trải nghiệm trọn vẹn nhất cho Nhân dân, du khách, giữ vững thương hiệu, hình ảnh du lịch, thời gian tới, TP Hạ Long sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát đột xuất việc bán đúng giá đăng ký và niêm yết; xử lý nghiêm mọi hành vi trục lợi, tăng giá, bớt xén dịch vụ, “chặt chém”, “cò mồi”...; cương quyết đình chỉ hoạt động kinh doanh theo quy định đối với các cơ sở kinh doanh nếu phát hiện các vi phạm.

Chi cục Thuế TP tăng cường theo dõi, quản lý kê khai doanh thu, việc thu thuế của các cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhất là các hộ kinh doanh, nhà hàng, cơ sở lưu trú du lịch, không để thất thoát nguồn thu, có giải pháp xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Các xã, phường tăng cường quản lý địa bàn; chủ tịch UBND các xã, phường chịu trách nhiệm toàn diện trước thành phố về công tác đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch trên địa bàn.

Với mục tiêu xây dựng điểm đến du lịch 4 mùa, trong chiến lược phát triển du lịch, tỉnh Quảng Ninh luôn ưu tiên nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch; nâng cấp và liên tục đưa ra nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, phù hợp với nhiều đối tượng, ngày càng tạo được sức hút đối với du khách.

6 tháng đầu năm 2024, tổng khách du lịch đến tỉnh ước đạt 10,4 triệu lượt, tăng 18% so với cùng kỳ; trong đó, khách quốc tế đạt gần 2 triệu lượt, tăng 140% so với cùng kỳ. Tổng thu từ du lịch ước đạt 22.285 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ. 64 sản phẩm du lịch mới được tập trung triển khai…

Đặc biệt, Quảng Ninh đón khoảng 40 chuyến tàu biển quốc tế mang theo hàng chục nghìn lượt du khách. Điều này đang khẳng định sức hấp dẫn của du lịch Quảng Ninh đối với dòng khách du lịch tàu biển; mở nhiều cơ hội phát triển du lịch tàu biển quanh năm.

Bằng sự nỗ lực, quyết tâm và nhiều biện pháp “cứng rắn” trong công tác đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch, tỉnh Quảng Ninh đang ngày càng củng cố thêm niềm tin cho Nhân dân và du khách. Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Quảng Ninh văn minh, thân thiện, mến khách và an toàn.

Trọng Tài