Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trọng Tài
Thứ ba, 14/05/2024 - 22:27
(Thanh tra) - Với lợi thế về cảnh quan, văn hoá, con người, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã và đang tập trung đẩy mạnh triển khai nhiều giải pháp kích cầu du lịch. Qua đó, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh…
Bãi tắm Hòn Gai luôn thu hút rất đông Nhân dân và du khách đến tắm biển, vui chơi dịp Hè. Ảnh: TTTT
Để Quảng Ninh trở thành điểm đến 4 mùa, không thể bỏ lỡ của du khách, Tỉnh ủy Quảng Ninh đã giao UBND tỉnh chỉ đạo tập trung hoàn thiện đề án “Phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Trong đó, chú trọng phát triển các không gian văn hóa gắn với không gian du lịch, mở rộng liên kết vùng, nội vùng gắn với các trọng điểm du lịch đã có của tỉnh.
Cùng với đó, xây dựng môi trường văn hóa, văn minh trong ứng xử, kinh doanh dịch vụ, du lịch; tạo bước đột phá trong bảo vệ môi trường, cảnh quan du lịch; phát triển sản phẩm du lịch gắn với các giá trị khác biệt riêng có của du lịch Quảng Ninh...
Theo chỉ đạo, hiện nay, các địa phương trong tỉnh Quảng Ninh đã và đang mở rộng phát triển không gian du lịch có trọng tâm, trọng điểm gắn với bảo tồn và khai thác có hiệu quả giá trị Di sản - kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử.
Đồng thời, huy động mọi nguồn lực của các thành phần kinh tế để hoàn thiện cơ sở vật chất các khu, tuyến, điểm du lịch trên địa bàn và tập trung thu hút đầu tư, phát triển các sản phẩm du lịch dịch vụ nhất là các dự án đầu tư xây dựng sân golf nhằm thu hút khách du lịch quốc tế…
Để ngành Du lịch tiếp tục có những bước đột phá mới, tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, minh bạch, thuận lợi cho doanh nghiệp và cộng đồng Nhân dân phát triển du lịch.
Tăng cường đảm bảo môi trường du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch; khuyến khích doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số, đa dạng hóa các loại hình sản phẩm du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp kinh doanh về lĩnh vực du lịch, nhất là ở các địa phương vùng sâu, vùng xa.
Quan tâm đầu tư phát triển nguồn nhân lực du lịch, nhất là nguồn nhân lực ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo; từng bước tăng cường năng lực tham gia của cộng đồng dân cư địa phương để phát triển du lịch bền vững.
Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch và phù hợp với xu thế chuyển đổi số, tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu các đơn vị liên quan nghiên cứu, lắp đặt, nâng cao hệ thống wifi, sóng di động 4G, 5G trên vùng vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long và các khu du lịch trên địa bàn tỉnh…
Nghiên cứu, rà soát, định hình các luồng tuyến tham quan khoa học, hợp lý gắn với xây dựng phương án phát triển đội tàu du lịch phục vụ khách tham quan khu vực vịnh Bái Tử Long - Vân Đồn - Cô Tô theo tiêu chí chất lượng cao, sang trọng, mới lạ, bảo đảm chất lượng và an toàn, không chạy theo số lượng đơn thuần.
Riêng đối với thị trường khách quốc tế, Quảng Ninh sẽ tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch, nghiên cứu, xây dựng chiến lược phát triển thị trường khách du lịch đến Quảng Ninh, trọng tâm là Trung Quốc, Đông Bắc Á, Hàn Quốc, Ấn Độ...
Chủ động xây dựng nội dung thông tin, xúc tiến quảng bá bằng các thứ tiếng để đưa ra thế giới các thương hiệu nổi tiếng của Quảng Ninh. Nghiên cứu hợp tác truyền thông với các hãng thông tấn báo chí quốc tế nổi tiếng như CNN, NHK, Google, Advisor...
Với mục tiêu trở thành điểm đến 4 mùa của du khách, năm 2024, tỉnh Quảng Ninh dự kiến đưa 62 sản phẩm du lịch mới đến với khách du lịch. Đến nay, đã có một số sản phẩm được đưa vào hoạt động như: Phố đi bộ Bãi Cháy, TP Hạ Long; tổ hợp khu vui chơi, giải trí ngọn Hải Đăng bên bờ vịnh Hạ Long; khu nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn…
Hiện nay, các cơ quan chức năng của tỉnh cũng đang phối hợp với các đơn vị đăng ký mở sản phẩm du lịch năm 2024 để giám sát, thúc đẩy tiến độ, đồng hành với các doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai phát triển sản phẩm.
Với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cùng cách làm bài bản, khoa học, 4 tháng đầu năm 2024, Quảng Ninh đã thu hút hơn 7 triệu lượt khách du lịch. Đặc biệt, trong 5 ngày nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5, tỉnh đã đón hơn 1 triệu lượt khách, đứng thứ 4 cả nước về hiệu quả trong hoạt động du lịch với doanh thu đạt hơn 2.210 tỷ đồng…
Đây là tín hiệu tích cực cho thấy, hoạt động du lịch của Quảng Ninh tiếp tục phát triển, tiếp tục tạo sự hấp dẫn đối với du khách. Đồng thời, khẳng định hướng đi đúng đắn, kịp thời của tỉnh trong việc chủ động làm mới sản phẩm du lịch, chủ động xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch hiệu quả để Quảng Ninh trở thành điểm đến 4 mùa, không thể bỏ lỡ của du khách…
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngành công nghiệp văn hóa (CNVH) có vai trò rất quan trọng, đặc biệt trong xã hội hiện nay. Song song với sự phát triển về đời sống vật chất thì nhu cầu về tinh thần của con người được đề cao hơn. Vì nhu cầu về đời sống tinh thần là vô hạn nên mở ra dư địa lớn để làm CNVH. Chỉ thị 30/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành CNVH Việt Nam, là một bước tiến lớn để nâng cao nhận thức về ngành CNVH, khuyến khích các doanh nghiệp và xã hội cùng làm CNVH.
Thái Hải
21:03 21/11/2024(Thanh tra) - Ngày 20/11, tại TP Hạ Long, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh và Tập đoàn Sun Group tổ chức chương trình Lễ công bố hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa” nhằm gia tăng sức cạnh tranh và tăng cường thu hút du khách dịp cuối năm 2024 cũng như tăng sức bật cho ngành Du lịch năm 2025 và các năm tiếp theo.
Trọng Tài
14:03 20/11/2024Trọng Tài
08:49 19/11/2024Trần Lê
23:13 18/11/2024Trần Kiên
08:47 17/11/2024Bùi Bình
Uyên Uyên
Minh Huyền
Thái Hải
Trần Quý
Hoàng Nam
Hoàng Nam
Văn Thanh
Phương Anh
Phương Anh
Lê Phương