Những ngày này, tại Bến thuyền Tràng An-Ninh Bình, công nhân đang tích cực thi công các hạng mục hạ tầng kịp phục vụ mùa lễ hội chùa Bái Đính và năm Quốc gia du lịch Ninh Bình.

Hàng trăm ki ốt lợp mái tôn tạm bợ đã được thay thế bằng các nững ngôi nhà ngói cổ theo kiến trúc truyền thống.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Dãy quán hàng được lợp bằng tôn được người dân dựng lên từ hàng chục năm nay gây mất mỹ quan Khu Danh thắng Tràng An 

Anh Nguyễn Viết Hùng, chủ quán Tuyết Thảo, Khu du lịch Tràng An-Ninh Bình cho biết, gia đình kinh doanh đã hơn 10 năm nay. Trước đây, gia đình xây dựng quán bằng mái tôn, mùa hè thì nóng, mùa mưa bão, thì bị dột, bay mái tôn, không an toàn. Nay, được biết, Cty du lịch xây dựng lại cho chúng tôi bằng những mái nhà kiên cố, đẹp, an toàn, chúng tôi vui lắm. Được kinh doanh trong những ngôi nhà đẹp này, vừa tăng thu nhập, vừa thu hút được du khách trong và ngoài nước.

Được biết, khu Bến thuyền Tràng An-Ninh Bình được xây dựng từ cuối những năm 1990. Ngày 18/11/2005, UBND tỉnh Ninh Bình có Quyết định số 2570/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch tổng thể Khu du lịch Tràng An, trong đó chấp thuận 10.000m2 xây dựng các công trình phụ trợ như: Bến thuyền, bãi đỗ xe… phục vụ cho công suất trên 2 triệu lượt khách du lịch hàng năm.

Bằng vốn tự có, DN đã tự bỏ vốn thi công Bến thuyền Tràng An đáp ứng nhu cầu, tiêu chí của Unesco đưa ra, là xanh, sạch, đẹp.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Các dãy nhà tôn được thay thế bằng các ngôi nhà mái ngói kiển trúc cổ, hợp cảnh quan, an toàn cho du khách 

Hiện, các hạng mục ở đây đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến quần thể Danh thắng Tràng An. Trước đây, có 100 ki ốt được xây dựng tự phát bằng tôn, gây lộn xộn, mấy cảnh quan. Nay, Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường nâng cấp, đầu tư xây dựng 50 ngôi nhà cổ để tạo điền kiện cho các hộ kinh doanh đảm bảo an toàn, đẹp về cảnh quan.

Ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch Ninh Binh cho biết, do dịch Covid-19 nên các hoạt động của năm Du lịch Quốc gia Ninh Bình 2020 bị hoãn hủy, Chính phủ tiếp tục cho tỉnh đăng cai Năm quốc gia Du lịch năm 2021. Hiện, Sở Du lịch Ninh Bình đang phối hợp với Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch triển khai cho Năm Quốc gia Du lịch. Cụ thể như: Xây dựng kế hoạch, chương trình, thành lập ban tổ chức, xây dựng kế hoạch tuyên truyền, các sản phảm du lịch của địa phương. Bên cạnh đó, Sở chỉ đạo các doanh nghiệp cơ sở du lịch khai thác nguồn khách du lịch nội địa tạo nên sản phẩm theo hướng đi theo gia đình, cơ quan… Đẩy mạnh truyền thông thương hiệu cho Du lịch Ninh Bình.

“Đối với khu du lịch Tràng An, Bái Đính, Tam Cốc, Bích Động… chỉ đạo các điểm du lịch chỉnh trang nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch được tốt hơn.  Cụ thể đối với khu dịch vụ tại Bến thuyền Tràng An, dự án này triển khai từ năm 2003, các khu dịch vụ được triển khai xây dựng theo dự án được duyệt. Những dãy nhà tôn trước đây đã xuống cáp, xập xệ, không an toàn, không đảm bảo cảnh quan của khu du lịch. Trước đây, chủ yếu do người dân tự phát xây dựng, nay chúng tôi đề nghị doanh nghiệp xây dựng lại theo mô hình nhà cổ truyền thống, phù hợp cảnh quan. Đây cũng là hạng mục quan trọng cần dược chỉnh trang cho năm du lich Quốc gia 2021”, ông Mạnh chia sẻ.

Trà Vân