Phát biểu tại lễ khai mạc VITM Hà Nội 2024, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Hồ An Phong khẳng định, với sự nỗ lực của các doanh nghiệp du lịch nhằm vượt qua những khó khăn của đại dịch Covid-19, du lịch từng bước phục hồi và vươn lên.

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 4,6 triệu lượt, tăng 78,6% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn 3,2% so với cùng kỳ năm 2019. Khách du lịch nội địa đạt 30 triệu lượt, tổng thu du lịch ước đạt 195 nghìn tỷ đồng.

“Kết quả đó cho thấy năm nay du lịch Việt Nam sẽ phục hồi toàn diện, vượt qua kỷ lục của năm 2019 trước đại dịch Covid”, Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng Hồ An Phong khẳng định, sự cố gắng của cơ quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố đã đóng góp tích cực cho sự phục hồi ngoạn mục này.

Bên cạnh những thuận lợi, thành quả đã đạt được, du lịch Việt còn đối mặt nhiều khó khăn như hạ tầng du lịch chưa hoàn thiện, sự phối hợp chưa đồng bộ của các bên liên quan, sự liên kết giữa các địa phương còn mang nặng hình thức.

VITM Hà Nội 2024 thể hiện được xu thế của sự phát triển du lịch trong tương lai, là một diễn đàn mở, bao gồm rất nhiều hoạt động chuyên môn, là cơ hội tốt, là nơi gặp gỡ lý tưởng của các doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế để tiếp tục củng cố quan hệ đối tác cũng như giao dịch, trao đổi, kết nối các cơ hội kinh doanh hiện tại và trong tương lai.

Đây cũng là dịp để các cơ quan xúc tiến du lịch, cơ quan quản lý điểm đến giới thiệu sản phẩm, điểm đến du lịch mới đến với các đối tác, bạn hàng cũng như công chúng tham gia hội chợ. Thông qua hội chợ này, các doanh nghiệp du lịch sẽ tìm và gặp gỡ được nhiều đối tác mới, nhiều hợp đồng sẽ được ký kết tạo đà cho sự phát triển của du lịch Việt Nam, trong khu vực và trên toàn thế giới.

leftcenterrightdel
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc VITM 2024. Ảnh: TH

Thứ trưởng Bộ VHTTDL ghi nhận và đánh giá cao vai trò của Hiệp hội Du lịch Việt Nam trong việc tạo ra sân chơi chuyên nghiệp này cho các doanh nghiệp du lịch và địa phương nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành Du lịch, thúc đẩy các ngành kinh tế khác cùng phát triển.

Thứ trưởng cũng hy vọng Hội chợ VITM Hà Nội 2024 sẽ góp phần kích cầu du lịch trong nước, tạo ra cơ hội tốt cho các địa phương, doanh nghiệp giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ, liên kết phát triển du lịch giữa các vùng miền trong cả nước, đạt hiệu quả cao cả về kinh doanh và xúc tiến điểm đến, sản phẩm du lịch, triển khai hiệu quả tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 82/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững và Chỉ thị số 08/CT-TTg về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững trong thời gian tới.

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức VITM 2024 nhấn mạnh: VITM Hà Nội 2024 không chỉ là Hội chợ Du lịch quốc tế, mà còn là nơi giao lưu, hợp tác và phát triển bền vững cho ngành Du lịch Việt Nam. Hội chợ còn mang ý nghĩa đặc biệt khi năm 2024 là năm khôi phục toàn diện ngành Du lịch sau đại dịch Covid-19, đồng thời đẩy mạnh du lịch quốc tế, xây dựng và định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Với chủ đề Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững, VITM Hà Nội 2024 sẽ thúc đẩy xu hướng mới - du lịch có trách nhiệm gắn với giữ gìn môi trường.

Các hoạt động của hội chợ thúc đẩy các doanh nghiệp xây dựng các điểm đến xanh, sản phẩm du lịch xanh, đào tạo nguồn lao động có kiến thức về du lịch xanh, triển khai các hoạt động xúc tiến xanh để góp phần đưa du lịch Việt Nam sớm trở thành ngành kinh tế xanh của Việt Nam.

Hội chợ thu hút sự tham gia của 55 tỉnh, thành phố của Việt Nam, 16 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham gia với trên 450 gian hàng của hơn 700 đơn vị, trong đó có 25% gian hàng quốc tế.

Dịp này, trên 3.500 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc tại hội chợ, dự kiến phục vụ khoảng 80.000 khách Việt Nam và quốc tế đến tham quan, mua sắm. Khách được trải nghiệm, tham gia mua sắm các chương trình khuyến mãi, vé máy bay giảm giá, phòng khách sạn giá rẻ cùng các sản phẩm OCOP của các vùng miền trong cả nước.

Điểm nhấn của sự kiện chuyên ngành tại VITM Hà Nội 2024 là Diễn đàn Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc UNDP và Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch Việt Nam tổ chức.

Diễn đàn thu hút sự tham gia của đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước, các chuyên gia du lịch trong nước và quốc tế, các doanh nghiệp du lịch, các cơ quan quản lý điểm đến… cùng trao đổi, thảo luận nhằm nâng cao nhận thức và hành động trong chuyển đổi xanh đối với du lịch Việt Nam.

Thái Hải