Ưu tiên tour du lịch khác lạ, giá rẻ  

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, du lịch sống dựa vào khách, khi không có khách thì không thể kích cầu gì hết. Trước hiện trạng khảo sát các khu du lịch không có khách, nhiều nơi dịch vụ du lịch vẫn còn đang im lìm, khách sạn, nhà hàng chưa mở cửa trở lại thì du lịch sẽ không thể tồn tại.

Theo ông Bình, để khôi phục ngành Du lịch không chỉ có sự vào cuộc của Chính phủ, các đơn vị hữu quan, nhất là về vận chuyển mà còn cần các địa phương phải xác định khôi phục du lịch với cam kết đảm bảo an toàn. Các chương trình kích cầu sẽ nhanh chóng được kết nối, triển khai vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6, hướng trọng tâm vào mùa hè; kỳ vọng du lịch bình ổn trở lại.

Ông Bình cũng cho rằng, ngoài phát triển du lịch biển, cần xúc tiến các thị trường du lịch khác như du lịch lữ hành tại các thành phố, xây dựng các tour khác lạ, giá rẻ. Song song với đó là nâng cao trải nghiệm khách hàng, kích cầu hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đảm bảo khi ngành ổn định trở lại.

Nắm bắt xu thế, một số doanh nghiệp địa phương đã bắt tay ngay vào kích cầu du lịch bằng cách nhanh chóng mở các tour để đáp ứng nhu cầu của du khách trong tình hình mới và xây dựng các tour du lịch độc lạ. Đơn cử, du lịch tỉnh Lâm Đồng đã chủ động tạo ra các tour khác lạ, tránh xa phố phường và hạn chế tới các điểm tụ tập đông người.

Bên cạnh các chương trình giảm giá đặc biệt từ 10 - 40% đối với các tour như city tour và các tour du lịch mạo hiểm khác, nhiều công ty du lịch đã sáng tạo tour khám phá thiên nhiên cao nguyên Đà Lạt, cắm trại qua đêm trong rừng thông, chèo thuyền kayak...

Với thế mạnh là không tập trung nhiều người, không tới những nơi đông người, các tour này đang trở thành sự lựa chọn của nhiều gia đình và các nhóm phượt bằng xe mô tô.

Đồng ý tưởng, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch Cần Thơ tập trung tăng cường các sản phẩm mới - trải nghiệm mới, xây dựng đa dạng các chương trình kích cầu, thành lập các nhóm hành động, tổ chức ngày hội du lịch, đưa ra nhiều sản phẩm du lịch mới, du lịch đường sông bằng du thuyền với tuyến nội địa như: Cần Thơ - Châu Đốc (Du thuyền Victoria), tuyến cao tốc đường sông Cần Thơ - Côn Đảo (Tập đoàn Mai Linh), trải nghiệm làm nông tại Bảo Gia Farm (Cái Răng), chương trình Cồn Sơn ngày mới (Bình Thủy)…

Các hãng hàng không giới thiệu gói kích cầu về giá, đặc biệt có sự liên kết giữa các đơn vị lữ hành với các doanh nghiệp vận chuyển, nhà hàng, khách sạn; cùng những combo kích cầu giá siêu ưu đãi dành cho các tuyến kết nối về miền Tây.

Đồng thời, ngành Du lịch Cần Thơ xác định giúp du lịch Cần Thơ mau chóng hồi phục. Trong đó xác định rõ thị trường hướng tới để đẩy mạnh quảng bá, tuyên truyền thu hút khách trong dịp Hè 2020.

Mua chung, bán chung

Đại diện Hanoitourist cho rằng, trong thời điểm này, các doanh nghiệp hoạt động trong ngành thay vì nêu khó khăn phải có hành động cụ thể, sự gắn kết, đoàn kết với nhau để cùng vực dậy ngành Du lịch. Các công ty hàng không có thể hợp tác với nhau để đưa ra những mức giá không bị chênh lệch quá nhiều. Các khách sạn, công ty du lịch cũng có cân nhắc tương tự.

"Chúng ta cần mua chung, bán chung để không gây nhiễu loạn thị trường, tránh gây tâm lý e dè, chờ đợi thời cơ của khách vì thực tế thời gian kích cầu của chúng ta không phải quá dài, mặt khác cũng là để đảm bảo chất lượng và tình hình kinh tế của doanh nghiệp", vị này chia sẻ.

Ngoài phát triển du lịch biển, cần xúc tiến các thị trường du lịch khác như du lịch lữ hành tại các thành phố. Song song với đó là nâng cao trải nghiệm khách hàng, kích cầu hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đảm bảo khi ngành ổn định trở lại.

Saigontourist cũng đã tái khởi động toàn hệ thống các gói kích cầu từ đầu tháng 5, liên kết các sản phẩm dịch vụ trong hệ thống và tiên phong phát động du lịch nội địa. Tuy nhiên, thực tế, vẫn có những hạn chế, tâm lý e dè, ngại tập trung du lịch theo nhóm. Trong thời gian sắp tới, Saigontourist sẽ tiếp tục có những chương trình kích cầu, những sản phẩm du lịch chất lượng và cam kết đồng hành với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch và các cơ quan liên quan để phục hồi và phát triển ngành.

Còn đại diện Tập đoàn SunGroup cho biết, nếu không hành động ngay lúc này, thị trường du lịch nội địa sẽ khó phục hồi như kỳ vọng, bù đắp được những thiệt hại nặng nề do đại dịch Covid-19 gây ra cho ngành Du lịch, trong khi thị trường outbound (đưa khách ra), inbound (đón khách vào) lại chưa thể dự đoán được thời điểm hồi phục, khi diễn biến Covid-19 trên thế giới vẫn còn khá phức tạp.

Để tạo nên sức bật đột phá cho thị trường du lịch nội địa, đại diện Tập đoàn SunGroup cho rằng, các cơ quan báo chí, truyền thông hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp du lịch để quảng bá cho điểm đến trong nước nhằm khuyến khích, kêu gọi người dân ủng hộ, đi du lịch Việt Nam theo đúng tinh thần khuyến khích tiêu dùng nội địa để phục hồi nền kinh tế mà Thủ tướng Chính phủ đã nêu.

Thái Hải