Tại họp báo, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương đã thông tin về Festival Huế 2024 và Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 7 - 12/6.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, qua 24 năm tổ chức, Festival Huế đã đạt được những thành tựu nổi bật, từng bước khẳng định vị thế, củng cố thương hiệu Festival mang tầm quốc gia và có tính quốc tế, góp phần tạo động lực kích cầu du lịch, bảo tồn văn hoá và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong nỗ lực phấn đấu trở thành thành phố Festival mang tầm quốc gia và quốc tế đặc trưng của Việt Nam, Festival Huế 2024 tiếp tục là hoạt động văn hoá đặc sắc, hấp dẫn bởi tính truyền thống, ấn tượng và nhân văn khi đưa người dân và du khách trở thành chủ thể sáng tạo lẫn chủ thể hưởng thụ.

Ông Nguyễn Văn Phương bày tỏ kì vọng Festival Huế góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, để Thừa Thiên Huế xứng tầm là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của cả nước, khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch, đóng góp vào việc thực hiện thành công Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Trên nền tảng kế thừa thành quả các kỳ Festival trước, điểm nhấn của Festival Huế 2024 là Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 có chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.

Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 hứa hẹn đem đến cho người tham dự những trải nghiệm mới lạ, độc đáo về văn hóa, lịch sử và nghệ thuật, là nơi hội tụ những chương trình biểu diễn hấp dẫn của các nghệ sĩ tiêu biểu trong nước và quốc tế, giới thiệu nghệ thuật ca múa nhạc cung đình và các làn điệu dân ca độc đáo.

Các chương trình nghệ thuật truyền thống và đương đại chất lượng cao của 8 quốc gia đến từ các châu lục diễn ra hàng đêm tại các sân khấu ở Điện Kiến Trung, Thái Bình Lâu, vườn Thiệu Phương (Đại Nội Huế); các sân khấu cộng đồng bia Quốc Học, công viên 3/2 và khắp tỉnh Thừa Thiên Huế.

Festival Huế 2024 khẳng định sự quyết tâm xây dựng, giới thiệu, quảng bá hình ảnh cố đô Huế cũng như phát huy thương hiệu và vị thế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam, của tỉnh Thừa Thiên Huế, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị, phấn đấu để Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố Festival, trung tâm văn hoá, giáo dục, du lịch và y tế chuyên sâu đặc sắc của châu Á dựa trên những giá trị nền tảng của văn hóa truyền thống và tinh thần chủ động, sáng tạo của người dân vùng đất cố đô.

Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 có các hoạt động, chương trình chính sẽ diễn ra liên tục trong 6 ngày đêm với nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn như: Chương trình khai mạc sẽ diễn ra lúc 20h, ngày 7/6 với lần đầu tiên tổ chức tại không gian Điện Kiến Trung, mở màn cho chuỗi hoạt động sôi nổi của Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024.

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa”; Chương trình biểu diễn của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế, đến nay đã có 12 đoàn và nhóm nghệ thuật của 7 quốc gia cử đoàn nghệ thuật tham dự; Chương trình âm nhạc “Đối thoại Trịnh Công Sơn - Tình Yêu Tìm Thấy”; Lễ hội Ánh sáng; Lễ hội Bia; Lễ hội Ẩm thực chay và Lễ hội Hoa đăng; Ngày hội “Sóng nước Tam Giang” và kết thúc là Chương trình nghệ thuật khép lại Tuần lễ Festival Huế 2024, diễn ra ngày 12/6, tại Điện Kiến Trung, Đại Nội Huế hứa hẹn là bữa tiệc nghệ thuật đặc sắc của cố đô Huế, Việt Nam và các quốc gia trên thế giới.

Bên cạnh các chương trình, hoạt động chính, còn có các hoạt động đồng hành, hưởng ứng, các chương trình xã hội hóa và nhiều hoạt động văn hóa cộng đồng khác.


Thanh Thanh