UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu huy động, vận động các nguồn lực thực hiện thành công mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn trong năm 2025 với sự chia sẻ trách nhiệm giữa nhà nước, xã hội và người dân. Trong đó, nguồn lực nhà nước đóng vai trò chủ đạo, nguồn lực của xã hội là quan trọng với nguyên tắc nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình tự tổ chức xây dựng nhà ở.

Các đơn vị xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp, hiệu quả, góp phần thực hiện thành công Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn thành phố; sử dụng hiệu quả các nguồn lực, bảo đảm công bằng, dân chủ, công khai, minh bạch, đúng quy định, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí với nguyên tắc hỗ trợ trực tiếp đến từng hộ gia đình.

UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo việc xây dựng các công trình xóa nhà tạm, nhà dột nát phải đảm bảo an toàn, có chất lượng, phù hợp với quy hoạch về nhà ở, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và giảm nghèo bền vững. 

UBND TP Hồ Chí Minh cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan tích cực tham mưu các cơ chế, chính sách và các văn bản quy định trong hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, các hộ sống trên kênh rạch và gia đình người có công với cách mạng. Các địa phương rà soát, nắm chắc số lượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ sống trên kênh rạch, gia đình có công với cách mạng khó khăn về nhà ở trên địa bàn để có kế hoạch thực hiện; đảm bảo hỗ trợ đúng đối tượng, đúng mục đích, có hiệu quả, tạo đồng thuận cao trong xã hội.

Đồng thời, các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với việc huy động, hỗ trợ đóng góp và thực hiện chính sách đến từng đối tượng có khó khăn về nhà ở thuộc diện đối tượng được hỗ trợ; không để xảy ra thất thoát, tiêu cực, đảm bảo các hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ có nhà ở đảm bảo đạt chất lượng theo quy định.

Các địa phương ban hành kế hoạch hỗ trợ việc xây dựng nhà ở đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, nhà trên kênh rạch hộ gia đình người có công trên địa bàn với mục tiêu xóa 100% nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, các hộ sống trên kênh rạch và hỗ trợ gia đình có công gặp khó khăn về nhà ở, nhà xuống cấp cần được sửa chữa, xây mới trên địa bàn thành phố đến năm 2025; tổ chức thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ sống trên kênh rạch, hộ gia đình người có công trên địa bàn đúng quy định, kịp thời, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đảm bảo việc hỗ trợ đúng đối tượng, đúng mục đích và có hiệu quả.