Vượt gần 300km từ TP Thanh Hóa, đánh vật với các cung đường cua, trơn trượt, chuyến xe cứu trợ của nhóm thiện nguyện do ông Đàm Thế Lâm dẫn đầu đã đến được với đồng bào bản Ún, bản Trung Lý, xã Mường Lý. Mặc dù chuyến đi gặp nhiều khó khăn, trắc chở, nhưng các thành viên trong đoàn ai cũng vui tươi, thoải mái khi đưa được các nhu yếu phẩm đến đồng bào vùng cao.

leftcenterrightdel
 Đoàn thiện nguyện phải dừng cách xa bản Ún, xã Trung Lý khoảng 8km để trao các nhu yếu phẩm. Video: VT

Ông Đàm Thế Lâm, một thành viên trong nhóm thiện nguyện chia sẻ: Nhận được tin sau bão số 3 đồng bào ở huyện vùng cao Mường Lát bị thiệt hại nặng nề bởi mưa lũ. Với tình thần “tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách”, để góp phần giúp đồng bào vùng cao vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống và sản xuất, nhóm thiện nguyện chúng tôi đã kêu gọi quyên góp được 1 tấn gạo tẻ, 65kg cá khô, 30 thùng sữa đậu nành, 65 chai dầu ăn, 80 chai nước mắm, 95 thùng mì tôm, 98 thùng nước uống, 1.200 bánh mì kinh đô, 5 thùng cháo ăn liền, 4 thùng bánh gạo, 17 cái cái giò lợn, 315 gói lương khô, 17 bịch ngũ cốc…

leftcenterrightdel
 Nhu yếu phẩm do đoàn thiện nguyện quyên góp đưa lên ủng hộ đồng bào Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: VT

Đây chủ yếu là các nhu yếu phẩm được đoàn thiện nguyện của chúng tôi đóng gói cẩn thận, đưa lên ô tô chở từ TP Thanh Hóa trao cho bà con vùng lũ bản Ún, xã Trung Lý, huyện Mường Lát. Chuyến đi mặc dù gặp nhiều khó khăn, đường về bản trắc chở, thế nhưng bằng tinh thần đoàn kết, yêu thương, đồng lòng của cả nhóm, dây thừng được cột vào đầu xe rồi cùng nhau hỗ trợ kéo xe vượt qua.

leftcenterrightdel
 Đồng bào xã Mường Lý đến điểm tập kết nhu yếu phẩm để nhận  nhu yếu phẩm của đoàn thiện nguyện. Ảnh: VT

Mặc dù, xe chở hàng cứu trợ của chúng tôi không vào được tận bản Ún, xã Trung Lý, vì mưa to, lũ chia cắt, nếu tiếp tục cho xe vào sẽ rất nguy hiểm. Tuy nhiên, đồng bào bản Ún đã ra điểm tập kết hàng hóa cách bản khoảng 8km để nhận hàng cứu trợ của đoàn thiện nguyện. Nhận hàng cứu trợ, ai ai cũng vui mừng vì có gạo, có cá, có mì… ăn trong những ngày mưa lũ.

Trước đó do ảnh hưởng của bão số 3, trên địa bàn huyện vùng cao Mường Lát đã xảy ra dông lốc và mưa kéo dài. Hậu quả khiến 89 hộ dân bị thiệt hại về nhà ở.

leftcenterrightdel
 Niềm vui của đồng bào Mường Lát khi nhận quà cùa đoàn thiện nguyện. Ảnh: VT

Trong đó, có 1 hộ tại bản Ún, xã Mường Lý bị đất sạt lở trôi vào nhà; 1 hộ tại bản Pù Quăn, xã Pù Nhi bị tốc mái hoàn toàn; 71 hộ tại thị trấn Mường Lát, xã Pù Nhi, xã Nhi Sơn bị tốc mái một phần. Ngoài ra, 2 hộ tại khu phố Chiên Pục, thị trấn Mường Lát bị cây đổ vào nhà; 5 hộ ở xã Pù Nhi bị sạt lở móng nhà.

leftcenterrightdel
 Đường lên huyện vùng cao Mường Lát, xe chở hàng của đoàn thiện nguyện gặp khó khi đường sá trơn trượt. Cả đoàn phải đoàn kết, góp sức kéo dây thừng trợ lực giúp xe vượt qua đường xấu an toàn. Video: VT

Ngoài ra, một đoạn đường trên tuyến quốc lộ 15C đoạn qua xã Pù Nhi cũng bị sạt lở nghiêm trọng. Hiện, ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa đang khẩn trương triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả.

Văn Thanh