Cảnh báo về nguy cơ tàn phá của bão số 3 sẽ là rất cao

Ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai, Cơ quan Thường trực ứng phó bão số 3 cho biết, có khoảng 51.000 tàu cá và hơn 90.000 người đã được thông tin về tình hình diễn biến của bão số 3. Các phương tiện đang di chuyển tránh trú về nơi an toàn. Từ ngày mai (6/9), các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nghệ An sẽ cấm biển, riêng tỉnh Ninh Bình đã cấm biển từ hôm nay.

Về tình hình các hồ chứa trên lưu vực sông Hồng, hiện có 3 hồ có mực nước cao hơn mức trước lũ, riêng hồ Hòa Bình có mực nước cao nhất, khoảng hơn 1m. Hiện cả 3 hồ đang cho xả đáy để ứng phó bão.

Với dự báo cơn bão số 3 có sức gió giật lên đến cấp 14, sẽ có thể làm cho hệ thống đê điều gặp vấn đề. Do đó, địa phương cần sớm có phương án tu bổ điểm xung yếu, đồng thời tăng cường nạo vét kênh, mương, hệ thống tiêu thoát nước, đặc biệt là Hải Phòng (nơi có nhiều điểm đê xung yếu) và các tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Quảng Ninh…

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, đây là cơn bão rất mạnh, hoàn lưu rộng, vùng gió mạnh trên cấp 8 có bán kính khoảng 250km, vùng có gió mạnh trên cấp 10 khoảng 150km, vùng có gió mạnh trên cấp 12 khoảng 80km xung quanh tâm bão.

Các trung tâm dự báo bão quốc tế đều có chung nhận định bão số 3 tiếp tục duy trì cấp siêu bão (từ cấp 16 trở lên) cho đến khi vào đến vùng ven biển phía Đông đảo Hải Nam. Sau đó, bão số 3 di chuyển vào vịnh Bắc Bộ còn mạnh cấp 13 - 14, giật cấp 16, khi ảnh hưởng đất liền cường độ có khả năng còn mạnh cấp 9 - 12, giật cấp 13 - 14.

Dự báo, bão số 3 sẽ duy trì cấp 16, giật trên cấp 17 cho đến khi di chuyển vào vùng biển phía Đông của đảo Hải Nam. Dự báo khoảng đêm 6/9, bão sẽ vượt qua khu vực phía Bắc đảo Hải Nam di chuyển vào vịnh Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng trực tiếp đến toàn bộ các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa.

Khoảng chiều đến đêm ngày 7/9, bão di chuyển vào đất liền các tỉnh Bắc Bộ, sau đó di chuyển sang phía Tây Bắc Bộ, suy yếu thành vùng áp thấp và tan dần.

Các bộ, ngành, địa phương phải khẩn trương hành động

Ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, cho biết, sau 10 năm, Đồng bằng sông Hồng mới lại đón 1 cơn bão lớn như cơn bão số 3 lần này. Đường đi của bão ổn định, các dự báo của các đơn vị đều trùng khớp về cường độ, mức độ cảnh báo rủi ro. Đặc biệt, vùng chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lại là khu trung tâm của kinh tế, công nghiệp,…

Bão số 3 hiện đã trở thành “siêu bão” với phạm vi ảnh hưởng rộng nên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đề nghị Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo thêm các địa phương hành động khẩn trương.

Tại Hà Nội, hiện các cơ quan địa phương đang khẩn trương vào cuộc để chuẩn bị tốt các biện pháp nhằm tránh tổn thất các hạ tầng sản xuất và các vùng trọng điểm. Ngoài ra, tăng cường lực lượng đến các địa phương và các tỉnh để hạn chế tối đa thiệt hại.

Tại các tỉnh và thành phố, cần có các phương án cấm biển, ngừng chợ và hoạt động mua bán, giao thông để đảm bảo mức độ an toàn cao nhất cho người dân. Các tỉnh cần sớm kiểm tra các điểm tránh trú bão của tất cả bà con địa phương, quân đội và sự an toàn của du khách để đảm bảo danh tiếng về ngành du lịch nước ta.

Ngày mai (6/9), Bộ NN&PTNT sẽ tổ chức đoàn đi kiểm tra công tác ứng phó siêu bão Yagi tại các tỉnh Đồng bằng sông Hồng, Quảng Ninh… Bộ sẽ cùng các địa phương chuẩn bị công tác ứng phó, nắm bắt để sẵn sàng đưa ra các chính sách hỗ trợ khi cần thiết.

Riêng tỉnh Quảng Ninh, vùng khai thác than hầm lò nhiều, dễ bị tác động của bão, đề nghị lãnh đạo tỉnh và các cơ quan, ban ngành làm tất cả những việc có thể làm để đảm bảo an toàn về người và tài sản. Ở kịch bản xấu hơn, bố trí đủ lực lượng cứu hộ, cứu nạn để nhanh chóng khắc phục hậu quả. Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đề nghị.

“Với cường độ gió mạnh như dự báo thì sức tàn phá của bão số 3 sẽ rất lớn. Do đó, phải đặt ra các kịch bản khác nhau, không chờ công điện chỉ đạo từ trên, các địa phương cần chủ động xây dựng kịch bản ứng phó, chỉ đạo hoạt động sinh sống và sản xuất của người dân. Hi vọng với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, chúng ta sẽ vượt qua bão số 3 an toàn”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho biết, cơn bão số 3 rất mạnh, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân tại nhiều địa phương. Chính phủ rất quan tâm đến diễn biến của bão. Ngay trong ngày hôm nay, Thủ tướng đã ban hành 2 công điện để chỉ đạo ứng phó với bão.

Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị, địa phương báo cáo tập trung vào công tác ứng phó với bão, trong đó đặc biệt quan tâm đến kế hoạch cứu hộ, cứu nạn trước, trong và sau bão.

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu cơ quan chuyên môn chỉ rõ những vùng ảnh hưởng chính của bão, các vùng hoàn lưu để địa phương có phương án chủ động ứng phó kịp thời.

Hoàng Nam