Đã có nhiều tấm gương sáng được khen thưởng là người dân tộc Khmer sản xuất kinh doanh giỏi. Một trong những gương sáng điển hình đó là ông Danh Ía, không chỉ sản xuất giỏi, mà còn tích cực giúp người dân thay đổi nhận thức, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống.

Đến xã Ninh Thạch Lợi, huyện Hồng Vân hỏi về chuyện làm kinh tế của ông Danh Ía, 62 tuổi, dân tộc Khmer, ngụ tại ấp Ngô Kim thì hầu hết người dân ai cũng biết và đều bày tỏ sự nể phục về người nông dân Khmer cần cù vượt khó, sáng tạo trong lao động sản xuất. Mọi người không chỉ quý ông ở sự cần cù, chịu khó mà còn nể phục ông ở cái tình. Bởi ông sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm để những người khác cũng được thành công như mình.

Ông Danh Ía kể lại: “Tôi cưới vợ và có con vào thời khó khăn. Để có tiền trang trải cuộc sống, ai thuê gì tôi cũng làm. Vừa lao động, vừa tích lũy, tôi có được 36 công đất để sản xuất. Từ khi xã triển khai chương trình vận động bà con nuôi trồng tôm, lúa xen canh để cải thiện môi trường đất, tôi làm theo và đạt hiệu quả kinh tế khá. Tôi tích góp dần để cất được căn nhà khang trang cho con cháu ở. Để có được cuộc sống khá giả như hôm nay, gia đình tôi đã phải nỗ lực, phấn đấu rất nhiều”. 

Từ xuất phát điểm rất thấp, không có gì ngoài hai bàn tay trắng, nhưng vợ chồng ông không cam chịu đói nghèo, mà quyết chí vươn lên. Nhờ chí thú làm ăn, hai vợ chồng ông dành dụm, tích góp được tiền mua thêm đất để mở rộng sản xuất. Theo ông Danh Ía, xã Ninh Thạch Lợi bị nhiễm phèn nặng. Mỗi năm sản xuất được một vụ lúa rất bấp bênh. Thế rồi nhờ Nhà nước đầu tư các tuyến kênh thủy lợi, xả phèn và sau đó được chuyển đổi từ sản xuất độc canh cây lúa sang mô hình tôm, lúa. Từ đây, đời sống của gia đình ông cũng như nhiều nông dân khác đã từng bước được cải thiện. 

leftcenterrightdel
Người uy tín Danh Ía ở ấp Ngô Kim, xã Ninh Thạch Lợi là tấm gương sáng để bà con noi theo. Ảnh: Thúy Hạnh

Với gần 4ha đất sản xuất, từ độc canh cây lúa chuyển sang mô hình tôm - lúa, ông Danh Ía thả nuôi thêm một số loại thủy sản khác như tôm, cua, cá. Ngoài ra, ông còn phát triển thêm mô hình chăn nuôi thỏ, nuôi dê để tăng thêm thu nhập. Nhờ chịu khó tìm tòi, học hỏi thông qua các lớp tập huấn do ngành Nông nghiệp tổ chức, cùng với kinh nghiệm tích lũy được. Hơn 20 năm qua, hầu như năm nào việc sản xuất của gia đình cũng đạt hiệu quả cao. Từ con tôm, cây lúa, mỗi năm mang đến lợi nhuận cho gia đình ông vài trăm triệu đồng. Riêng năm 2023 vừa qua, gia đình ông Ía thu được lợi nhuận trên 500 triệu đồng từ việc áp dụng mô hình sản xuất tôm, lúa, cua, cá cùng với làm các dịch vụ phục vụ sản xuất cho nông dân trong vùng.

Sản xuất có hiệu quả, ông Danh Ía có điều kiện xây dựng nhà khang trang, mua sắm các trang thiết bị phục vụ nhu cầu sinh hoạt, giải trí trong gia đình.

Với thành công trong sản xuất, ông Danh Ía nhiều năm liền được công nhận là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Ông còn được tặng thưởng nhiều bằng khen, được đi báo cáo điển hình về sản xuất ở nhiều nơi trong tỉnh Bạc Liêu. 

Không dừng lại ở sản xuất giỏi, ông Danh Ía còn là người rất nhiệt tình trong việc chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cho nhiều nông dân khác. Ông vận động nhiều hộ nông dân xung quanh, thành lập tổ hợp tác sản xuất với diện tích sản xuất trên 300ha. Thông qua hình thức sản xuất này, các thành viên trong tổ được thu mua tôm giống, lúa giống, phân, thuốc với giá thấp hơn so với mua đơn lẻ. Từ đó, giúp giảm bớt phần nào chi phí đầu tư trong sản xuất. Nhờ vậy, mà hiệu quả sản xuất của tổ hợp tác ngày càng thuận lợi và hiệu quả mang lại hơn hẳng.

Ông Danh Ía nói: “Bà con nghe tôi tuyên truyền, vận động, qua cách làm, sản xuất thay đổi cây trồng, vật nuôi của tôi phát triển. Bà con ai nấy đều bán được giá nên rất phấn khởi. Phần lớn, con cháu trong gia đình có điều kiện được học hành tới nơi tới chốn. Giờ đây, cuộc sống không còn khó khăn như xưa nữa”.

Xã Ninh Thạch Lợi, huyện Hồng Vân có gần 80% hộ đồng bào dân tộc Khmer đang sinh sống. Với vai trò là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, ông Danh Ía đã phối hợp cùng với chính quyền địa phương luôn tích cực đứng ra vận động bà con tham gia các phong trào giảm nghèo, bài trừ tệ nạn xã hội, toàn dân giữ gìn an ninh xóm, ấp.

Trưởng phòng Dân tộc huyện Hồng Vân, ông Danh Cáo cho biết: “Ông Danh Ía là người có uy tín, rất tích cực làm kinh tế giỏi. Không những thế, để thay đổi tập quán canh tác lạc hậu, ông Danh Ía còn tận tình hướng dẫn áp dụng kỹ thuật mới cho bà con từ kinh nghiệm mô hình sản xuất của mình. Đồng thời, cũng như là tuyên truyền nhiều chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước”. 

Với uy tín và sự am hiểu về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, cùng với bề dày kinh nghiệm trong cuộc sống, ông Danh Ía không chỉ là nông dân sản xuất giỏi, mà còn là người biết truyền cảm hứng cho nhiều người phát triển kinh tế. Là người có uy tín trong cộng đồng dân tộc Khmer, ông luôn tích cực làm cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc với Nhân dân, góp phần thúc đẩy, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, giúp cho xã vùng căn cứ cách mạng trong kháng chiến chống Mỹ của tỉnh Bạc Liêu ngày càng thêm khởi sắc.

Thúy Hạnh