Rất cần sự quan tâm, chia sẻ về đam mê và sở thích chung

Theo PGS. TS Lê Kim Long, với sự phát triển như vũ bão của của công nghệ và thông tin, thành tựu mới về khoa học và công nghệ tràn ngập; thêm vào đó là sự bùng nổ thông tin mạng, blog hay những dòng “status” trên Facebook, Instagram, Zalo, Tik Tok... mỗi cá nhân có mối quan tâm riêng, hứng thú riêng với các dòng thông tin của mình.

Mối quan tâm của các thành viên trong gia đình về nhu cầu thông tin có điểm giống và khác nhau. Vì vậy, để các thành viên trong gia đình có xu thế xích lại gần nhau một cách tự nhiên thì rất cần các thành viên quan tâm, tìm hiểu và chia sẻ niềm vui về đam mê và sở thích chung.

leftcenterrightdel
PGS. TS Lê Kim Long. Ảnh: T.T 

Để hướng đến xây dựng các tiêu chí gia đình hạnh phúc trong thời đại bùng nổ công nghệ và thông tin, cần xác định việc sử dụng công nghệ đối với đời sống trên cơ sở tôn trọng các sở thích, sự yêu mến của từng cá nhân trong chừng mực sao cho không ảnh hưởng đến các thành viên khác và không gian chung.

Riêng về việc kết nối tình cảm giữa các thành viên trong gia đình, nên hướng vào việc trao đổi cho nhau những thông tin liên quan đến sự tồn tại và phát triển của mỗi cá nhân và cả gia đình; đồng thời, tăng cường trao đổi quan điểm đúng, sai về những vấn đề liên quan đến mỗi các nhân một cách chân thành và bình đẳng nhất.

Mỗi thành viên trong gia đình hãy là người tiếp nhận thông tin thông thái. Mỗi lứa tuổi thì mức thông thái và sự phát triển không giống nhau. Vì vậy, bậc phụ huynh cần phải biết thế mạnh của mỗi thành viên trong gia đình để từ đó đồng hành, chia sẻ với con trẻ đặc biệt là lứa tuổi “nổi loạn”.

Mỗi cá nhân có thể tiếp nhận được thông tin từ nhiều phía, nhiều chiều nên cần tổng hợp, phân tích dựa trên các nguồn thông tin để đưa ra kết luận cuối cùng cho nhận thức của bản thân, PGS. TS Lê Kim Long cho rằng, đương nhiên việc đưa ra kết luận cuối cùng còn cần chúng ta phải kết hợp đôi tai lắng nghe với một cái đầu phân tích, cùng một trái tim lắng nghe và thấu hiểu.

“Hãy tìm và so sánh cho bản thân một số nguồn cung cấp thông tin có thể tin tưởng được như những chuyên gia trong từng lĩnh vực. Yếu tố quyết định là các thành viên trong gia đình phải cởi mở và tôn trọng nhau để hướng tới “gia đình là tổ ấm và môi trường phát triển trong thời đại công nghệ số”", PGS. TS Lê Kim Long nhấn mạnh.

Đặc biệt, bí quyết cho việc tạo dựng và gìn giữ gia đình hạnh phúc chính là cách nhìn nhận tích cực và cách sử dụng hiệu quả đối với các thiết bị công nghệ thông minh, để các thành viên trong gia đình có nhiều thời gian ở bên nhau. Chỉ khi mỗi thành viên trong gia đình đều thấu hiểu, cùng nhau tạo dựng và gắn kết thì sẽ chẳng có bất cứ cản trở nào đối với hạnh phúc gia đình.

Gia đình hạnh phúc luôn là mong muốn của tất cả mọi người

Chị Bùi Thị Tươi (ở An Khánh, Hoài Đức, TP Hà Nội) chia sẻ, trong thời đại nào cũng vậy, gia đình hạnh phúc luôn là mong muốn của tất cả mọi người. Cách tuyệt vời nhất để liên kết giữa các thành viên trong gia đình, chính là có nhiều thời gian tụ họp, có nhiều các hoạt động chung, cùng đam mê và sở thích cũng như các thói quen chia sẻ.

Quan điểm của chị Tươi về sự gắn kết các thành viên trong gia đình thời công nghệ thì trước tiên phải thấy rõ được lợi ích thực sự của các thiết bị công nghệ đối với cuộc sống, để việc ứng dụng hiệu quả công nghệ như là những người giúp việc miễn phí.

"Tôi hay quên nên những ứng dụng có chức năng ghi chú, nhắc nhở luôn quý hơn vàng. Chúng giúp tôi luôn đúng hẹn ngay cả với việc đón con. Các ứng dụng về sức khoẻ, thời tiết cũng vô cùng cần thiết, tôi lường trước được cần phải chuẩn bị gì cho những người thân yêu như ô, mũ, bình nước... hoặc bản thân cần phải vận động thêm như đi bộ thêm hai vòng để tốt cho sức khoẻ.

Ngoài chụp ảnh, tôi cũng hay dùng đồ công nghệ để giải trí như nghe nhạc, xem phim, đọc báo...trong lúc chờ con tan học hay chờ đối tác tới.
Nói chung cuộc sống của những người trẻ như tôi không thể thiếu công nghệ và tôi đang học hỏi để sử dụng vài ứng dụng AI như trợ lý giúp việc giúp tôi giảm tải áp lực cuộc sống mỗi ngày".

Với gia đình, nhờ công nghệ, chị cũng biết được chồng con mình đang vui hay buồn. Các ứng dụng giám sát như camera giúp chị bảo vệ mọi người, mọi vật xung quanh được tốt hơn. Trong nhà cũng lắp đặt nhiều phần mềm tự động như tự tắt đèn... để cuộc sống tiện nghi hơn. Công nghệ giúp chị và gia đình tiết kiệm được nhiều thời gian, quản lý mọi việc hiệu quả và nhanh gọn.

Chị Tươi cho biết thêm, nhờ có đồng hồ thông minh có định vị mà chị rất yên tâm về con trai 6 tuổi của mình, và bất cứ lúc nào hoặc khi có vấn đề gì con cũng có thể gọi cho bố mẹ, ông bà để nhờ trợ giúp nên cũng thấy cảm giác an toàn hơn.

Trong khi đó, anh Vũ Thành Đạt, chồng chị Tươi cho biết, ngày nay nhờ có công nghệ mà anh và gia đình thường xuyên trò chuyện, thăm hỏi nhau qua các ứng dụng công nghệ số mỗi khi anh đi công tác.

"Nhờ các ứng dụng công nghệ số, dù ở xa tôi vẫn cập nhật được tình hình của bố mẹ, con trai mình.

Cả gia đình tôi hay trò chuyện, kể cho nhau nghe mỗi ngày qua các nhóm zalo, facebook, zoom, meet... miễn phí. Riêng với con trai, nhờ có thêm các ứng dụng nhận thông báo từ thầy cô ở trường như Vinschool One, các nhóm phụ huynh, các nhóm câu lạc bộ...

Công nghệ giúp chúng tôi giải trí, gắn kết hơn mỗi ngày với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, đối tác. Không chỉ thế, chúng còn giúp gia đình tôi chủ động trong nhiều tình huống và tạo thêm nhiều bất ngờ cho nhau mỗi ngày, như con trai tôi hay dùng các ứng dụng để chế ảnh hài hước về bố mẹ...".

Bản chất của hạnh phúc chính là tình yêu thương thể hiện từ sự quan tâm, mỗi thành viên phải là một tế bào của gia đình hạnh phúc. Sự thấu hiểu, lòng vị tha và bao dung chính là những yếu tố cốt lõi để xây dựng và gìn giữ gia đình hạnh phúc dù ở bất kì thời đại nào, đặc biệt là trong thời đại số mà công nghệ đã phát triển vượt bậc, đang giúp ích cho con người rất nhiều để chúng ta có thật nhiều thời gian bên nhau.

Thanh Thanh