+ Xin ông cho biết những thuận lợi, khó khăn và kết quả đạt được trong công tác cứu trợ cho người dân bị thiên tai, lũ lụt, khó khăn vùng sâu, vùng xa, các đối tượng thuộc diện được hưởng trợ cấp trong năm 2023?

Ông Vũ Xuân Bách: Năm 2023, Tổng cục DTNN đã tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao, đạt kết quả đáng khích lệ.  

Tổng cục DTNN đã triển khai xuất cấp 108.224 tấn gạo để hỗ trợ cho các mục tiêu: Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 là 16.920 tấn gạo; giáp hạt năm 2023 là 4.648 tấn gạo; hỗ trợ học sinh 67.388 tấn gạo...

leftcenterrightdel
 Gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ nhân dân tỉnh Tuyên Quang nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Ảnh: TQ

Về vật tư, thiết bị, Tổng cục DTNN đã xuất cấp cho Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn hàng trăm nghìn xuồng, nhà bạt cứu sinh, phao cứu sinh... để phục vụ công tác phòng, chống thiên tai. Tất cả các mặt hàng được Tổng cục DTNN xuất cấp đúng thời gian, đúng quy định, đáp ứng đời sống của người dân thuộc diện được trợ cấp cũng như công tác cứu nạn, cứu hộ.

Có được kết quả trên là do Tổng cục DTNN đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Tài chính; các bộ, ngành, địa phương đã phối hợp chặt chẽ trong triển khai thực hiện nhiệm vụ xuất cấp; cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật; tác phong làm việc chuyên nghiệp, bám sát yêu cầu nhiệm vụ, chủ động có kế hoạch triển khai khoa học, kịp thời.

Dù còn nhiều khó khăn, nhưng với nhiệm vụ được giao, Tổng cục DTNN đã nỗ lực để cung cấp lương thực, vật tư kịp thời, không để người dân thiếu, đói, đặc biệt là trong thiên tai và trong dịp Tết.
leftcenterrightdel
Gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ nhân dân trồng rừng huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa năm 2023. Ảnh: TQ 

+ Tổng cục DTNN đã có những dự báo và giải pháp gì trong việc xuất cấp cứu trợ người dân trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 thưa ông?

Ông Vũ Xuân Bách: Dự báo kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn, phát triển chậm, công ăn việc làm bị ảnh hưởng, thu nhập người dân bị giảm sút. Vì vậy, nhu cầu hỗ trợ gạo Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 có thể lớn hơn các năm trước.

Đến hết ngày 8/1/2024, Tổng cục DTNN tổng hợp sơ bộ về nhu cầu hỗ trợ gạo của các địa phương là 13.718 tấn.
leftcenterrightdel
 Gạo dự trữ quốc gia xuất cấp cho học sinh Trường THCS Phan Châu Trinh, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: TQ

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định xuất cấp gạo, Tổng cục DTNN sẽ triển khai thực hiện xuất cấp gạo cho các địa phương, đảm bảo người dân được nhận gạo trước Tết Nguyên đán.

Để công tác giao nhận đúng thời gian, hiệu quả, Tổng cục DTNN đề nghị UBND các tỉnh (địa phương nhận gạo) phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ với cục DTNN khu vực được giao nhiệm vụ xuất gạo để tổ chức giao, nhận gạo hỗ trợ cho người dân kịp thời, đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả.

Tổng cục DTNN sẽ chỉ đạo các cục DTNN khu vực kiểm tra chất lượng gạo, tổ chức vận chuyển đến địa điểm bàn giao theo đúng quy định, đảm bảo người dân sử dụng gạo với chất lượng tốt nhất; triển khai đấu thầu lựa chọn đơn vị vận chuyển giao gạo từ kho đến địa điểm bàn giao kịp thời, đúng quy định của pháp luật…

leftcenterrightdel
 Gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ học sinh bán trú tại tỉnh Kon Tum năm 2023. Ảnh: TQ

+ Để làm tốt công tác cứu trợ, theo ông trong thời gian tới các cơ quan chức năng nói chung và Tổng cục DTNN nói riêng cần có những giải pháp nào?

Ông Vũ Xuân Bách: Công tác cứu trợ cho người dân bị thiên tai, lũ lụt, khó khăn, vùng sâu, vùng xa, các đối tượng thuộc diện được hưởng trợ cấp… liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương, đối tượng… đặc biệt là những tình huống cấp bách nên cần có sự chỉ đạo thông suốt từ Trung ương đến địa phương.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tới, Tổng cục DTNN có một số đề xuất, kiến nghị như sau:

Một là, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm phê duyệt kế hoạch dự trữ quốc gia hàng năm để làm căn cứ thực hiện.

Hai là, các bộ, ngành, địa phương có liên quan đến quy trình xuất cấp, sớm có đề xuất về nhu cầu, đồng thời rút ngắn thời gian thực hiện quy trình thủ tục, thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Ba là, về phía Tổng cục DTNN cần tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các bộ, ngành địa phương trong tổ chức triển khai thực hiện; tăng tường kiểm tra thực hiện đúng chất lượng và đúng quy định.

+ Xin cảm ơn ông!

Trần Quý (thực hiện)