Đó là thông tin được Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết tại phiên họp giải trình về việc giải quyết kiến nghị của cử tri trên địa bàn TP Hà Nội từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay. Phiên họp diễn ra chiều 14/6.

Nhiều kiến nghị qua nhiều nhiệm kỳ chưa được giải quyết dứt điểm

Báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn thẳng thắn nhìn nhận, còn nhiều kiến nghị qua nhiều nhiệm kỳ chưa được giải quyết dứt điểm.

Cụ thể hơn, ông Dương Đức Tuấn lấy ví dụ: Dự án liên doanh nước ngoài có sử dụng đất tại khu vực ngoài đê sông Hồng thuộc phường Phúc Xá, quận Ba Đình; dự án đường trục phía Nam TP, dự án Khu Đô thị Thanh Hà, dự án khu công nghệ cao sinh học Bắc Từ Liêm, dự án chợ đầu mối Minh Khai, tình trạng ô nhiễm tại sông Nhuệ; xử lý nước thải tại các làng nghề.

Bên cạnh đó, ông Tuấn cũng cho biết, còn một số ý kiến trả lời chưa đi thẳng vào nội dung vấn đề, chưa quy rõ trách nhiệm và lộ trình, thời hạn giải quyết; một số kiến nghị thuộc phạm vi, trách nhiệm và thẩm quyền giải quyết của nhiều cơ quan, nhiều cấp, nhiều ngành chưa có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời của các cơ quan dẫn đến việc giải quyết kéo dài và cử tri tiếp tục kiến nghị.

Lý giải nguyên nhân, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, việc giải quyết một số tồn tại cần có thời gian tổ chức thực hiện; trong quá trình thực hiện theo chỉ đạo lại phát sinh những khó khăn, bất cập, vướng mắc về cơ chế chính sách hoặc cơ quan thanh tra, kiểm toán, điều tra đã có kết luận về sai phạm, cần rà soát kỹ.

Cùng đó, các cơ quan chức năng đôi khi còn trông chờ ý kiến chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP, Thường trực HĐND TP mới tổ chức thực hiện, nên có một số nội dung kiến nghị của cử tri xử lý còn chậm, chưa dứt điểm.

Ngoài ra, việc tổng hợp, phân loại kiến nghị cử tri còn chưa khoa học, có lúc chưa xem xét thấu đáo những vấn đề cử tri kiến nghị, chưa phối hợp chặt chẽ, một số kiến nghị chậm được giải quyết dứt điểm, chưa đáp ứng được mong muốn của cử tri.

UBND TP đề nghị Thường trực HĐND TP tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu tăng cường giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri; trong đó tập trung vào những lĩnh vực cử tri kiến nghị nhiều lần, đã có cơ chế, chính sách cũng như quy định của pháp luật đảm bảo thực hiện, nhưng các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan chưa thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ gây bức xúc trong nhân dân…

Phó Chủ tịch UBND TP khẳng định, sau phiên giải trình, UBND TP sẽ tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra các đơn vị đảm bảo trả lời đúng hạn; nhắc nhở, xem xét trách nhiệm cá nhân không giải quyết kịp thời các kiến nghị của cử tri...

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn thẳng thắn nhìn nhận, còn nhiều kiến nghị qua nhiều nhiệm kỳ chưa được giải quyết dứt điểm. Ảnh: N.H

Thiếu bãi đỗ xe trầm trọng

Tại phiên giải trình, các đại biểu đã đặt câu hỏi với lãnh đạo sở, ngành về những kiến nghị của cử tri liên quan đến tình trạng thiếu bãi đỗ xe và quá tải tại các bãi đỗ xe giao thông tĩnh ngày càng trầm trọng.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Phi Thường cho biết, theo quy hoạch giao thông tĩnh, Hà Nội có 1.620 bãi đỗ xe, hiện đã đầu tư và đưa vào khai thác 72 bãi đỗ xe hoạt động, 61 bãi còn lại đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư và còn rất nhiều vướng mắc.

Hà Nội hiện có khoảng 8 triệu xe máy, ô tô khoảng gần 1,5 triệu xe. Tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân là 4,5%/năm. Trong khi đó, quy hoạch dành cho giao thông tĩnh phải đạt 3-4% nhưng Hà Nội hiện chưa đạt 1%; tỉ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị ở Hà Nội chỉ đạt 12,13%, tức chỉ đạt một nửa so với quyết định của Chính phủ về quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội (chỉ tiêu quy hoạch là 20-26% cho đô thị trung tâm)...

Do đó, nhu cầu bãi đỗ xe hiện đang thiếu trầm trọng, dẫn đến tình trạng đỗ bừa bãi ở các bãi đất trống, thậm chí đỗ ở dưới lòng đường và trên cả vỉa hè.

Ông Thường cho biết, trong 1.620 bãi đỗ xe đã quy hoạch thì cũng có không ít khó khăn về quy hoạch do một số bãi đỗ xe là đất ở, đất công sở và nằm ở trong khu đất rất khó để giải phóng mặt bằng.

Trước thực trạng này, Sở đã xin ý kiến, báo cáo UBND TP, sau khi thông qua 2 Quy hoạch Thủ đô sẽ cho phép ngành giao thông vận tải được phép rà soát điều chỉnh quy hoạch phân khu, trong đó có quan tâm đến các quy hoạch thành phần: Quy hoạch phân khu giao thông ngầm, quy hoạch bãi đỗ xe giao thông tĩnh.

Hiện nay, UBND TP đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát tất cả các dự án nhà đầu tư liên quan đến bãi đỗ xe; rà soát xác định rõ cái nào làm, cái nào không làm.

Làm rõ thêm nội dung này, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Anh Quân khẳng định trước đây đây là lĩnh vực rất “nóng” nhưng giờ đã ảm đạm, ít dần nhà đầu tư quan tâm đến đầu tư các bãi đỗ xe do giá sử dụng đất và giá thu phí bãi đỗ xe, thương mại dịch vụ.

Thời gian tới, căn cứ trên cơ sở chính sách liên quan, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ có hướng xử lý có cơ chế chính sách thu hút nhà đầu tư nước ngoài...

Hải Hà