Lo ngại

Từ khi tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn (giai đoạn 1) với quy mô 2 làn xe đi vào khai thác từ cuối năm 2022 đã phát huy những hiệu quả trong phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và các địa phương lân cận. Quan trọng hơn cả, tuyến cao tốc trên đã giảm áp lực lưu lượng phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Đặc biệt, khi Quảng Trị là địa phương chưa có tuyến tránh đi qua TP Đông Hà.

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, trước khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn đưa vào vận hành năm 2022, TNGT trên Quốc lộ 1 qua tỉnh Quảng Trị xảy ra 75 vụ, làm chết 34 người và làm bị thương 38 người. Sau khi cao tốc đưa vào vận hành năm 2023, TNGT trên Quốc lộ 1 giảm còn 51 vụ, làm chết 19 người và làm bị thương 25 người, giảm cả số vụ, số người chết, người bị thương.

Tuy nhiên, kể từ ngày 1/4/2024, Cục đường bộ Việt Nam (ĐBVN), Bộ Giao thông Vận tải, ban hành Quyết định số 1747/QĐ-CĐBVN về điều tiết, phân luồng giao thông dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn. Theo đó, từ 6 giờ ngày 4/4/2024 xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe từ 6 trục trở lên không được lưu thông trên cao tốc.

leftcenterrightdel
 Việc phân luồng đã gây áp lực lên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Trị, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Ảnh: Minh Tân

Việc này đã gặp phải sự phản ứng khá gay gắt của tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế - nơi tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua. Theo Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị Hoàng Đức Thắng, việc phân luồng giao thông này là chưa có cơ sở khoa học cũng như thực tiễn chứng minh là đúng đắn, hiệu quả và thiết thực; chưa đánh giá đầy đủ tác động ảnh hưởng.

“Việc này không khác gì đẩy rủi ro về cho địa phương và người dân Quảng Trị. Do đó, nhất thiết cần có sự phân tích, nhìn nhận, đánh giá toàn diện, đầy đủ nhất và lắng nghe ý kiến của người dân, chính quyền địa phương nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp”, ông Thắng bày tỏ.

Trước ý kiến trên, tại buổi làm việc với địa phương, đại diện Cục ĐBVN và các đơn vị có liên quan cho rằng, trước khi đưa ra quyết định phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ ngày 4/4 đã có những nghiên cứu với các cơ sở khoa học để phân luồng.

Cụ thể, trên tuyến Quốc lộ 1, lưu lượng xe trung bình hiện đạt 26.852 PCU (số xe quy đổi trên ngày đêm) trong khi giới hạn tải trọng tuyến đường này có thể đạt từ 31.000 - 33.500 PCU. Đối với tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, theo Cục ĐBVN với việc đầu tư phân kỳ 2 làn như hiện tại thì đã đạt đỉnh mãn tải do có nhiều phương tiện lưu thông. Thế nên, sau khi họp và thống nhất, Cục ĐBVN đã có quyết định phân luồng giao thông từ ngày 4/4 kể trên.

Cần phân luồng hợp lý

Trước những lý giải của Cục ĐBVN, đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị cũng như các sở, ban ngành chức năng địa phương đã có những ý kiến về phương án phân luồng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Theo Thượng tá Hoàng Văn Trung, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, toàn tỉnh Quảng Trị có 216 tuyến đường giao cắt với Quốc lộ 1 là thực trạng tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất lớn, đặc biệt là tình trạng va chạm giữa xe máy với các phương tiện có trọng tải lớn.

“Thực tế đã chứng minh căn cứ để điều tiết, phân luồng giao thông của Cục Đường bộ là chưa toàn diện cả về cơ sở chính trị, cơ sở thực tiễn và cơ sở khoa học. Đây rõ ràng là biện pháp phân luồng mang tính cưỡng chế trong khi địa phương chưa đồng thuận… Nếu như chúng ta đưa xe nhỏ về Quốc lộ 1A, đưa xe lớn lên cao tốc thì rõ ràng sẽ giảm tải được giao thông rất nhiều, cũng như sẽ kiềm chế được TNGT cả trên Quốc lộ 1 và trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Hoặc phải thực hiện theo phương án điều tiết, phân luồng giao thông theo khung giờ một cách hợp lý”, Thượng tá Hoàng Văn Trung cho hay.

leftcenterrightdel
 Tình trạng xe container, xe tải trọng lớn đi vào các tuyến đường tỉnh lộ khiến người dân Quảng Trị bức xúc. Ảnh: Minh Tân

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị cho hay, sau khi Cục Đường bộ có quyết định phân luồng các phương tiện có trọng tải lớn từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn về Quốc lộ 1A khiến dư luận Nhân dân hết sức bất bình. Lưu lượng và mật độ dân cư trên địa bàn quá lớn khiến xảy ra liên tiếp các vụ TNGT, đặc biệt là từ sau khi có quyết định phân luồng cao tốc từ ngày 4/4 gây nhức nhối trong Nhân dân.

“Việc xây dựng cao tốc nhằm giảm tải cho Quốc lộ 1, song chỉ sau hơn 1 năm đưa tuyến đường này vào sử dụng đã cho thấy có nhiều bất cập, đặc biệt về khảo sát, tư vấn, thiết kế và xây dựng. Như vậy trách nhiệm này thuộc về ai? Cục Đường bộ cần thiết phải kiểm tra lại việc phân luồng kể trên nhằm chọn lựa giải pháp tốt nhất không chỉ từ cơ sở khoa học mà đơn vị đã nêu, mà còn phải từ cơ sở thực tế để có giải pháp hợp lý, đảm bảo ATGT trên tuyến Quốc lộ 1A”, ông Nguyễn Chiến Thắng nhấn mạnh.

Trả lời các ý kiến, Cục trưởng Cục ĐBVN Nguyễn Xuân Cường khẳng định, do cao tốc Cam Lộ - La Sơn mới được đầu tư phân kỳ 2 làn, nên phương án khai thác, tổ chức giao thông hiện chưa thực sự đảm bảo. Trước mắt, việc phân luồng như hiện nay được coi là phương án tối ưu nhất, còn về lâu dài thì Cục tiếp tục kiến nghị để sớm đầu tư mở rộng dự án thành 4 làn xe hoàn chỉnh. Trên cơ sở ý kiến của địa phương, Cục ĐBVN sẽ tiếp thu và nghiên cứu nhằm đưa ra giải pháp điều chỉnh hợp lý hơn trong thời gian tới, phù hợp với tình hình thực tế, nhằm đảm bảo tài sản và tính mạng của người dân.

Minh Tân