Một số bất cập trên tuyến

Dù đã hơn 10 ngày sau khi xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn làm 3 người trong 1 gia đình tử vong nhưng dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng.

Cụ thể, vào lúc 10 giờ ngày 18/2, tại Km48+200 trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn (thuộc địa phận thuộc địa phận thôn Đông Thái, xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) xe ô tô 7 chỗ biển kiểm soát (BKS) 36A-485.67 va chạm với xe đầu kéo mang BKS 63C-136.59. Hậu quả làm 3 người tử vong.

Nguyên nhân được xác định ban đầu là do người điều khiển xe ô tô BKS 36A- 485.67 vượt không đúng quy định gây tai nạn.

Ngay sau khi vụ TNGT xảy ra, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức buổi họp với các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan nhằm đánh giá nguyên nhân, rút kinh nghiệm và triển khai các giải pháp khắc phục hậu quả vụ TNGT.

Tại cuộc họp, bên cạnh phân tích nguyên nhân xảy ra tai nạn là do ý thức của người tham gia giao thông thì các cơ quan, đơn vị liên quan cũng đã chỉ ra các nguyên nhân khác đến từ những bất cập về hạ tầng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

leftcenterrightdel
 Vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 người tử vong vào ngày 18/12 tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đoạn qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Ảnh: Minh Tân

Nhiều ý kiến cho rằng, trên toàn tuyến có nhiều điểm kết thúc vượt xe có thiết kế nền đường theo kiểu “bó hẹp”, “thắt cổ chai” như tại Km48+200 (vị trí xảy ra vụ tại đặc biệt nghiêm trọng), tiềm ẩn TNGT cần sớm có giải pháp xử lý, khắc phục.

Bên cạnh đó, trên toàn tuyến cần lắp đặt thêm hệ thống chiếu sáng, camera phạt nguội, bổ sung thêm các biển bảo về tốc độ, khoảng cách; nghiên cứu có thể giảm ngắn lại các dãy phân cách cứng ở những điểm kết thúc vượt...

Thực tế, có mặt trên tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn những ngày cuối tháng 2/2024, phóng viên Báo Thanh tra ghi nhận nhiều đoạn “thắt cổ chai” tại các vị trí vuốt nối, tiềm ẩn lớn nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện khi lưu thông. Quan sát thực tế, có nhiều đoạn bắt đầu vào “nút cổ chai” được cắm biển cấm vượt nhưng không có biển báo hiệu cảnh báo của điểm nối khiến nhiều người điều khiển phương tiện bị động trong xử lý các tình huống khi có sự cố.

Sau khoảng thời gian di chuyển trên tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn, phóng viên ghi nhận không ít trường hợp phương tiện bất chấp các biển cấm vượt ở các đoạn 2 làn xe vẫn phóng nhanh, vượt ẩu hoặc lấn làn gây ra nhiều nguy cơ xảy ra TNGT.

Cần sớm có phương án đảm bảo an toàn

Tại cuộc họp với các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh đã đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông, Công an các địa phương tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát tuyến đường, nút giao thông trọng điểm ra vào cao tốc. Đồng thời, chủ động phát hiện, xử lý nghiêm hành vi vi phạm, quy định của pháp luật về ATGT liên quan các lỗi thường xuyên xảy ra trên cao tốc hiện nay như chạy quá tốc độ, lấn đường, vượt xe không đúng quy định.

Các cơ quan quản lý, khai thác đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn phối hợp kiểm tra, thẩm định lại hệ thống ATGT, kết cấu hạ tầng giao thông đoạn tuyến xảy ra tai nạn. Từ đó, có giải pháp trước mắt cũng như lâu dài nhằm xử lý, khắc phục triệt để các tồn tại, bất cập về kết cấu hạ tầng tại đoạn tuyến xảy ra tai nạn trong thời gian sớm nhất.

leftcenterrightdel
 Nhiều lái xe vẫn bất chấp các quy định phóng nhanh, vượt ẩu trên tuyến. Ảnh: Minh Tân

“Đối với các phương án về điều chỉnh hạ tầng không phải mất nhiều thời gian về xin cấp thủ tục, vốn thì cần phải được triển khai ngay; những bất cập nào xử lý được thì phải xử lý ngay để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông trên tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn”, ông Hoàng Hải Minh nhấn mạnh.

Mới đây, thực hiện triển khai chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), đoàn công tác Cục Đường bộ Việt Nam đã tiến hành rà soát tình hình tổ chức giao thông, báo hiệu đường bộ và công trình ATGT trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Từ đó, đưa ra những giải pháp rà soát, điều chỉnh, bổ sung nâng cao ATGT trên tuyến.

leftcenterrightdel
 Nhiều đoạn trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn với việc chuyển từ 4 làn xe về 2 làn xe tạo thành những nút "thắt cổ chai" tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Ảnh: Minh Tân

Ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị chia sẻ: Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn được đưa vào khai thác tạm thời từ ngày 1/1/2023, đã kết nối với cao tốc La Sơn - Túy Loan và gắn với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tạo thành tuyến cao tốc động lực xuyên miền Trung. Qua đó, giúp người dân trong khu vực lưu thông thuận lợi, giảm áp lực cho tuyến Quốc lộ 1, rút ngắn thời gian kết nối trung tâm kinh tế, chính trị trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Trung bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, đảm bảo quốc phòng an ninh.

“Cùng với sự phát triển kinh tế xã hội, lưu lượng, mật độ xe lưu thông trên tuyến ngày càng tăng, tuy nhiên, đoạn tuyến cao tốc qua địa phận Quảng Trị hiện nay chỉ có 2 làn xe, chiều dài hơn 37km vẫn còn nhiều bất cập gây khó khăn trong việc phân luồng, điều tiết giao thông, tổ chức cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố xảy ra trên tuyến cao tốc”, ông Lê Đức Tiến cho biết.

Trước những bất cập, hạn chế trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, tại các cuộc làm việc với Thủ tướng Chính phủ, bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và tỉnh Quảng Trị đã đề nghị Bộ GTVT, Thủ tướng xem xét đầu tư hoàn thiện tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn với quy mô 4 làn xe.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn có chiều dài 98km với quy mô 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030. Dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1291/QĐ-BGTVT ngày 19/6/2018, trong đó giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư với quy mô 2 làn xe, có bề rộng nền đường 12m (giai đoạn hoàn thiện với quy mô 4 làn xe có bề rộng nền 23,25m).

Minh Tân